10 ก.ย. 2021 เวลา 04:59 • ท่องเที่ยว
จะเที่ยว เลห์ ลาดัก ทั้งที มันต้องเตรียมตัวขนาดนี้เลยหรอ 🤔
คำถามนี้เกิดขึ้นหลังจากการที่ได้รับเอกสารการเตรียมตัวไปเที่ยวเลห์ ลาดัก จากเอเจนท์นำเที่ยวที่ส่งมาหลายหน้ากระดาษ A4 อ่าน ๆ ดูแล้วนี่เราจะไปเที่ยวหรือเอาชีวิตไปทิ้งไว้ที่นั่นกันแน่นะ บทความนี้พลอยเลยจะมาตอบข้อสงสัยว่าทำไมเราจึงต้องทำความเข้าใจ และเตรียมพร้อมก่อนไปเยือนเลห์ ลาดัก ค่ะ
สวัสดีค่ะ
เคยได้ยินเรื่อง โรคแพ้ความสูง หรือ Altitude sickness กันบ้างรึเปล่าคะ เจ้าโรคหรือภาวะแพ้ความสูงนี้จะพบได้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปในพื้นที่ที่มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลมาก ๆ อากาศเบาบาง ออกซิเจนต่ำ ๆ ส่งผลให้ร่างกายที่ไม่คุ้นชินกับภาวะออกซิเจนต่ำ ไม่สามารถปรับตัวได้ จนแสดงอาการต่าง ๆ ออกมา ซึ่งอาการเริ่มแรกที่เกิดขึ้นในภาวะที่ยังไม่รุนแรงก็คือ ปวดหัว มึนศรีษะ เหนื่อยง่าย หากไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ อาจจะเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงขึ้น เมื่อออกซิเจนในเลือดลดต่ำลง จะทำให้เกิดอาการเหนื่อย อ่อนเพลีย มึนงง หายใจลำบาก แน่นหน้าอก หัวใจเต้นเร็ว หากปล่อยไว้อาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
จากที่เล่าไปในบทความที่แล้วว่า เลห์ ลาดัก ก็เป็นอีกหนึ่งเมืองที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 3,500-5,500 เมตร ซึ่งแน่นอนว่าคนที่อยู่เมืองไทยอย่างเรา มีความเสี่ยงค่อนข้างสูงเลยทีเดียว เพราะถ้าใครอยู่กรุงเทพฯ คุณจะอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเพียงแค่ 0-50 เมตร เท่านั้น แล้วจะทำยังไงเมื่อ เลห์ ลาดัก มันเรียกร้องให้ไปค้นหา มาค่ะพลอยจะสรุปให้อ่านกัน 😁
ทั้งสูง ทั้งขาว 📸 Ploy PS The Journey
การป้องกันภาวะแพ้ความสูงที่พลอยได้เรียนรู้จากทริปนี้ก็คือ การเตรียมตัวก่อนออกเดินทาง จะต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง แต่ไม่ใช่การหักโหมออกกำลังกายนะคะ แค่พักผ่อนให้เพียงพอก็พอค่ะ หากใครจะไปเที่ยวกับเอเจนท์ทัวร์ จำเป็นต้องอ่านรายละเอียดทั้งหมดแล้วทำตามอย่างเคร่งครัด อย่าดื้อ!นะคะ และที่สำคัญฝึกกินน้ำเยอะๆ 4-6 ลิตรต่อวันค่ะ
สำหรับใครจะวางแผนเที่ยวเอง แนะนำว่าควรวางแผนเที่ยวโดยการค่อย ๆ ไต่ระดับความสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่เนื่องจากพลอยไปกับเอเจนท์นำเที่ยวที่มีประสบการณ์ ก็เลยไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ค่ะ สุดท้าย 1 สัปดาห์ก่อนออกเดินทางให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เรื่องยาที่ช่วยลดภาวะและอาการแพ้ความสูง เพราะต้องกินก่อนเดินทางนะคะ
สลับสับหว่าง 📸 Ploy PS The Journey
เมื่อเดินทางถึงเลห์ ลาดัก เครื่องบินลงจอดที่สนามบิน ให้ทุกคนท่องเอาไว้ว่า "ออกซิเจนน้อย ใช้สอยประหยัด" เดินช้า ๆ ทำอะไรช้า ๆ ทดลองการใช้ชีวิตแบบ Slow life ดูบ้าง ส่วนใหญ่แล้วเมื่อนักท่องเที่ยวมาถึง ไกด์ก็จะให้เราเข้าไปพักที่โรงแรมก่อนค่ะ ซึ่งสิ่งแรกที่ทุกคนควรทำคือ “การนอน” 😴 เพื่อให้ร่างกายค่อย ๆ ปรับตัวให้เคยชินกับอากาศที่ออกซิเจนมีปริมาณน้อยก่อนค่ะ
ก่อนจะนอนควรดื่มน้ำสักเล็กน้อยนะคะ เพราะการดื่มน้ำจะช่วยให้เลือดหมุนเวียนออกซิเจนได้ดีขึ้น แล้วยังช่วยนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากเซลล์ของเราอีกด้วย เพราะฉะนั้นการดื่มน้ำเยอะ ๆ ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวที่เลห์ คือสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ เลยล่ะคะ และสุดท้ายการงดสูบบุหรี่ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแพ้ความสูงได้ด้วยค่ะ ☺️
Top view 📸 Ploy PS The Journey
ทั้งหมดนี้ก็เป็นการเตรียมตัวแบบคร่าว ๆ ที่ทุกคนควรศึกษาก่อนเดินทางไปท่องเที่ยวที่เลห์ ลาดัก จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และความสุขได้อย่างเต็มที่ที่ดินแดนมหัศจรรย์แห่งนี้ เลห์ ลาดัก ประเทศอินเดีย
สวัสดีค่ะ
Ploy PS The Journey ☺️
Youtube
Facebook
โฆษณา