8 ก.ย. 2021 เวลา 22:39 • ไลฟ์สไตล์
เพราะมันดีนี่เอง ถึงว่าใคร ๆ ก็ชอบปลูก❗️❗️
1
เมื่ออากาศรอบตัวเรา ไม่สดชื่นเหมือนเคย ไม่ว่าจะเหตุผลใด ๆ ก็ตาม เราสามารถหาตัวช่วยทำให้อากาศภายในบ้าน หรือที่อยู่อาศัยสดชื่นขึ้นมาได้บ้าง ก็คือการปลูกต้นไม้ ที่สามารถช่วยฟอกอากาศให้เราได้ค่ะ
1
ยิ่งช่วงนี้ หลายคนอาจจะต้องทำงานที่บ้าน หรือใช้เวลาอยู่บ้านมากกว่าออกไปข้างนอก ลองหาซื้อต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ภายในบ้าน แถมสร้างความสดขื่น ร่มรื่น สดใส ทำให้จิตใจเบิกบานยิ่งขึ้น รวมทั้งอาจทำกิจกรรมร่วมกับสมาชิกในครอบครัว โดยการช่วยกันจัดสวนในบ้าน หรือตกแต่งบ้านด้วยต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศ และดูดสารพิษ ก็เป็นการกระชับสัมพันธ์ และเพิ่มความรักให้สมาชิกในครอบครัวในยามวิดฤตแบบนี้ได้ดีทีเดียวเลยนะคะ
วันนี้จุ๋มมีไอเดียเกี่ยวกับ ต้นไม้ต่าง ๆ ที่ช่วยในการฟอกอากาศธรรมชาติ และช่วยดูดสารพิษ ภายในที่อยู่อาศัย สถานที่ทำงาน หรืออาคารต่าง ๆ มาฝากเพื่อน ๆ นะคะ
ต้นไม้ ที่จุ๋มจะกล่าวเหล่านี้สามารถปลูกในบ้าน ในคอนโด ที่ทำงาน ออฟฟิศต่าง ๆ หรือในอพาร์ทเม้นได้สบาย ๆ เลยค่ะ เลี้ยงดูง่าย ไม่ยุ่งยากแถมมีประโยชน์ด้วย เหมาะกับเพื่อน ๆ ที่มีเวลาน้อย ได้เป็นอย่างดีค่ะ
ส่วนตัวแล้วจุ๋มมีความเชื่อว่า ต้นไม้ ไม่เพียงแต่ทำให้เรารู้สึกสดชื่น อารมณ์ดี สมองปลอดโปร่ง เท่านั้นนะคะ จุ๋มยังเชื่อว่าต้นไม้เป็นเสมือนเครื่องฟอกอากาศธรรมชาติ สามารถช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ และลดความเสี่ยงจากฝุ่นละอองที่เราไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้เช่นกันค่ะ
1
เรามาเริ่มกันเลยนะคะ ว่ามีอะไรบ้าง
1. ต้นลิ้นมังกร
1
ต้นลิ้นมังกร เป็นไม้ประดับที่ทนทาน ปลูกง่าย และดูแลรักษาไม่ยายาก ชอบแดดแบบไม่ร้อนมาก หรือ ชอบแบบรำไร ไม่ชอบน้ำ และไม่ชอบดินแฉะเอามาก ๆ เพราะอาจจะทำให้รากเน่า และตายในที่สุด ลิ้นมังกรนี้สามารถปลูกไว้ภายในอาคาร ในห้องครัว ห้องรับแขก หรือแม้แต่กระทั่งวางไว้ที่มุมประตูทางเข้าตัวบ้าน คนส่วนใหญ่นิยมปลูกลิ้นมังกรไว้ในห้องนอนด้วยเช่นกัน เนื่องจากว่า ลิ้นมังกรนี้มีคุณสมบัติพิเศษคือเป็นไม้ประดับที่จะคายก๊าซออกซิเจนออกมาในเวลากลางคืน แต่จะคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในเวลาตอนกลางวัน
2
2. ต้นเดหลี
1
ต้นเดหลี เป็นต้นไม้ที่ช่วยดูดซับสารพิษได้เป็นอย่างดี นิยมปลูกเป็นไม้ประดับในกระถางมากกว่าลงดิน เดหลี เป็นไม้ที่คนนิยมปลูก และมีความเชื่อว่ายังเป็นไม้มงคล หากใครได้ปลูกจะทำให้มีอายุยืนยาว และยังสามารถช่วยนำโชคลาภมาสู่ผู้อยู่อาศัยอีกด้วย นอกจากนั้น ต้นเดหลียังช่วยทำให้บรรยากาศภายในบ้านมีชีวิตชีวา โดยเฉพาะช่วงที่ออกดอก ดอกจะมีสีขาว มีกลิ่นหอม คล้ายดอกลิลลี่ ตัดกับใบสีเขียวดูแล้วจิตใจแจ่มใส เย็นสบาย แถมยังช่วยปรับอากาศให้มีกลิ่นหอมได้อีกด้วย
2
เดหลี ชอบแสงแดดอ่อน ๆ รำไร ไม่มากไป ไม่น้อยไป ไม่ชอบแดดจัดเอาเสียเลยค่ะ น้องจะบอบบางมากเมื่อเจอแดดร้อนจัด ๆ เดหลีเป็นไม้ประดับที่ชอบความชุ่มชื้น แต่ไม่แฉะ สามารถรดน้ำได้ทุกวัน เพียงแค่รดให้ดินมีความชุ่มชื้นพอ อย่ารดมากเกินไป เพราะจะตายได้ และทำให้รากเน่าได้
1
3. ต้นยางอินเดีย
1
ต้นยางอินเดีย หรือเรียกอีกชื่อว่า ต้นยางลบ เป็นไม้ประดับตระกูลเดียวกับไทร มีใบหนา และเงางาม ปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากไม่ได้เป็นแค่เพียงไม่ประดับธรรมดา แต่ยังเป็นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศ และดูดสารพิษภายในตัวบ้าน และภายในอาคารเช่นกัน
ยางอินเดีย เป็นพืชที่ดูแลง่าย ชอบแสงอ่อนรำไร โดยเฉพาะถ้าปลูกในบ้านไม่ควรวางกระถางไว้ตรงมุมที่แสงแดดส่องตรงเข้ามา เพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ง่าย การดูแลรักษาก็เช่นกัน ยางอินเดียไม่ชอบน้ำมาก และไม่ชอบดินแฉะ เราไม่ควรรดน้ำบ่อย อาจจะรดสัปดาห์ละครั้ง ถึง 2 ครั้ง ขึ้นอยู่กับอากาศ หรือรดเมื่อดินเริ่มแห้ง โดยสังเกตุจากความชื้นของดินในกระถาง
4. ต้นมอนสเตอร่า
2
ต้นมอนสเตอร่า เป็นอีกหนึ่งพันธุ์ไม้ประดับที่ไม่เพียงแต่มีความสวยสะดุดตา ด้วยลักษณะลีลาของใบเป็นรูฉลุตามธรรมชาติ และได้รับความนิยมปลูกในกระถาง และวางไว้ตามอาคาร บ้านเรือน เป็นจำนวนมาก ช่วยดูดสารพิษ และฟอกอากาศได้เป็นอย่างดี เลี้ยงก็ง่าย ไม่ต้องการการดูแลมากมาย ชอบดินชื้น แต่ไม่ชอบน้ำแฉะ รดน้ำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ชอบแสงแดดรำไร ไม่ชอบแสงแดดจัด ที่ส่องเข้าหาต้นโดยตรง
2
อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญ และเห็นกันบ่อย ๆ คือผู้เลี้ยงนิยมตัดกิ่งมาปักแจกันแทนดอกไม้ เพิ่มความสวยงามให้กับมุมบ้าน แถมกิ่งที่ปักแจกันนั้น มีความคงทน อยู่ได้เป็นเดือน เพียงแต่ผู่เลี้ยงคอยเติมน้ำในแจกันไม่ให้แห้งเท่านั้น
5. ต้นเศรษฐีเรือนใน
1
ต้นเศรษฐีเรือนใน แค่ชื่อก็โดนใจผู้คนที่มีความเชื่อ เรื่องชื่อมงคล และชักชวนให้เชิญเข้าบ้านเลยค่ะ พืชชนิดนี้เป็นพืชที่นิยมปลูกเป็นไม้มงคล และปลูกไว้เป็นไม้ฟอกอากาศ และดูดสารพิษได้ดีอีกชนืดหนึ่ง ส่วนใหญ่ปลูกในกระถางประดับทั้งภายนอก และภายในอาคาร โดยบางคนอาจนิยมปลูกเป็นไม้แขวนตามชายคา หรือแขวนไว้ระเบียงบ้าน แต่มีบ้างที่นิยมปลูกเป็นพืชคลุมดิน รอบ ๆ ตัวบ้าน และอาคารอีกด้วย
1
การดูแลง่าย ไม่ชอบความชื้นแฉะ ไม่ชอบน้ำมากเราอาจจะรดน้ำสัปดาห์ละครั้ง หรือถ้าหน้าดินเริ่มแห้งก็สามารถรดน้ำได้เลย อาจมีการบำรุงดินและลำต้นด้วยการใช้ปุ๋ยหมักละลายน้ำแล้วรดไปที่โคนต้น 2-3 เดือนครั้งก็ได้ การแขวนหรือปลูกต้นเศรษฐีเรือนในต้องไม่ให้แสงแดดส่องตรง ๆ เข้ามาที่ต้น เพราะพืชชนิดนี้ไม่ชอบแดดแรง ชอบแดดอ่อน ๆ รำไรเท่านั้น
ส่วนตัวจุ๋มแล้วที่บ้านมีทั้ง 5 ชนิดเลยค่ะ เท่าที่จุ๋มสังเกตุ ที่ประเทศออสเตรเลีย ตามอาคาร บ้านเรือน หรือแม้แต่สำนักงานทั่วไป ก็เป็นที่นิยมปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ และช่วยดูดสารพิษกันเยอะมาก เพราะด้วยความสวยงามของพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแล้ว คนออสซี่จะใช้เป็นไม้ประดับ เพื่อเพิ่มความสดชื่น ร่มรื่นภายในอีกด้วยค่ะ
1
เพื่อน ๆ อาจจะนำไอเดียของต้นไม้ฟอกอากาศ และดูดสารพิษเหล่านี้ ไปใช้เพื่อเพิ่มความสดชื่น และมีประโยชน์ในบ้านอีกอย่างหนึ่งก็ได้นะคะ
บทความนี้จุ๋มแค่นำตัวอย่าง พันธุ์ไม้บางชนิดมาฝากเท่านั้น ยังมีต้นไม้อีกหลายชนิดที่มีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศ และดูดสารพิษอีกเยอะเลยค่ะ เพื่อน ๆ อาจจะลองศึกษาเพิ่มเติมได้ค่ะ
จุ๋มขอลาไปก่อน พบกันใหม่ในบทความหน้า…สวัสดีค่ะ
Cr. ภาพจาก unsplash
ด้วยรัก
Suphaluck Jum
Life in Australia
ฝากเพจ FB : ว่างเป็นเข้าครัว By Jum https://m.facebook.com/Jumskitchen/
IG : suphalucksplate https://www.instagram.com › suphal...Web resultsAugust Diamond (@suphalucksplate) • Instagram photos and videos
โฆษณา