8 ก.ย. 2021 เวลา 13:05 • บันเทิง
ค่าตัว ‘สูงเทียมฟ้า’ ของดารานักแสดงจีนคืออะไร และทางการจีนใช้มาตรการใด แก้ไขจัดระเบียบ‼️
จ้าวเวย-ฟ่านปิงปิง-หยางมี่
💵 ช่วงนี้วงการบันเทิงจีนกำลังมีประเด็นดังเกี่ยวกับค่าตัวนักแสดงที่สูงเกินจริง ‘天价片酬’ หรือแปลเป็นไทยคือ ‘ค่าตัวสูงเทียมฟ้า’
2
💵 ‘ค่าตัวสูงเทียมฟ้า’ (天价片酬) คือค่าตัวในการเล่นซีรีส์แต่ละเรื่องของนักแสดงดัง ที่สูงเกินเหตุ ส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา
📍ปัญหาที่ว่านี้คือ คุณภาพของผลงานที่แย่ลง เนื่องด้วยเสียเม็ดเงินจำนวนมากไปกับค่าตัวนักแสดง ทำให้ทุนในการผลิตที่เหลืออยู่ นำไปใช้ด้านอื่นอย่างจำกัดจำเขี่ย และส่งผลกดดันแก่ผู้ลงทุน สปอนเซอร์ต่างๆ
2
📍จากการสำรวจพบว่าราคาค่าตัวนักแสดงในปี 2000 ถึง ปี 2001 คิดเป็นเปอร์เซนต์ของงบการผลิต อยู่ที่ 20-35%
📍แต่แล้วในปี 2004 ถึง ปี 2005 ค่าตัวนักแสดงขยับสูงขึ้นเป็น 50% และยิ่งหนักขึ้นจนมากถึง 70%
1
องค์หญิงกำมะลอ รายได้ตอนละ 1 แสนหยวน
💵 ปรากฏการณ์นี้เริ่มจาก ‘จ้าวเวย’(赵薇) นักแสดงนำละครเรื่อง องค์หญิงกำมะลอ ที่โด่งดังเป็นปรากฏการณ์พลุแตกทั่วเอเชียในปี 2002 ทำให้ค่าตัวของเธอขยับสูงไปถึงตอนละ 1 แสนหยวน ( 5 แสนบาท) ต่อ 1 ตอน ซึ่งนับว่าสูงที่สุดในยุคนั้น
📍หลังจากนั้นค่าตัวนักแสดงในการแสดงละคร ก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2014 ‘หยางมี่’ (杨幂) ที่โด่งดังจากการแสดงละครเรื่อง 《宫锁心玉》หรือ The Palace
หยางมี่
💵 ก็สามารถอั้พค่าตัวในการแสดงละครต่อตอนอยู่ที่ 4 แสนหยวน โดยละครหนึ่งเรื่องเธอสามารถทำรายได้ถึง 12 ล้านหยวน (60 ล้านบาท)
💵 ในปี 2016 ค่าตัวนักแสดงนำชายและนักแสดงนำหญิงของซีรีส์ 《如懿传》 ‘หรูอี้ จอมนางเคียงบัลลังก์’ มีค่าตัวรวมกันสูงถึง 150 ล้านหยวน
3
‘หรูอี้’ ค่าตัวนักแสดงนำ 2 ท่าน สูงถึง 150 ล้านหยวน
📍สาเหตุที่ดาราดังเรียกค่าตัวที่สูงลิบได้ เนื่องจากความมีชื่อเสียงได้รับความนิยมสูง มีฐานแฟนคลับ มีสัญญากับทางแบรนด์สินค้าต่างๆมากมาย จึงเป็นเหตุให้สามารถใช้ต่อรองค่าตัวที่สูงได้
‼️ ปี 2018 ทางกรมวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีน ได้เล็งเห็นถึงปัญหานี้ และได้ออกกฏเกี่ยวกับค่าตัวนักแสดง โดยห้ามมิให้ค่าตัวนักแสดงสูงเกิน 40% ของงบการผลิต
💵 ปัญหานี้ดูเหมือนจะไม่ได้รับการแก้ไขตรงจุด เพราะมาตรการการป้องกัน ‘天价片酬’ ค่าตัวสูงเทียมฟ้านี้ กลับโยงให้เกิดปัญหา ‘阴阳合同’ หรือ ‘สัญญา หยิน-หยาง’
1
ฟ่านปิงปิง
📍’สัญญา หยิน-หยาง’ คืออะไร? ‘สัญญา หยิน-หยาง’ คือ การที่ผู้จัดละครตกลงทำสัญญากับนักแสดง 2 ฉบับ ฉบับแรกแสดงรายได้ค่าตัวน้อยกว่าความเป็นจริง กับ ฉบับที่ 2 เป็นสัญญาค่าตัวที่ได้สูงเกินเหตุตามจริง
2
‼️ ดังเช่นในกรณีของ ‘ฟ่านปิงปิง’ (范冰冰) และ ‘เจิ้งส่วง’ (郑爽) ที่ได้โดนคดีแอบทำสัญญาลับ หยิน-หยาง เพื่อปกปิดรายได้จริง หลบเลี่ยงภาษี
1
‼️ซึ่งทั้ง 2 ได้โดนทางการจีนลงดาบ แบนงาน ปรับอีกหลายร้อยล้านหยวน
2
ต้องขอบอกว่านักแสดงจีน ค่าตัวสูงมากจริงๆค่ะ ส่วนตัวเห็นด้วยกับทางการจีนที่ออกมาตรการนี้มาใช้ค่ะ
1
โฆษณา