8 ก.ย. 2021 เวลา 13:39 • หนังสือ
เราจะขอพาทุกคนย้อนอดีตไปดูมุมมองเศรษฐศาสตร์ของประเทศไทยในปี พ.ศ.2454
ทรัพยสาตร์ EP.1
ที่มา : E-Books สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาฯ
ภาค 1 การสร้างทรัพย์
หมวด 1 ว่าด้วยคุณประโยชน์
ความปรารถนาของมนุษย์เมื่อพิจารณาแล้วพบว่ามุ่งหมายเพื่อจะหาความสุขหรือหลีกหนีจากความทุกข์เท่านั้น
สิ่งใดนำความสุข สิ่งนั้นเป็นคุณประโยชน์
สิ่งใดนำความทุกข์ สิ่งนั้นไม่เป็นคุณประโยชน์
ความสุขและความทุกข์ไม่มีเส้นขีดจำกัด ดังนั้นความพอใจของมนุษย์จึงไม่มีที่สิ้นสุดและความมุ่งหมายที่จะทำคุณประโยชน์ก็ย่อมไม่มีที่สิ้นสุดเช่นกัน
การที่เราจะหลีกหนีจากความทุกข์ไปหาความสุขได้ พึงจะต้องประกอบการหาอาหารเลี้ยงชีพให้ตนเองพ้นจากความหิวโหยก่อนเป็นอย่างแรก จากนั้นจึงสร้างบ้านเรือน หมั่นสะสมเสบียงอาหาร/โภคทรัพย์ไว้ใช้ยามฉุกเฉิน และปกป้องทรัพย์จากเหล่าโจร
เราเกิดอยู่ในแผ่นดินใดก็ถือว่าเป็นราษฎรคือเป็นเจ้าของแผ่นดินนั้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นสิ่งที่เป็นคุณประโยชน์แก่บ้านเมือง ก็นับเป็นคุณประโยชน์แก่เราด้วย ในทางตรงกันข้ามสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์/เสียผลประโยชน์แก่บ้านเมือง ก็เป็นสิ่งที่เสียประโยชน์แก่ตัวเราเช่นกัน
ประโยชน์ที่เราทำด้วยแรงและความคิดของเรา แม้เป็นเพียงสิ่งเล็กน้อยนับว่าพลอยได้ถึงชาติและแผ่นดินด้วย หากเราทำการทุจริตหรือสิ่งชั่วร้ายก็พลอยกระทบถึงชาติเช่นกัน
การทำผลประโยชน์สามารถทำได้ตามความถนัด ทำตามกำลังความคิด วิชาความรู้ความชำนาญ เพื่อให้เป็นประโยชน์ตามความปรารถนาย่อมควร “ทำน้อยที่สุด แต่ได้ประโยชน์มากที่สุด” (สิ่งที่ท่านบอกยังคงใช้ได้จนปัจจุบันนี้ Do less, Get more)
ถนนเจริญกรุง พ.ศ.2454 ที่มา: https://www.pinterest.com/pin/665336544925497641/
เจตนาคนของทุกวันนี้ นอกจากจะคิดหาประโยชน์ส่วนตัวโดยประพฤติตามคำสั่งสอนของศาสนาซึ่งชี้ให้หาประโยชน์ในโลกนี้จนถึงโลกหน้าแล้ว ในตอนนี้ก็มุ่งหมายที่จะขวนขวายทรัพย์เป็นใหญ่ หนังสือแล่มนี้จะให้คำแนะนำพิจารณาวิธีที่จะทำให้ทรัพย์นั้นบังเกิดผล การแลกเปลี่ยน การจำหน่าย การใช้ทรัพย์ให้เป็นประโยชน์ แนะนำถึงเหตุที่จะทำให้บ้านเมืองรุ่งเรืองและเจริญขึ้น
บทต่อไปจะกล่าวถึง.. แล้วทรัพย์คืออะไร
To be continued...
เนื่องจากเป็นการสรุป+ตีความเองเล็กน้อย ผู้ใดอยากอ่านต้นฉบับให้ตามไปที่
อ่าน E-books:
ขอขอบคุณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ได้เผยแพร่หนังสือดีๆให้พวกเราได้อ่านกันค่ะ
โฆษณา