8 ก.ย. 2021 เวลา 07:49 • ข่าว
#รัฐบาลเงาพม่าประกาศสงครามประชาชน
#โจมตีกองทัพพม่าทุกหมู่บ้าน_ทุกอำเภอ
#ชาวพม่าพร้อมรับศึกยาว_ตุนอาหารเข้าบ้าน
6
เมื่อวันอังคารที่ 7 กันยายน 2021 ดุวา ลาชี ลา ที่ดำรงตำแหน่งรักษาการณ์ประธานาธิบดี แห่งรัฐบาลเอกภาพพม่า หรือ NUG ที่เปรียบเหมือนรัฐบาลเงา คู่ขนานกับรัฐบาลทหารพม่าในขณะนี้ ได้ปล่อยคลิปแถลงการณ์ความยาวประมาณ 7 นาที ประกาศเปิดสงครามของประชาชน ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าอย่างเป็นทางการ
2
เป้าหมายคือโจมตีกองกำลังของกองทัพพม่า และทรัพย์สินของกองทัพทุกจุด และยังส่งสัญญาณถึงพลเรือนติดอาวุธทุกหมู่ ทุกเขต โจมตีได้ทันที พร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ
1
และดุวา ลาชี ลา ยังฝากข้อความถึงชาวพม่า เตือนให้งดออกจากบ้าน หรือเดินทางข้ามเมืองในช่วงนี้ และควรตุนอาหารและสิ่งของจำเป็นเอาไว้ล่วงหน้าเลย
3
และทันทีที่คลิปถูกเผยแพร่ทางโลกโซเชียล ชาวพม่าต่างก็รีบออกมาซื้อข้าวของ อาหารแห้ง กักตุนไว้ในบ้านกันยกใหญ่ตั้งแต่ช่วงเช้าวันพุธ และเชื่อว่าสงครามกลางเมืองเกิดแน่ และน่าจะนองเลือดกันมิใช่น้อย
1
และอย่างที่ทราบกันดีว่า ในประเทศพม่ามีชนกลุ่มน้อยติดอาวุธอยู่เป็นจำนวนมาก มีฐานที่มั่นตามป่าเขา ตามตะเข็บชายแดน และกลุ่มพลเมืองในระดับหมู่บ้านที่เพิ่งหันมาจับอาวุธช่วงหลังการเกิดเหตุรัฐประหารในพม่าช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้เอง
ซึ่งรัฐบาลเงา NUG เชื่อมั่นว่าการเปิดศึกแบบ 1 หมู่บ้าน 1 สนามรบ และดึงมือกองกำลังชาติพันธุ์กลุ่มน้อยมาช่วยกันรบ จะสามารถโค่นล้มรัฐบาลทหารพม่าของนายพล มิน อ่อง หล่าย ได้แน่นอน และจะรบจนกว่าจะชนะ
6
รัฐบาลเงา NUG หรือ National Unity Government of Myanmar ก่อตั้งขึ้นในช่วงสงกรานต์ 16 เมษายน หลังเหตุการณ์รัฐประหาร 1 กุมภาพันธ์ ในพม่า โดยคณะรัฐบาล และสมาชิคพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี ที่ชนะการเลือกตั้งใหญ่ช่วงปลายปี 2020 โดยมีนาย วิน มินท์ อดีตประธานาธิบดีพม่า เป็นหัวหน้ารัฐบาล NUG แต่ว่า วิน มินท์ ถูกควบคุมตัวโดยกองทัพพม่า จึงทำให้นาย ดุวา ลาชี ลา ขึ้นมาดำรงตำแหน่งรักษาการณ์ประธานาธิบดีรัฐบาลเงา NUG แทน
3
หลังจากที่ตั้งรัฐบาลเงาได้ 1 เดือน ก็ตั้งกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People's Defense Force) รวบรวมกองกำลังชนกลุ่มน้อยติดอาวุธเคลื่อนไหวโจมตีแบบกลยุทธกองโจร และถูกรัฐบาลทหารพม่าขึ้นบัญชีว่าเป็นกองกำลังก่อการร้าย
1
จนมาเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ได้ประกาศลั่นกลองรบกับรัฐบาลทหารพม่าอย่างเป็นทางการเมื่อ 5 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งการประกาศจากหัวหน้าคณะรัฐบาล NUG ได้รับความสนใจจากสื่อต่างชาติไม่น้อยทีเดียว
1
ด้านฟากรัฐบาลทหารพม่า ก็ปฏิเสธไม่ยอมรับการมีอยู่ของรัฐบาลเงา NUG ในพม่า และอ้างว่าการประกาศของ หัวหน้ารัฐบาล ดุวา ลาชี ลา เป็นเพียงต้องการดึงความสนใจจากต่างชาติ เพื่อต้องการให้หน่วยงานนานาชาติอย่าง อาเซียน หรือ UN มารับรองรัฐบาลเงาที่ไม่มีสถานะใดๆในพม่า เพราะตอนนี้ผู้นำรัฐบาลคือ นายพล มิน อ่อง หล่าย ที่ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีพม่าเรียบร้อยแล้ว โดยสัญญาว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งอย่างแน่นอนในปี 2023
แต่ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร 1 กุมภาพันธ์ เป็นต้นมา ก็เกิดการประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ และมีการใช้กำลังปราบปรามประชาชนในหลายเมือง จนตอนนี้มียอดผู้เสียชีวิตเกือบ 1 พันคนแล้ว
และหากตอนนี้มีการปลุกระดมกองกำลังติดอาวุธลุกฮือขึ้นต่อสู้จริงๆ ก็จะทำให้ยอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงขึ้นอีกหลายเท่า ที่ไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าจะจบที่ตัวเลขเท่าใด ก่อนวันที่ชาวพม่าจะได้มีโอกาสไปหย่อนบัตรเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง
แหล่งข้อมูล
โฆษณา