9 ก.ย. 2021 เวลา 21:09 • ความคิดเห็น
สำหรับผมนะครับ ถ้าจากงานวิจัยหนึ่งที่ทำเกี่ยวกับ ผลลัพธ์ในการเรียนรู้ นั้นจะเห็นได้ชัดเจนว่า การอ่านเองทำให้ได้ผลลัพธ์น้อยสุดครับ
ถ้าจำไม่ผิด จะเรียงจากน้อยไปมาก คือ
การอ่านเอง
การฟัง
การดูตัวอย่าง พวกภาพ
การทำตัวอย่าง พร้อมกับให้คนอื่นเเนะนำ
การสอนคนอื่น
* ถ้าข้อมูลผิดพลาดต้องขออภัยด้วยนะครับ*
1
จะเห็นได้ว่า การสอนคนอื่นนั้นทำให้ผลลัพธ์ในการเรียนรู้สูงสุด เพราะเหมือนกับว่า เราต้องรู้ระดับหนึ่งไปจนถึงดีมาก เช่นในกรณีของเพื่อนถามเรา เราก็ต้องตอบให้ได้ ถ้าตอบไม่ได้ เราก็ไปทบทวนตรงนั้นใหม่ๆ
เเต่กว่าจะไปถึงตรงนั้น ยังไงก็ต้องอ่านเอง เพราะฉนั้น จากที่ผมมีเพื่อนที่เรียนเก่ง เเชร์ให้ผมฟัง คือมันจะไม่เน้นอ่านเป็นตัวหนังสือเยอะๆ เเต่จะวาดภาพออกมา เชื่อมโยงเนื้อหา ถ้าเป็นฟิสิกส์คือสมการ อธิบายได้ วาดเป็นภาพเพื่ออธิบายสมการได้
1
ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ
โฆษณา