9 ก.ย. 2021 เวลา 11:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำยังไงจะมีเงินจากหุ้นใช้เดือนละ 20,000 ?
.
ฤดูปันผลมาแล้ว ..
.
หลายบริษัทที่มีปันผลเริ่มทยอยจ่ายปันผลออกมาทำให้ผมนึกถึงคำถามที่ตอนที่เล่นหุ้นใหม่ๆ เอาจริงๆ มีหลายคนถามว่าทำยังไงจะมีเงินใช้เดือนละ 100,000 ต่อเดือน แต่ผมว่าอาจจะต้องมีทุนเยอะมากๆ หรือหุ้นซิ่งไปเลย
.
จากกฎแก้ว 3 ประการของ ดร.นิเวศน์ ผมจะขอหยิบยกมา แค่ 2 ประการคือ
1.อัตราผลตอบแทน
2.ต้นทุน
.
คิดง่ายๆ ผลตอบแทนทั่วไปในตลาดหุ้นทั่วโลกอยู่ประมาณ 10% แต่ตลาดไทย 10กว่าปีมานี้ ถ้าพูดอย่างเกรงใจคือ 3-5% แต่ถ้าพูดแบบไม่เกรงใจคงน้อยกว่านี้
.
ถ้าต้องการเงินใช้ 20,000 ต่อเดือน จากตลาดหุ้น หมายความว่า จะเป็นเงิน 240,000 บาทต่อปี....
.
หมายความว่าหากผลตอบแทน 10% (ทั้งปันผล และส่วนต่าง) พอร์ทเราจะต้องมีมูลค่า 2.4 ล้านบาท
.
พอเป็นตลาดไทยนี้ มันอาจจะยากหน่อย แต่ถ้าคิดเสียว่า ผลตอบแทนในพอร์ทแค่ 5% และบวกปันผลอีก 5% ก็จะเป็น 10%ได้เหมือนกัน
.
แต่ถ้าคุณเก่งมากๆ ได้ผลตอบแทนเยอะกว่านี้
10% คุณต้องมีทุน 2.4 ล้านบาท
15% คุณต้องมีทุน 1.6 ล้านบาท
20% คุณต้องมีทุน 1.2 ล้านบาท
30% คุณอาจต้องมีทุน 8 แสนบาท
.
แก้ว 2 ประการ คือ ฝีมือ (ผลตอบแทน) และต้นทุน สำหรับฝีมือระดับผมคิดว่า ถ้าอยากจะมีเงินจากตลาดหุ้น ใช้ตกเดือนละ 20,000 อาจต้อง มีเงินในพอร์ทซักเลขกลมๆ 1.5 ล้านบาทครับ
.
ปล.ถ้าลงทุนแล้วได้ต่ำกว่า 10% ผมว่าอาจไม่คุ้มครับ เพราะนอกจากเงินเฟ้อแล้ว เราอาจต้องคำนึงว่า สหกรณ์ออมทรัพย์ในที่ต่างๆเองก็ 4-5% แล้ว ไม่ต้องปวดหัวหรือเสียภาษีด้วย
โฆษณา