8 ก.ย. 2021 เวลา 23:28 • ความคิดเห็น
รักในอุดมคติ
1
ความรักในอุดมคติ คือ ความรักที่ปราศจากความต้องการ ซึ่งฉันขอนิยาม คำว่า "ต้องการ" ให้ครอบคลุมทุกด้าน เนื่องจากคนเรามีความต้องการไม่สิ้นสุด ดังนั้นการทำให้ความรักมีความบริสุทธิ์คือ การรักแบบเป็นผู้ให้ มีเพลงของน้าหงา คาราวาน เพลงหนึ่งบอกไว้ในท่อนหนึ่งว่า "ความรัก คือการให้ หัวใจที่เต็มเปี่ยม"
ความรักเป็นเรื่องซับซ้อน บางทีความรักก็เป็นเหมือนอาหารที่เรากินได้แค่อิ่ม แต่พอหิวแล้วก็อยากอีก ซึ่งมันเป็นเรื่องที่จัดการยากมาก สิ่งเดียวที่จะจัดการได้คือการนำธรรมะมาประกบความรัก เพื่อควบคุมความต้องการที่ไม่มีที่สิ้นสุด
"รักและอุดมการณ์" มักเป็นเรื่องที่สวนทางกัน โดยเฉพาะความรักแบบหนุ่มสาวหรือความรักที่ต้องการครอบครองเพื่อให้เป็นเนื้อคู่ มันเป็นเรื่องยากที่เราจะได้รักที่ถูกใจ ความรักมันไม่สมบูรณ์แบบ ความรักไม่เคยลงตัว บางทีความรักอาจถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง บางคราวความรักเป็นเหมือนอุดมการณ์ในจินตนาการ แต่ไม่สามารถนำมาปรับใช้กับการดำรงชีวิตจริงที่ประกอบไปด้วยปัจจัยแห่งการดำรงชีพที่มีเรื่องปากท้อง ครอบครัว และองค์ประกอบอื่นๆในสังคมได้
รักมีวันเบ่งบานและเหี่ยวเฉา
สุดท้ายองค์ประกอบของความรักที่สมบูรณ์ที่สุดอาจจะหมายถึงการที่เราร่วมออกแบบ ว่าผู้มีส่วนได้เสียจากความรัก อยากเห็นอะไร มีความฝันหรือเป้าหมายร่วมอย่างไร และเราจะมีกติการ่วมเพื่อดูแลความรักให้ถึงฝันและไม่เป็นการละเมิดซึ่งกันและกันอย่างไร
โฆษณา