10 ก.ย. 2021 เวลา 00:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อัพเดทปัจจัยที่น่าสนใจ 10/09/64
[เทรดมั่วทัวร์ดอย]
ปัจจัยหลักๆของวันนี้เลย คือ ECB Meeting ที่ผ่านมา ใจความหลักได้ส่งสัญญาณถึงการลดวงเงินซื้อพันธบัตร หรือลดเงินโครงการ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP) ที่เทียบเท่า QE ของ Fed ส่วนรายละเอียดของวงเงินนั้นยังไม่มีการเปิดเผยออกมา ด้านตลาดคาดว่าจะลดวงเงินซื้อพันธบัตรจากเดือนละ 8 หมื่่นล้านยูโรต่อเดือนเหลือ 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน ก่อนจะยุติการซื้อในช่วงต้นปี 65
ผลที่ตามมาคือค่าเงินยูโรแข็งค่าเทียบดอลล่าห์ และมีผลทำให้ Dollar index อาจจะอ่อนค่าลงได้จากการถ่วงน้ำหนักในตะกร้า ส่งผลต่อค่าเงินบาทที่มีโอกาสแข็งค่าเชิงเปรียบเทียบ ภาพดังกล่าวจึงเป็นบวกต่อค่าเงินบาทและ fundflow ที่สนับสนุนหุ้นไทยได้
สิ่งที่ต้องติดตามต่อ คือ การประชุม FOMC Meeting ในวันที่ 22 นี้ ซึ่งตลาดคาดว่าทาง Fed จะต้องมีการเปิดเผยแผนในการลดวงเงิน QE ตามทิศทางของ ECB เพราะว่าไม่งั้นจะกระทบต่อด้านเงินทุนเคลื่อนย้ายกระทบต่อค่าเงินได้
ส่วนในด้านการประชุมกงน.ของไทยในวันที่ 29 กันยา จับตาดูเรื่องอัตราดอกเบี้ยยโยบาย ว่าจะมีการหั่นอัตราดอกเบี้ยลงไปต่ำสุดของประวัติการณ์อีกหรือไม่? หลังจากการประชุมกนง.ครั้งก่อน ได้มีเสียงคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.50% แบบไม่เอกฉันท์ที่ 4:2 โดยความเห็นที่ต่างในการลดดอกเบี้ยนั้น ให้น้ำหนักกับการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนและเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิดในประเทศ ทั้งนี้ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงและเริ่มมีแนวโน้มการคลายมาตรการต่างๆลง คงต้องมาดูต่อว่า กนง.จะตัดสินใจไปในทิศทางไหน
ปัจจัยด้านผลกนง.น่าสนใจมากนะครับ เพราะหากเราไปเทียบกับประเทศอื่นๆ เขากำลังคุยกันเรื่องเงินเฟ้อและการลดมาตรการทางการเงิน รวมถึงบางประเทศเริ่มมีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น จะเห็นได้ชัดเลยว่าประเทศไทยนั้นกำลังจะเดินนโยบายทางการเงินสวนทาง เปรียบได้กับเป็นตัว K ขาลงของ K-Shape Recovery ซึ่งภาพดั่งกล่าวจะไม่ดีต่อค่าเงินและกดดันให้ fundflow ไหลออกได้
หรืออาจจะมองได้ว่าดัชนีที่ 1650 ตรงนี้จะเป็นจุดกลับตัวของ SET Index เป็นแนวต้านหินๆที่ยังไม่สามารถผ่านไปได้ครับ
ด้วยปัจจัยที่ได้พูดมาทำให้คิดว่าหุ้นส่งออกที่เล่นตามค่าเงินบาทอ่อนจะโดนกดดันในระยะสั้นได้ โดยเฉพาะส่งออกอุตสาหกรรมอย่าง KCE HANA
แล้วถ้าเอา Sector Rotation เข้ามาจับ มองว่ากลุ่มหุ้นที่น่าสนใจ คือ กลุ่มธนาคาร KBANK SCB
KBANK
และกลุ่มท่องเที่ยว&สายการบิน ERW CENTEL BA AAV
AAV
หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว : SECURE
SECURE
#เทรดทั่วทัวร์ดอย
โฆษณา