9 ก.ย. 2021 เวลา 17:17 • ไอที & แก็ดเจ็ต
มุ่งสู่ METAVERSE เฟซบุ๊กเปิดตัว Ray-Ban Stories แว่นตาอัจฉริยะ ครั้งแรก
3
เมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้ปล่อยวิดีโอเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ ที่ร่วมมือกับบริษัท EssilorLuxottica โดยเขาให้เหตุผลว่า ถ้าจะเริ่มต้นสร้างแว่นอัจฉริยะที่ดีที่สุดในโลก ก็ต้องเริ่มที่ Ray-Ban แบรนด์แว่นที่ทุกคนหลงรักอยู่แล้ว..
4
แว่นนี้จะมีชื่อว่า “Ray-Ban Stories”
1
ความสามารถของแว่นนี้จะถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ ฟังเพลง ฟังพอดแคสต์ หรือแม้แต่คุยโทรศัพท์ได้ โดยที่เราไม่ต้อง ยกสมาร์ตโฟนเพื่อทำสิ่งต่าง ๆ อีกต่อไป
6
นั่นหมายความว่า ตาเราจะไม่จำเป็นต้องมองจอ
เราสามารถใช้แว่น ถ่ายรูป ฟังเพลง ขณะทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ออกกำลังกาย เล่นกับลูก หรือ กำลังเดินในที่สาธารณะ
2
ราคาเปิดตัวที่ 299 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9,700 บาท เท่านั้น..
2
สเป็กของแว่น คือ กล้อง 5 Megapixel 2 ตัว ติดอยู่ที่กรอบแว่น Ray-Ban
มีปุ่มชัตเตอร์อยู่ที่ด้านข้างของตัวกรอบ
หรือถ้ามือเราไม่ว่างกดชัตเตอร์ ก็สามารถพูดให้แว่นถ่ายรูปให้ได้เลย
15
เหนือไปกว่านั้น ที่ขาแว่นยังฝังลำโพงที่ทำให้ฟังเพลง หรือพอดแคสต์ไปในระหว่างทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้
5
หลังจากถ่ายรูปหรือวิดีโอแล้ว ก็สามารถกดแชร์ให้เพื่อนดูใน Facebook หรือ Instagram ผ่านแว่นได้เลย
6
นอกจากนั้นถ้าเราต้องการความเป็นส่วนตัว เราก็สามารถกดปิดเครื่องเพื่อให้เป็นแว่นตาเป็นโหมดปกติได้
1
สิ่งที่น่าสนใจกับเรื่องนี้ก็คือ Facebook เลือกจับมือกับ EssilorLuxottica บริษัทแว่นตาที่ใหญ่สุดในโลก ( คนที่อยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทนี้ ลงทุนแมนเคยเขียนไว้แล้วที่ https://www.blockdit.com/posts/5bfe5a5b9c5daa5aa9848aca )
2
จังหวะเดินเกมของ Facebook นี้น่าสนใจมาก เพราะในขณะที่ Tech Firm รายอื่นเลือกพัฒนาแว่นที่ดีไซน์ขึ้นมาเป็นของตัวบริษัทเอง และบ่อยครั้งที่แว่นตาเหล่านั้นก็ไม่สามารถสวมใส่ได้ในชีวิตจริง เช่น Google Glass ที่ไม่ประสบความสำเร็จ
3
มาคราวนี้ Facebook กลับเลือกที่จะจับมือกับบริษัทแว่นตาที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้ผู้คนสามารถใส่แว่นอัจฉริยะนี้ในชีวิตประจำวันได้
6
ซึ่งถ้าพูดถึงบริษัท EssilorLuxottica แล้ว บริษัทนี้ก็ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่ครอบครองอยู่ เช่น CHANEL, OAKLEY, PRADA
1
สำหรับ Rayban-Stories ที่ออกมารุ่นนี้จะใช้ดีไซน์รุ่นยอดฮิตอย่าง Wayfarer ที่มีน้ำหนักต่างจากแว่นตารุ่นปกติเพียง 5 กรัม
มีกรอบแว่น และเลนส์ให้เลือกหลายแบบ มาพร้อมกล่องชาร์จ
ซึ่งสามารถสั่งตัดตามค่าสายตาได้ด้วย
9
โดยจะเริ่มวางขายแล้วที่ Rayban.com สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ ไอร์แลนด์ อิตาลี และออสเตรเลีย
3
ซักเคอร์เบิร์กยังกล่าวถึงอนาคตว่า ในอนาคตแว่นตาจะมุ่งสู่เทคโนโลยี Augmented Reality หรือเทคโนโลยีที่ทำให้ภาพเสมือนมาซ้อนอยู่ตรงหน้าที่เราเห็น
2
ซึ่งแต่เดิมเราต้องมองผ่านสมาร์ตโฟน ที่เราต้องใช้มือยก หรือก้มหน้าตลอดเวลา
โลกในอนาคต เราจะไม่ต้องก้มหน้าอีกต่อไป..
2
ในอนาคตแว่นตาจะสามารถฉายโฮโลแกรมขึ้นมาอยู่ตรงหน้าเราได้
เราสามารถเล่นหมากรุกกับคนที่อยู่ไกลจากคุณอีกฟากโลก ผ่านแว่นตาตรงหน้าของเรา
7
จะเห็นได้ว่าโลกเรากำลังมุ่งสู่ METAVERSE โดยแท้จริง
นั่นก็คือ เราจะเข้าไปอยู่ในโลกเสมือน และโลกเสมือนจะเข้ามาอยู่ในชีวิตจริง
2
จนในที่สุดแล้วในอนาคต เราอาจจะแยกไม่ออกเลยว่า
สิ่งที่อยู่ตรงหน้าเรา มันเป็นของจริง หรือของเสมือน..
4
โฆษณา