8 ก.ย. 2021 เวลา 05:44 • ประวัติศาสตร์
• เรื่องราวสุดอิหยังวะ
เมื่อชายคนหนึ่งปลอมตัวเป็นหมอ แต่ดันช่วยชีวิตคนไข้ได้ถึง 13 คน!?
1
ถ้าหากนึกถึงบุคคลที่ถูกขนานนามว่าเป็นจอมลวงโลกในตำนานของสหรัฐฯ ชื่อของเฟอร์ดินานด์ วัลโด เดมารา (Ferdinand Waldo Demara | 1921-1982) ชายหนุ่มจากรัฐแมสซาชูเซตส์ผู้นี้ ก็น่าจะเป็นหนึ่งในนั้น
นั่นก็เป็นเพราะเดมาราได้อาศัยความจำเป็นเลิศ รวมไปถึงระดับไอคิวที่เข้าขั้นอัจฉริยะของเขา ในการหลอกลวงผู้คน โดยการสวมรอยเป็นบุคคลที่ทำอาชีพต่าง ๆ มากมายนับไม่ถ้วน
ไม่ว่าจะเป็นทนายความ วิศวกรโยธา คุณครู บาทหลวง ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเด็ก นักจิตวิทยา ผู้คุมเรือนจำ บรรณาธิการ หรือแม้กระทั่งนักวิจัยโรคมะเร็ง รวมไปถึงรองนายอำเภอ ที่พี่แกเหมาตำแหน่งมาหมดแล้ว (เดมาราจะปลอมแปลงประวัติส่วนตัว วุฒิการศึกษา รวมไปถึงศึกษาบุคลิกภาพของบุคคลที่ประกอบอาชีพนั้น เพื่อง่ายต่อการสวมรอย )
1
เท่านั้นยังไม่พอ เพราะเดมาราเคยสวมรอยเป็นถึงแพทย์ ซึ่งไม่ใช่แพทย์ธรรมดา แต่เป็นถึงศัลยแพทย์หรือหมอผ่าตัดเลยทีเดียว
1
ในช่วงสงครามเกาหลีในปี 1951 เดมาราได้ปลอมตัวเป็นศัลยแพทย์ประจำเรือรบคายูกะ (HMCS Cayuga) ของกองทัพเรือแคนาดา โดยเขาได้ปลอมแปลงตนเองในฐานะแพทย์ชาวแคนาดานามว่า โจเซฟ ไซร์ (Joseph Cyr) ซึ่งสิ่งที่ไม่น่าเชื่อก็คือ เดมาราสามารถผ่าตัดช่วยชีวิตคนไข้ได้มากถึง 13 คนด้วยกัน
ซึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณหมอเดมารา (จอมกำมะลอ) สามารถช่วยชีวิตคนไข้ได้ ก็เป็นเพราะเดมาราอาศัยความสามารถในการจดจำของเขา ในการอ่านตำราทางการแพทย์ ก่อนที่เขาจะมาสวมรอยนั่นเอง (ไม่รู้เหมือนกันว่า ทำไมพี่แกไม่ใช้ความสามารถนี้ ไปสอบหมอจริง ๆ จัง ๆ เลยเนี่ย)
4
เรื่องราวของเดมาราในเวลาต่อมา ก็ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์เรื่อง The Great Imposter ภาพยนตร์ในปี 1961 ที่นำแสดงโดยโทนี่ เคอร์ติส (Tony Curtis)
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา