8 ก.ย. 2021 เวลา 08:11 • ไลฟ์สไตล์
เรื่องเหลา...แหละ📖
นักข่าวภาคสนาม...
.
คำนี้หลายๆคนคงคุ้นเคยเป็นอย่างดี สามารถพบเจอได้ตามช่องทีวีชื่อดัง ไปจนถึง เพจมีชื่อทางโซเชียล ที่เริ่มหันมาไลฟ์สด รายงานเหตุการณ์แบบทันท่วงที ชนิดที่ไม่มีตัดต่อ ไม่มีตัวแสดงแทน ทุกคำพูด ทุกคำสบถ ของจริงล้วนๆ
.
"นักข่าวภาคสนาม" ต้องลงพื้นที่ต่างๆที่เป็นข่าวอยู่ตลอดเวลา ไม่มีแบ่งแยก ทั้งข่าวดารา , ข่าวอาชญากรรม ปล้น ฆ่า ชิงทรัพย์ ฟ้องร้อง ปัญหาที่ดิน บลาๆๆ , ข่าวการเมือง , ข่าวช่วยชาวบ้าน , ข่าวโควิด-19 , ข่าวทั้งหลายแหล่ที่เกิดขึ้น นักข่าวภาคสนาม จะเป็นกลุ่มคนที่เดินทางไปสถานที่นั้นๆ เพื่อนำเสนอข่าว ผ่านช่องทางที่องค์กรตัวเองรับผิดชอบ แน่นอนว่าสื่อที่มีชื่อเสียงลงพื้นที่ทีไร ก็จะได้มาซึ่งความน่าเชื่อถือ...(ซึ่งอยู่กับผู้ติดตามว่าจะเชื่อถือสื่อนั้นหรือไม่?)
.
ความเสี่ยง ของ "นักข่าวภาคสนาม" ก็ต้องบอกว่า เสี่ยงหลายอย่าง ทั้งการเข้าพื้นที่ทำข่าว อันตรายที่อาจได้รับ ทั้งจากตัวผู้ก่อเหตุ หรือ จากทางเจ้าหน้าที่เอง ยกตัวอย่างง่ายๆ เห็นกันชัดๆ คือ การทำข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง แน่นอนว่า ในสถานการณ์นั้นย่อมเกิดการปะทะ ทั้งจากสองฝ่าย นักข่าว คือ กลุ่มคนที่มักจะกลายเป็นข่าวเสียเอง ในหลายๆครั้งที่จะโดนลูกหลง แบบไม่ทราบที่มาอยู่เสมอ
.
มีคนเคยตั้งคำถามว่า "เข้าไปเสี่ยงทำไม ในเมื่อข่าวก็ไม่ได้ลง" คำถามนี้คือเสียงสะท้อนจากหลายๆคน เวลาเจอนักข่าวภาคสนาม โดยเฉพาะการนำเสนอข่าวการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งจะมีคำถามอื่นๆตามมา เช่น "สื่อหลักไม่นำเสนอข่าวบ้างเลย" มันก็ทำให้นักข่าวภาคสนามหลายๆคนนอยด์ไปบ้างเหมือนกัน
.
ปัญหาของคำถามนั้นไม่ได้อยู่ที่ตัวของนักข่าวภาคสนาม แต่อยู่ที่ระบบ และ ขั้นตอน การเลือกนำเสนอข่าวขององค์กร ถ้าเป็นในส่วนของทีวี ก็คงอยู่ที่ ช่วงเวลาการนำเสนอข่าว อะไรหลายๆอย่างตามสัดส่วนของสถานี...ประมาณนั้น ส่วนสื่อสิ่งพิมพ์ หรือ หนังสือพิมพ์นั่นแหละ ก็มีขั้นตอนการผลิตอย่างที่รู้ๆกัน ข่าววันนี้ได้อ่านหนังสือพิมพ์พรุ่งนี้...ช้าเนอะ
.
เพราะกระบวนการยุ่งยากนี้แหละ สื่อเหล่านี้จึงขยับขยายมาทำเว็บไซต์บ้าง , เพจเฟซบุ๊กบ้าง เพื่อสนองความต้องการคนยุคนี้ ที่รวดเร็ว เข้าถึงง่ายแค่นิ้วจิ้มหน้าจอ การที่ผู้ติดตามข่าวสารไม่พบข่าวตามช่องทางหลัก ก็อยากให้หันไปดูทางเพจ หรือ ทางเว็บไซต์แทน หรือไม่ก็ ไลฟ์สดไปเลย สื่อตอนนี้เริ่มหันมาไลฟ์แล้วนะ...ไม่ว่าจะเป็นช่องทีวี หรือ หนังสือพิมพ์
.
และนักข่าวภาคสนามทุกคน ก็ต้องเข้าพื้นที่ เพื่อนำเสนอข่าวออกมา เพราะการทำข่าว คือ งานของเรา
เรื่องราวของนักข่าวภาคสนาม ยังมีอีกเยอะ...คงจะได้กลับมาเขียนอีก อย่างไรก็ตาม ผู้ที่อ่านมาถึงตรงนี้ก็อยากให้ทราบว่า เพจนี้ เขียนเพื่ออยากให้ผู้อ่านได้ สนุกกับเรื่องราวของอาชีพนี้...หวังว่านะ ฮ่าๆๆ
โฆษณา