9 ก.ย. 2021 เวลา 02:31 • ไลฟ์สไตล์
องุ่น Cabernet Sauvignon มีคาแรคเตอร์อย่างไร?
วันแห่งราชาแห่งองุ่นดำ "คาเบอร์เนต์โซวิญอง" เพิ่งจะผ่านไปไม่นาน เลยอยากจะขอเล่าเกี่ยวกับพันธุ์องุ่นสากลที่คอไวน์รู้จักกันเป็นอย่างดีให้อ่านกันค่ะ
องุ่นดำแคป หรือ Cabernet Sauvignon
ไวน์คาเบอร์เนต์ หรือเรียกสั้นๆว่า “แคป” เป็นองุ่นที่มีเปลือกหนา สุกช้า มีรสชาติดี หอมกลิ่นเชอร์รี่แดง และเบอร์รี่สีดำ เช่น Blackcurrant แทนนินเข้มหนึบ มีบอดี้หนักหน่วง ซึ่งเป็นรสชาติที่คนไทยส่วนใหญ่ชอบ มาทำควารู้จักกับต้นกำเนิดขององุ่นพันธุ์นี้กันสักนิดนะคะ
จากที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับพันธุ์องุ่นมาสักระยะ ไม่มีใครรู้ว่าองุ่นคาเบอร์เน่ต์ โซวิญอง มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ จนกระทั่งปี 1996 มีกลุ่มนักวิจัยด้านไวน์จากมหาวิยาลัย UC Davis ในแคลิฟอร์เนียค้นพบว่า องุ่นแคปมีต้นกำเนิดที่แคว้นบอร์โดซ์ ประเทศฝรั่งเศส (ภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้) นั้นเกิดมาจากการผสมข้ามสายพันธุ์โดยบังเอิญระหว่างองุ่นแดงคาเบอร์เน่ต์ฟร็องค์ (Cabernet Franc) และองุ่นเขียวโซวิญองบล็องค์ (Sauvignon Blanc)
1
องุ่นแคปเกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง Cab. franc และ Sauv. Blanc
องุ่นแคปเป็นองุ่นที่นิยมปลูกมากและผลิตไวน์แดงมากที่สุดในโลกมาตั้งแต่ปี 2010 เพราะเค้าเป็นองุ่นที่ไม่เรื่องมาก ทนโรค ปรับตัวง่าย ปลูกที่ไหนก็ให้ผลดี นอกจากนี้คาแรคเตอร์ของไวน์แคปยังต่างกันออกไปตามแหล่งที่ปลูกด้วย ที่สำคัญ คือ winemaker รักองุ่นนี้มากเพราะมีแทนนินเหมาะสมกับการบ่มต่อ (Ageing) และมีเสน่ห์เพราะว่าเมื่อทำการบ่มกับถังไม้โอ๊คแล้วยังทำให้เกิดกลิ่นที่ซับซ้อนและได้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะอีกด้วย
ในประเทศฝรั่งเศส แคว้นบอร์โดซ์เป็นแหล่งพื้นที่ปลูกสายพันธุ์นี้สำหรับทำไวน์สไตล์บอร์โดซ์ ซึ่งเป็นไวน์เบลนด์ที่สร้างชื่อให้แก่ประเทศนี้ ความอร่อยของไวน์บอร์โดซ์ได้นำพาองุ่นแคปเดินทางข้ามทวีปไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก โดยเฉพาะไวน์แคปที่ผลิตที่นาป้าวัลเล่ย์(Napa Valley) รัฐแคลิฟอร์เนียในประเทศอเมริกาช่วงปี 1976 มันอร่อยซะจนทำให้วงการไวน์สั่นสะเทือน เพราะว่าไวน์แดงแคปปีวินเทจ 1973 จาก Stags' Leap Wine Cellars ชนะไวน์ชาโต้ตัวท็อปอย่างขาดลอยในงาน Judgement of Paris ที่จัดขึ้นในวันที่ 24 พฤษภาคม 1976
ไม่มีใครคาดคิดว่า นอกจากไวน์ฝรั่งเศสที่เป็นต้นตำรับจะมีไวน์ใดมาเทียบเคียงได้ขนาดนี้เลย จากผลการแข่งขันที่เหนือความคาดหมายส่งผลให้ Napa Valley เป็นที่จับตามองมากขึ้น คอไวน์ทั่วโลกต่างควานหาไวน์แคปมาครอบครอง ร้านอาหารแบบ Steakhouse ก็ต้องมีไวน์แคปอยู่ในรายการเครื่องดื่มด้วยเช่นกัน เพราะไวน์นี้ดื่มแล้วเข้ากันกับเสต็กเนื้อมาก เพราะไขมันในเนื้อจะทำปฏิกิริยากับแทนนินในน้ำไวน์เสริมให้รสชาติเนื้อดียิ่งขึ้น
คาแรคเตอร์ขององุ่นพันธุ์นี้เป็นอย่างไร?
โดยภาพรวมไวน์แคปจะมีกลิ่นหอมของบอร์รี่สีดำ เช่น เชอร์รี่สีดำสุก แบล็คเคอร์เรนท์ หากบ่มในโอ๊คจะได้กลิ่นไม้หอมจำพวกซีดาร์ กลิ่นใบยาสูบและเครื่องเทศหลายชนิด
❄️ ถ้ามาจากเขตอากาศเย็น เช่นประเทศฝรั่งเศสมักจะได้กลิ่นไม้ก้านเขียวๆ และกลิ่นไส้ดินสอกด
☀️ ถ้ามาจากเขตอากาศอบอุ่น เช่น อเมริกา ชิลี และออสเตรเลีย จะได้กลิ่นหอมของผลไม้สุกฉ่ำชัดเจนมากกว่า เข้มข้น ออกรสหวานกว่า บางคนจะได้กลิ่นของใบมินต์จางๆด้วย หากบ่มในถังไม้โอ๊คอเมริกันจะได้กลิ่นของช็อคโกแลต องุ่นแคปมักจะทำไวน์แบบฟูลบอดี้ ที่มีแอลกอฮอล์ปานกลางถึงสูง มีแทนนินสูงเพราะเป็นองุ่นเปลือกหนา
ภาพสรุปคาแรคเตอร์เด่นขององุ่นแคป
ไวน์ Cabernet Sauvignon จากประเทศไหนบ้างที่ควรแนะนำให้ผู้เริ่มดื่มไวน์แดงรู้จัก?
1. Chile (ชิลี): ราคาถูกคุณภาพดี ให้มองหาไวน์แคปจากแหล่งพื้นที่ดังนี้ Aconcagua, Maipo, Cachapoal และ Colchagua Valley เช่น Montes Alpha, Mapu, Brisa, และอื่นๆ (นึกไม่ออกละ)
2. Australia (ออสเตรเลีย): รสชาติเข้ม ฉ่ำๆ (ออกหวานๆ) ราคาปานกลาง ให้มองหาจาก Coonawarra เช่น Penfolds Bin 169 หรือ 707 และ Lindermans Trio St. George, Yarra Valley เช่น Yarra Yering, Langhorne Creek เช่น Splendour และ Margaret River เช่น Xanadu
3. South Africa (แอฟริกาใต้): รสชาติเข้มข้น โครงสร้างแน่น กลิ่นไม้ซีดาร์อบอวล ลองมองหาจากเขต Stellenbosch เช่น KWV, Kanonkop และ Hoopenburg, เขต Western Cape เช่น Nederburg และเขต Paarl
4. USA (อเมริกา): ราคาสูงหน่อย มักเป็นแบบเบลนด์ ฟูลบอดี้ ออกหวานๆเช่นกัน กลิ่นโอ๊คชัดมาก มีมอคค่าด้วย มองหา Napa Valley, Sonoma, และ Alexander Valley
5. France (ฝรั่งเศส): เป็นไวน์โลกเก่าสุดคลาสสิค ให้มองหาไวน์บอร์โดซ์จากฝั่งซ้าย (Left bank) เช่น Médoc และ Graves เขตเด่นๆได้แก่ Pouillac (เช่น ไวน์ตุ๊กตาเดี่ยวหรือคู่), Haut-Médoc, Margaux, Listrac, Moulis และ St. Julien เป็นต้น ซึ่งฝั่งซ้านเป็นพื้นที่ปลูกองุ่นพันธุ์นี้มากที่สุดและมักใช้น้ำองุ่นแคปในสัดส่วนที่เยอะที่สุดด้วย
ขอขอบคุณธรรมชาติที่สร้างองุ่นแคปนี้ขึ้นมาถึงจะไม่ได้ตั้งใจก็เถอะ 😇 อย่างน้อยเราก็มีเครื่องดื่มอร่อยๆในช่วงเวลากักตัวแบบนี้ค่ะ
สุขสันต์วันแห่ง Cabernet Sauvignon ยัอนหลัง 🍷
ข้อมูลอ้างอิงจาก: เพจเรนออฟไวน์ และหนังสือ New Sotherby’s Wine Encyclopedia
รูปภาพจาก: wine folly และเว็บ thewinecellarinsider
โฆษณา