9 ก.ย. 2021 เวลา 08:16 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Battle Wizard (1977) ศึกสายฟ้าพญายม (8เทพอสูรมังกรฟ้า)
หนังประหลาดจากชอว์
ผู้กำกับ: เปาเซียะหลี่
นักแสดง: หลี่ซิ่วเสียน, เถียนหนี, หลินเจินฉี, ฉีเส้าเฉียน
เวลา 73 นาที
นิยายกำลังภายในของกิมย้งยากที่จะนำมาดัดแปลงเป็นหนังให้ได้ใจความครบถ้วน ด้วยความที่ยาว และมีเรื่องย่อยในเรื่องหลักค่อนข้างมาก ในแง่ของการนำมาทำหนังจึงมักจะตัดตอนเป็นบางส่วน หรือไม่ก็ออกมาในเชิงตีความใหม่ สร้างเรื่องใหม่บนตัวละครเดิม ขนาดที่จางเชอะเอามังกรหยกมาทำหนังต่อกันหลายภาคก็ยังไม่สามารถเล่าเรื่องได้ครอบคลุมเลย ส่วนเรื่องดังอีกเรื่องคือ 8 เทพอสูรมังกรฟ้ายิ่งยากเข้าไปใหญ่ เพราะมีตัวเอกถึง 3 ตัว แต่ละตัวเอกมีเรื่องราวแยกเป็นเอกเทศ ทั้งยังมีเรื่องราวในรุ่นพ่อที่แยกออกมาเป็นเรื่องเดี่ยวๆ ได้อีก
ในปี 1977 ขณะที่จางเชอะทำมังกรหยกจนโด่งดังคับเอเซีย ในปีเดียวกันผู้กำกับหนังชอว์อีกคนคือเปาเซียะหลี่ก็เอา 8 เทพอสูรมังกรฟ้ามาทำหนังศึกสายฟ้าพญายม(The Battle Wizard) (เป็นหนังจากเรื่อง 8 อสูรมังกรฟ้าเป็นเรื่องแรก)โดยนำเรื่องช่วงแรกของหนังสือที่ว่าถึงต้วนอี้องค์ชายแห่งอาณาจักรไต้ลี้ ซึ่งครอบครัวตระกูลต้วนมียอดวิชาดรรชนีเอกสุริยัน(เป็นวิชาที่มาจากวิชาดรรชนีกระบี่หกชีพจรยอดวิชาอันดับหนึ่งแห่งแผ่นดิน แต่ดรรชนีกระบี่หกชีพจรเป็นวิชาที่ฝึกได้ยากจึงแปลงมาเป็นดรรชนีเอกสุริยัน) แต่ต้วนอี้ไม่สนใจร่ำเรียนวิชาบู๊ สนใจแต่ตำราเรียน บทกวี พอถูกบังคับให้เรียนวิชาฝีมือเลยหนีออกจากวังมาผจญโลก
ในหนังศึกสายฟ้าพญายมเอาเรื่องราวในช่วงนี้มาทำโดยดัดแปลงเรื่องไปบ้าง ตัดทอนเนื้อหาและตัวละครออกไปมาก อย่างสี่จอมโฉด ก็เหลือเพียง 2 ตัว คือพี่ใหญ่โฉดชั่วสุดสามานย์และเทพจรเข้ทะเลใต้(ตัวละครตัวนี้น่ารัก-ผมชอบเป็นพิเศษ) แต่ในหนังดันทำเทพจรเข้ฯออกมาเหมือนตัวกัปปะผสมปูมากกว่าจรเข้ ส่วนในกลุ่มฝั่งตัวละครตระกูลต้วนนั้นหนังของเปาเซียะหลี่เรื่องนี้เปลี่ยนแปลงต้วนเจิ้งฉุนพระบิดาของต้วนอี้ที่เจ้าชู้มีเมียมากแต่มีวรยุทธสูงส่ง จริงๆแล้วต้วนเจิ้งฉุนเป็นคนดีคนหนึ่ง แต่มากรักไม่กล้าตัดสินใจ ใจโลเลพออยู่กับหญิงงามคนใดก็พร้อมจะรักทุ่มเทให้
ในหนังคงไว้ซึ่งความเจ้าชู้เท่านั้น ให้ภาพต้วนเจิ้งฉุนเป็นคนไร้ความรับผิดชอบแอบไปเป็นชู้กับฉิ่งอั้งมี้ พอนางตั้งครรภ์ก็ให้นางไปบอกสามีว่าเป็นลูกของสามีนาง แต่ถูกสามีของฉิ่งอั้งมี้จับได้และเกิดการต่อสู้กันขึ้น ต้วนเจิ้งฉุนใช้ดรรชนีเอกสุริยันตัดขาสามีนางจนพิการ สามีของฉิ่งอั้งมี้ไปฝึกวิชาจนกลายเป็นพี่ใหญ่โฉดชั่วสุดสามานย์ มีร่างพิการขาขาดตั้งแต่เข่าทั้ง 2 ข้างต้องต่อขาเหล็กมีรูปร่างคล้ายขาไก่ แต่ขาเหล็กนี้สามารถยืดยาวออกไปเป็นอาวุธพิฆาตได้อีก( ตัวละครนี้จะแตกต่างจากหนังสือที่โฉดชั่วสุดสามานย์แท้จริงแล้วเป็นอดีตรัชทายาทไต้ลี้ที่หายสาบสูญไป มีพลังดรรชนีเอกสุริยันที่เก่งกว่าทั้งฮ่องเต้ไต้ลี้และต้วนเจิ้งฉุนเสียอีก )
ส่วนนางหลังจากคลอดบุตรสาวออกมาเป็นบักอ้วงเช็ง เธอฝึกฝนวิชาให้จนกลายเป็นจอมยุทธหญิงที่โหด วรยุทธสูง มีเป้าหมายให้ลูกสาวฆ่าตอแปะหงส์(พระชายาของต้วนเจิ้งฉุน และเป็นพระมารดาต้วนอี้ให้ได้) ความแตกต่างจากหนังสือคือบักอ้วงเช้งไม่รู้ว่าผู้ที่เลี้ยงตนเองและถ่ายทอดวิชาคือมารดาผู้ให้กำเนิด บักอ้วงเช็งคิดว่าตนเองเป็นกำพร้ามาตลอด
ตัวละครอีกหนึ่งที่มีบทบาทในหนังมากคือจงหลิงเอ๋อร์หรือเจ็งเล้ง เป็นหนึ่งในลูกนอกสมรสของต้วนเจิ้งฉุนที่แอบไปคบกับกำปอป๋อผู้เป็นศิษย์น้องของตอแปะหงส์(เรียกว่าต้วนเจิ้งฉุนเก็บเรียบทั้งศิษย์พี่ศิษย์น้อง) ในหนังไม่ได้กำหนดให้หลิงเอ๋อร์เป็นพี่น้องกับต้วนอี้ นัยว่าสร้างคู่พระนางให้ต้วนอี้(แต่บทเด่นฝ่ายตัวหญิงคือบักอ้วงเช็ง) ในหนังเจ็งเล็งไม่ได้มีหนูเตียวสายฟ้าเป็นสัตว์พิษคู่ใจอีกแล้ว แต่เธอเลี้ยงงูทอง มีความสามารถควบคุมฝูงงูได้ สำหรับพระเอกต้วนอี้ยังคงบุคลิคหลักๆ เหมือนในนิยาย จะแตกต่างตรงที่การได้มาซึ่งพลังฝีมือมาจากการดื่มเลือดงูยักษ์ที่กินสมุนไพรเป็นอาหาร(ตรงนี้แอบนึกถึงก๊วยเจ๋งไม่ได้) และพอบทจะเก่งก็เก่งขึ้นทันทีเลยทั้งที่ไม่เคยมีพื้นฐานฝึกการต่อสู้มาก่อน
การเปลี่ยนแปลงเนื้อหาและตัวละครเพื่อที่ขมวดปมเรื่องราวให้เล่าได้ง่ายขึ้น เหมาะสมกับเวลาที่ตัวหนังยาวเพียง 73 นาทีเท่านั้น และตัวหนังเองก็ไม่ได้เป็นแนวทางกำลังภายในเหมือนหนังสือต้นฉบับ ศึกสายฟ้าพญายมออกมาเป็นแฟนตาซีเสียมากกว่า โดยเฉพาะการต่อสู้ที่มีทั้งการยิงแสงจากนิ้ว(ดรรชนีเอกสุริยัน) พ่นไฟออกจากปากราวกับก๊อดซิลล่า หรืองูทองที่พุ่งทะเลขาคู่ต่อสู่ไปออกลูกงูในท้องศัตรูจนนึกว่ามีเชื้อเอเลี่ยน( The Battle Wizard สร้างก่อน Alien) จนหาวิชาบู๊หรือคิวบู๊ที่สวยงามแบบหนังกำลังภายในไม่เจอ ก็ไม่รู้ว่าชอว์วางตำแหน่งหนังเรื่องนี้เป็นเหมือนหนังสำหรับเด็กหรือเปล่า(แต่ก็มีภาพ เนื้อหาที่ไม่เหมาะกับเด็กออกมาพอสมควร)
ทางด้านนักแสดงนั้นได้หลี่ซิวเสียนมารับบทตวนอื้ที่ดูยังไงก็ไม่เหมาะกับบท (หลี่ชิวเสียนสมัยเล่นหนังกับชอว์นั้นมักได้รับบทในหนังแปลกหนังประหลาดของชอว์เสมอครับอย่าง The Oily Maniac /The Super Inframan / The Mighty Peking Man แล้ว The Battle Wizard ศึกสายฟ้าพญายมก็น่าจะจัดอยู่ในกลุ่มหนังประหลาดของชอว์ได้เช่นกัน) ยังมีเถียนหนีมาเป็นบักอ้วงเซ็งแต่ก็อยู่ในผ้าคลุมหน้าเสียส่วนใหญ่หากไปดูในโปสเตอร์ฉบับทางยุโรปจะเห็นบักอ้วงเช้งอยู่ในชุดค่อนข้างเปิดเผย แต่อย่าหวังว่าจะเห็นในหนังซึ่งมีฉากเปลือยกายก็ใช้นักแสดงแทน หลินเจินฉีนางแบบ-นักแสดงจากไต้หวันมารับบทเป็นเจ็งเล็ง ซึ่งต้องบอกว่าเป็นเจ็งเล็งที่ดูบอบบางมากที่สุดเท่าที่เคยดูทั้งหนังและละคร 8 เทพอสูรมังกรฟ้า
ใครชอบหนังประหลาดชอว์บราเดอร์สหาดูกันได้ครับ
โฆษณา