9 ก.ย. 2021 เวลา 01:18 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
“ล่าเวลาสุดนรก (In Time)” หนังเก่ามาเล่าใหม่ .... สุดสะท้อนสังคม "เวลาสำคัญกว่าเงินและทอง"
https://vincentloy.wordpress.com/2012/01/18/movie-review-in-time-2011/
หนังเก่ามาเล่าใหม่.....ที่ว่าด้วยเรื่องของเวลา In Time หรือในชื่อภาษาไทย ที่ว่า ล่าเวลาสุดนรก...สำคัญกว่าเงินและทอง โดยในเรื่องนี้ มีความน่าสนใจมาก กับเรื่อง ซึ่งตอกย้ำแนวคิดที่ว่า "เวลา" คือ สิ่งที่มีค่ามากที่สุดในชีวิตเรา
ถ้าเรารู้ว่า เรามีชีวิตอยู่ได้ในแต่ละวันด้วยการทำงานแลกเวลาเพื่อจะมีชีวิตอยู่
"คุณจะทำเช่นไร ?"
หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ฉายเมื่อปี 2011 (อายุมากกว่า 10 ปีแล้ว ) หนังเรื่องนี้เป็น ผลงานของ “แอนดรูว์ นิคโคล” โดยเรื่องนี้รับบทบาทเป็นทั้งผู้เขียนบทและผู้กำกับในเรื่องนี้ด้วยตัวเอง และความพิเศษมากกว่านั้นคือ มีนักแสดงนำชาย คือ “จัสติน ทิมเบอร์เลก” ดีกรีนักรองแถวหน้า มาควงคู่กับ “อะแมนดา ไซเฟร็ด” นักแสดงหญิงชั้นนำที่ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง
พล็อตเรื่องที่น่าสนใจแปลกใหม่ แถมในตัวเนื้อหายังสะท้อนสังคม ทั้งยังแฝงข้อคิดดี ๆ ในเรื่องของการใช้เวลาชีวิตอย่างมีค่า เพราะเงินทองไม่สามารถซื้อเวลากลับมาได้ ด้วยเหตุเหล่านี้จึงทำให้ถูกใจคอหนังไซไฟแอคชั่นเป็นอย่างมา
พล็อตเรื่องอยู่ที่ว่า ถ้าเรามีชีวิต โดยเราจะมีอายุแค่ 25 ปี แล้วเราจะไม่แก่ (เราจะเด็กตลอดเวลา 555 ) แต่อายุขัยจะถูกกำหนดด้วยเวลา ทำให้เราต้องทำงาน ใช้ชีวิต โดยมีเป้าหมายเพื่อแลกเปลี่ยนเวลามาใช้แทนเงินตรา และชีวิตของเราจะขึ้นอยู่กับเวลาที่เราแลกมาได้จากการทำงาน หรือทำเรื่องอื่นๆ ทุกคนจึงต้องทำทุกอย่างเพื่อซื้อเวลาต่ออายุขัยให้ตนเอง...
ในอีกมุมหนึ่ง มีความน่าสนใจในการสะท้อนสังคม คือ คนในชุมชน หรือ คนที่ทำงานรายวัน จะมีเวลา น้อยมาก (คนหาเช้ากินค่ำ ก็ว่าได้ ทุกคนทำงาน เพื่อแลก เวลา) ซึ่งตรงกันข้ามกับ คนเมือง ที่จะมีเยอะกันซึ่งเห็นความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
ตัวอย่าง พระเอก ก็เป็นพนักงานโรงงาน ทำงานทั้งวัน เย็นก็รับเวลาเป็นค่าตอบแทนการทำงาน ในการซื้อข้าว ซื้อน้ำ ค่าโทรศัพท์ ค่าไฟ ก็จะใช้เวลาในการจ่ายแทนเงิน โดยจุดเด่นของเรื่อง จะถูกผูกกับการได้มาซึ่งเวลา ที่พระเอกได้รับมาด้วยความบังเอิญจากชายนิรนามท่านหนึ่ง มอบเวลาให้พระเอกมากกว่าทศวรรษ จะเรียกได้ว่า ใช้เท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมด
และจุดเน้นที่สำคัญอีกเรื่อง คือ พระเอกสูญเสียแม่ไปต่อหน้า ในวันเกิดของแม่ เนื่องจากเวลาของแม่ที่กำลังวิ่งมาหาตนเอง หมดลงต่อหน้า โดยที่ตัวเองไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้เลย ทั้งๆที่พระเอกกำลังจะเอาเวลามาให้แม่ เพื่อเป็นของขวัญวันเกิด และให้ต่อชีวิตแม่ของตนเอง ให้อยู่กับตนเองต่อไป
"แต่มันสายไปเสียแล้ว"
เรื่องนี้น่าสนใจเพราะ ในชีวิตเรา มักจะได้ยินคำว่า "เวลาเป็นเงิน เป็นทอง"
ก็คงจะใช้ในเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจน โดยในเรื่องนี้พยายามสะท้อนให้เห็นว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต คือ เวลา เพราะหากเวลาของเราหมด ต่อให้เรามีเงินมาเท่าไร "ก็ไม่สามารถเอากลับคืนมาได้"
หนังแนะนำ สามารถรับชมได้ใน Netflix แล้ววันนี้ .... อย่าลืมไปติดตามกันนะ
เด็กการบิน : เด็กที่ทำงานบนคำว่า "เวลาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด"
โฆษณา