21 ก.ย. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“ลงทุนไว้หลายที่” ถ้าเสียชีวิต ครอบครัวจะรู้ไหมว่ามีอะไรบ้าง?
5
เพื่อนๆ เคยสงสัยไหมครับถ้าเราลงทุนไว้เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น หุ้น กองทุน หรือคริปโตฯ แต่ถ้าวันนึงเราเสียชีวิตขึ้นมา บล. บลจ. หรือโบรกเกอร์ จะแจ้งกับครอบครัวเราไหมว่าเราเคยลงทุนอะไรไว้บ้าง?
2
⭐คำตอบก็คือ⭐ บล. บลจ. หรือโบรกเกอร์ เขาก็ไม่รู้ครับว่า “เราเสียชีวิตไปแล้ว”
8
จากการที่ aomMONEY ได้ส่งทีมงานไปสอบถามตามโบรกเกอร์ต่างๆ ก็ได้คำตอบคล้ายๆ กันครับว่า “ถ้าผู้ลงทุนเกิดเสียชีวิต ครอบครัวผู้เสียชีวิตจะต้องติดต่อเข้ามา เพราะทาง บล. บลจ. หรือโบรกเกอร์ จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าใครบ้างที่เสียชีวิต หากไม่มีการติดต่อเข้ามา สินทรัพย์ก็จะถูกปล่อยไว้อย่างนั้น ไม่ได้ถูกจัดการอะไรนานเท่านานครับ”
13
และด้วยประเด็นนี้แหละครับ!
aomMONEY จึงอยากจะชวนเพื่อนๆ มาลองให้ความสำคัญกับ “การทำพินัยกรรม” เผื่อกรณีมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เพราะหลายคนอาจจะคิดว่าพินัยกรรมจะทำก็ต่อเมื่อเราอายุมากแล้ว แต่ความเป็นจริง เราสามารถทำพินัยกรรมไว้ก่อนได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นลาง
13
เพราะอย่างน้อยเราก็มั่นใจได้ว่า หากเกิดเหตุไม่คาดฝันกับชีวิต “สินทรัพย์ทั้งหมดทั้งมวล” ที่เราลงทุนไว้จะส่งต่อถึงมือคนในครอบครัวอย่างดี โดยเฉพาะคนที่ยังไม่มีลูกหรือสามีภรรยา แต่ทั้งนี้ต้องอธิบายก่อนนะครับว่า ปกติแล้วมรดกจะตกเป็นของทายาทโดยธรรม ตามลำดับและตามสัดส่วนที่กฎหมายกำหนดครับผม
10
โดยการทำพินัยกรรมด้วยตัวเอง มีวิธีการไม่ยากครับ เพื่อนๆ สามารถลองเข้าไปดูข้อมูลเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์กันได้เลยที่ https://bit.ly/3yUYfbH
10
อย่างไรก็ตาม มีข้อควรระวังที่ควรรู้ คือ “พยานและคนเขียน” รวมทั้งคู่สมรสตามกฎหมายของทั้งคนเขียนและพยาน จะไม่มีสิทธิได้รับมรดก ดังนั้นถ้าเพื่อนๆ จะยกมรดกสินทรัพย์ให้ใคร ก็อย่าให้เขามาเป็นคนเขียนหรือเป็นพยานนะคร้าบบบ
20
หวังว่าจะมีประโยชน์ครับ
#aomMONEY
1
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
1
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 088-099-9875 (แน้ม)
โฆษณา