18 ก.ย. 2021 เวลา 02:11 • หนังสือ
ถ้าเอ่ยถึงชื่อโคนัน! คุณคิดว่าเขาเป็นคนแบบไหน?
"ก็คงต้องเป็นนักสืบที่เก่ง เพราะถึงขั้นมีคนกล่าวแบบติดตลกไว้ว่า...มีโคนันที่ไหนมีคนตายที่นั่น!!! 555 ก็ไม่แปลกอะเนอะ ถ้าไม่มีคนตายโคนันคงไม่ได้เข้าไปมีบทบาท และเราคงไม่ได้กล่าวขานถึงนักสืบคนนี้กันอย่างแน่นอน"
1.โคนันเก่งมาตั้งแต่แรกเกิดเลยใช่ไหม?
2.แล้วความเก่งสามารถสร้างกันได้หรือเปล่า
3.การเป็นนักสืบที่เก่งแบบโคนันเป็นพรสวรรค์ หรือ ต้องมีพรแสวง
ทุกคำถาม มีคำตอบในหนังสือเล่มนี้
2
คิดวิเคราะห์แบบโคนัน : อุเอโนะ ซึโยชิ ผู้เขียน
Remind อยากให้อ่าน :
เพราะความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว แล้วคุณจะมองเห็น “ความจริง” นั้นได้อย่างไร นี่คือประโยคเด็ดที่อยู่หน้าปกหนังสือ แค่เพียงประโยคนี้ จึงไม่พลาดที่อยากรู้วิธีคิดของ
โคนัน แบบจริงจัง
ในหนังสือได้แบ่งวิธีคิดออกเป็น 5 บท โดยได้ยกเอาคดีตัวอย่างในเนื้อเรื่องของโคนัน มาให้ขบคิด และมองเห็นกระบวนการคิดของโคนันได้ชัดขึ้น
1
คาดว่าถ้าคุณอ่าน : คุณจะไม่เชื่อสิ่งที่เห็นด้วยตา และรับรู้เนื้อหาด้วยหู แต่คุณจะ มองหาความจริงโดยเอาข้อมูลมาอ้างอิงและพิสูจน์สิ่งที่เกิดขึ้น สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิต แม้กระทั่งเรื่องเล็กน้อย ไปจนถึงโปรเจ็คใหญ่ที่คุณกำลังได้รับมอบหมาย
คาดว่าถ้าคุณอ่าน : จะได้ฝึกคิดอย่างมีเหตุผล รวบรวมข้อมูลเป็นและวิเคราะห์ปัญหา โดยนำข้อมูลที่มี มาเชื่อมโยง วิเคราะห์ ไปสู่วัตถุประสงค์หลักที่คุณได้ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก พูดง่ายๆ ก็คือไม่หลงประเด็นไปไกล จนทำให้เรื่องที่วางไว้ หมดไปกับการถกเถียงในสิ่งที่ไม่ใช่ตั้งแต่ต้น
2
คาดว่าถ้าคุณอ่าน : จะได้ฝึกฝนการฝึกตั้งคำถามกับตัวเอง ในปัญหาเจอ หรือปัญหาที่อยากนำเสนอเพื่อนำไปสู่แนวทางการแก้ไขจากนั้นแค่ลุกขึ้นมาลงมือทำ คุณก็จะสามารถเข้าใจในสิ่งที่โคนันเป็น!
สิ่งที่จะเอาไปใช้หลังอ่านจบ : เริ่มต้นด้วยการฝึกเขียนเฟรมเวิร์กธุรกิจ โดยพัฒนาต่อยอดการคิดแบบแยกส่วน เพื่อเอามาปรับใช้ในงานที่ทำอย่างจริงจัง เตือนสติ โดยการจด ประเด็นที่ต้องการไว้ใน โน้ต หรือกระดาษ ให้เห็นชัด เพื่อที่เมื่อถึงเวลาในสถานการณ์จริง เราจะได้ไม่หลงประเด็นนั่นเอง
ฝึกตั้งข้อสงสัย ในงานที่ทำที่สำคัญต้องเพิ่มคลังความรู้ในหัวให้มากขึ้น เพราะในแต่ละครั้งที่โคนันวิเคราะห์สมมุติฐานของตัวเอง และพิสูจน์สมมุติฐานนั้น สิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือ ความรู้รอบตัว
โฆษณา