8 ก.ย. 2021 เวลา 13:07 • ปรัชญา
เพียงแค่จิบกาแฟ….แลภูเขา”
ในช่วง สี่เดือน..ที่ผ่านมานับตั้งแต่เมษายน
เป็นต้นมานั้น…ฉันได้พักร้อนทิพย์(ฮ่า…😂)
มโนเอาว่า…ทำงานหกเดือน พักร้อนหกเดือน
ถ้ายังไม่คลายล็อก การพักร้อนของฉันก็คงเป็นไปตามที่คาดหมาย……เริ่ด อ่ะ
มีเพื่อนถามว่า “ตอนนี่ทำไรอยู่”
เพื่อนคนนี้ทำงานบริษัทเอกชน…ช่วงที่ไวรัสโควิด19 ก็ทำงานที่บ้าน “ตื่นมา ก็ ส่งโลเคชั่นเข้าบริษัทแล้วรองาน” เธอทำงานเขียนแบบ จึงต้องรองานจาก วิศวกร … บางวันก็มีงาน บางวันไม่มีแต่ต้องอยู่หน้าจอ
“เบื่ออ่ะ……โคตรเฉา” เพื่อนบ่นมาตามสาย
ความที่เพื่อน เป็นคน Extrovert และเคยชินกับการอยู่กับเพื่อนร่วมงานจำนวนมาก
จึงค่อนข้างเหงา เบื่อ กับการ wfh
เพื่อนจึง งง และสงสัย กับคำตอบ ของฉัน
“…..แค่กินกาแฟแล ภูเขา”
1
“ไม่เเดือดร้อนเลย..”…..ฉันหมายความตามนั้น …จริงจริง กินเท่าที่มี…. คนอื่นลำบากกว่ามีมากมาย ผู้คนเหล่านั้นทำให้ฉันตระหนักว่า
1
🪴“เท่าที่ฉันมี ก็ดีพอแล้ว”
1
แม้จะขาดรายได้…แต่โชคดี ที่ไม่ติด ไวรัส
ยังมีลมหายใจ ยังมีคนอยู่ข้างกาย
ในแต่ละวัน…ฉันไม่ได้ทำอะไรเลย
ร้านค้า…เล็กๆของฉัน ต้องปิด เพราะรายจ่ายไม่คุ้มรายได้ รายได้ กว่า 80% มาจาก นักท่องเที่ยว เมื่อปิดเมือง ฉันต้องปิดตัว
เดือนแรก คิดหนัก…ในหัวมีแต่คำถาม จะหาเงินเข้า ได้อย่างไร เงินเก็บจะพอใช้ไปได้นานกี่เดือน ในหัว มีแต่คำถาม ที่ไม่มีคำตอบ
บางครั้ง การอยู่เฉย เฉย คือทางออก
1
ในแต่ละวัน..ฉัน แค่ นั่งมองท้องฟ้า
1
วันที่แดดออก รับรู้ ถึงแสงแดด ที่แสบผิว และงดกิจกรรม กลางแจ้ง (ถอนหญ้า,กวาดใบไม้)
และในวันที่ เมฆฝนตั้งเค้ามา…สิ่งที่ทำได้คือ หาที่ร่ม หลบฝน
สถานการณ์ การแพร่ระบาด ของ ไวรัส ทำให้ฉันได้ รับรู้ ความหมายของคำว่า…
🪴”แค่รู้…เอาตัวออกจากปัญหา” มาเป็นเพียงคนเฝ้าดู…
ในกรณี นี้ หมายถึง ปัญหา…ที่คุณได้พยายามแก้ไขแล้ว แต่ ยิ่งดิ้น ก็ยิ่งเจ็บ
1
ลองปรับใจ…..อยู่นิ่ง กับ ลมหายใจ รับรู้แค่สิ่งที่อยู่ตรงหน้า …..ทำกิจการงาน ที่อยู่ตรงหน้า….มีอะไร ทำได้ แก้ไขได้ ทำไป
วันนี้…เราทำดีที่สุด แล้ว….
1
พรุ่งนี้ เราก็ แค่ “จิบกาแฟ..แลภูเขา”
1
บันทึก ในช่วงหนึ่งของชีวิต ที่ พักร้อนยาวโครต โคคร…..🤗🪴
#บันทึกนึกขึ้นได้
#ทางออกของปัญหา
#แค่รู้ตามดูจิต
โฆษณา