9 ก.ย. 2021 เวลา 09:47 • อาหาร
" ข้าวต้มมัดสูตรคลีน "
♥️♥️♥️♥️♥️♥️♥️
กำลังอยู่ในช่วงพยายามควบคุมน้ำหนัก แต่ปากเจ้ากรรมก็คอยแต่จะสรรหาของกิน อยากกินโน่นนี่ได้ทั้งวัน โดยเฉพาะขนมไทยๆบ้านๆนี่เป็นอะไรที่ชอบมากกกค่ะ ทั้งแป้ง ทั้งน้ำตาล ตัวอ้วนทั้งนั้น.......... 😢😢😢
อย่ากระนั้นเลย ว่าแล้วก็สรรหาวิธีตามใจปากแบบไม่ต้องรู้สึกผิดดีกว่า ข้าวต้มมัดสูตรนี้ ไม่ใช้ข้าวเหนียว ไม่มีน้ำตาล รสสัมผัสเหนียวหนึบนุ่มไม่แพ้ข้าวต้มมัดสูตรปกติเลย ว่าแล้วก็ไปลงมือทำกันดีกว่าค่ะ ☺️☺️☺️☺️
🍩🍩 วัตถุดิบ " ข้าวต้มมัดคลีน"🍩🍩
1. ข้าวโอ๊ตชนิดหยาบ 1 ถ้วยตวง
2. กะทิธัญพืช หรือจะใช้กะทิธรรมดาก็ได้ 2/3 ถ้วยตวง
3. นมอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ถ้วยตวง จะนมอัลมอนด์หรือนมวัวก็ได้ค่ะ วันนี้เราเลือกใช้เป็นนมวัวไขมันเต็ม ถามว่าทำไมไม่ใช้นมไขมันต่ำ เพราะโดยส่วนมากแล้ว นมไขมันต่ำ หรือ นม Non fat จะมีปริมาณน้ำตาลสูงกว่านมสูตรไขมันเต็ม เพื่อเติมรสชาติแทนไขมันที่ถูกดึงออกไป ไขมันไม่น่ากลัวเท่าน้ำตาลนะคะ เลือกแบบที่น้ำตาลน้อยไว้ก่อนดีกว่าค่าาาาา ☺️☺️☺️☺️
4. น้ำเปล่า เอาไว้เติมเวลากวนข้าวโอ๊ตแล้วเหนียวเกินไป
5. น้ำเชื่อมหญ้าหวาน ปริมาณตามชอบ
6. เกลือหยิบมือ
7. ถั่วแดงหลวงแช่น้ำค้างคืนต้มสุกครึ่งถ้วย
8. กล้วยน้ำว้าสุกงอมฝานครึ่งตามยาว 3 ลูก
9. ใบตองตัดข้ามวัน เช็ดทำความสะอาด ฉีกให้ได้ขนาดพอเหมาะ พร้อมเชือกกล้วยสำหรับมัด
🍩🍩 ขั้นตอนการทำ 🍩🍩
1. ตั้งหม้อใช้ไฟกลางค่อนอ่อน ใส่กะทิกับนมลงไปเคี่ยวพอเดือด ปรุงรสด้วยน้ำเชื่อมหญ้าหวานและเกลือ
2. ใส่ข้าวโอ๊ตและถั่วแดงต้มสุกตามลงไป กวนจนส่วนผสมมีความข้นเหนียว ถ้าแห้งไปสามารถใส่น้ำเปล่าได้ เพราะข้าวโอ๊ตยังอืดเพิ่มได้อีก จากนั้นชิมรสตามชอบ ส่วนตัวทำไม่หวานมาก เพราะกล้วยหวานอยู่แล้ว.....
3. ยกลงจากเตารอให้คลายร้อน เตรียมห่อ
( ที่บ้านไม่มีเชือกกล้วย เลยแอบเอาตระกร้าสานใสขนมของแม่มาแกะแช่น้ำใช้แทนแก้ขัดค่ะ 🤣🤣)
4. ขั้นตอนการห่อ เอาใบตองที่ฉีกไว้มาวาง ตักส่วนผสมแผ่ๆลงไปและวางกล้วยตามรูป กดๆกล้วยให้ส่วนผสมแผ่พอห่อกล้วยมิด ลองทบใบตองซ้ายขวาดูว่าส่วนผสมพอดีกับกล้วยแล้วก็ห่อปิดหัวท้าย ผูกเชือกให้พอดี......... ❤️❤️❤️
จะได้ออกมาตามรูปนี้ค่ะ☺️☺️☺️☺️
5. จับใส่ลังถึง นึ่งในน้ำเดือดประมาณ 30 นาทีหรือจนกว่าตัวขนมจะสุก........
เรียบร้อยแล้วนำขนมออกมาทานได้เลยจ้า ส่วนตัวชอบเอาขนมไปแช่ให้เย็นจัดๆก่อนค่อยกิน รสสัมผัสของตัวขนมออกมาเหนียวนุ่มหนึบ เข้ากันดีกับกล้วยและถั่วแดง หวานน้อยพอดีๆ ไม่มีกลิ่นสาปข้าวโอ๊ตเลย รสชาติอร่อยมากกก แทบไม่ต่างจากสูตรปกติ ลองไปทำตามกันดูนะคะ ☺️☺️☺️☺️
วันนี้ขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่เมนูหน้า สวัสดีค่ะ😘😘😘
โฆษณา