10 ก.ย. 2021 เวลา 01:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥 Tiida_Daily 🔥
1️⃣ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า เขาจะสั่งให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหลายล้านคนเข้ารับการฉีดวัคซีน แทนที่การตรวจหาเชื้อ COVID-19 ตามปกติ
นอกจากนี้จะมีการกำหนดกฎเกณฑ์ที่กำหนดให้นายจ้างเอกชนที่มีพนักงานมากกว่า 100 คนต้องมีการฉีดวัคซีน หรือมีการตรวจหาเชื้อ และผู้โดยสารเครื่องบินที่ปฏิเสธไม่สวมหน้ากากบนเที่ยวบินจะถูกปรับหนักถึง 3,000 ดอลลาร์
ในขณะเดียวกัน กลุ่มองค์กรในแอฟริกาและระดับนานาชาติได้เตือนว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในแอฟริกานั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการกระจายวัคซีนที่มีความล่าช้า ซึ่งอาจนำไปสู่การกลายพันธุ์ที่ทำให้การแพร่ระบาดนั้นซับซ้อนยิ่งขึ้น โดยมีเพียง 3.2% ของประชากร 1.2 พันล้านคนในแอฟริกาได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส
2️⃣ ตอนแรกเริ่มจาก "ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน" แต่ในตอนนี้รัฐบาลของ สี จิ้น ผิง ดูเหมือนว่าจะมีคำพูดติดปากอันใหม่เกิดขึ้น "การกระจายเงินทุนอย่างไม่เป็นระเบียบ" ซึ่งนักลงทุนจะต้องพยายามทำความเข้าใจกันอีกครั้ง
นับตั้งแต่ปรากฏตัวครั้งแรกในการอ่านข้อมูลของ Politburo เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หน่วยงานรัฐบาลและนักวิจัยได้ใช้วลีนี้เพื่ออธิบายการกระทำที่ต่อบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ คนดัง และสถาบันติวเตอร์ ที่ทำให้ตลาดหุ้นสูญเสียเงินไปกว่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเดือนที่แล้ว
สโลแกนเช่น "ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน" เป็นหนึ่งในหลายๆวลีเด็ดของลัทธิ Xi-ism ที่ทำให้คนกังวลกันว่า จีนกำลังออกจากตลาดเสรีและกลับไปสู่การวางแผนแบบรวมศูนย์ที่ขับเคลื่อนด้วยอุดมการณ์มากขึ้น
1
3️⃣ หุ้นเอเชียมีแนวโน้มเปิดตลาดอย่างมั่นคงหลังจากหุ้นทั่วโลกอ่อนแอลงเนื่องจากการฟื้นตัวของโรคระบาดชะลอตัวลง และโอกาสที่ธนาคารกลางจะลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ
ดัชนีฟิวเจอร์สของหุ้นญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และฮ่องกงเปิดบวกเล็กน้อย ในขณะที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าหุ้นสหรัฐผันผวน หลังจากดัชนี S&P500 ร่วงลงเป็นช่วงวันที่ 4 นับว่าเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน และดัชนี Nasdaq100 ปรับตัวลงเช่นกัน
หุ้นเทคโนโลยีของจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ปรับตัวลงตามตลาดหุ้นเอเชีย ในขณะที่พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นท่ามกลางความกังวล และอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในการประมูลพันธบัตรอายุ 30 ปี
ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และราคาน้ำมันปรับตัวลงหลังจากจีนตัดสินใจใช้น้ำมันดิบสำรองเพื่อบรรเทาต้นทุนพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น
4️⃣ ฟอร์ดจะปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในอินเดีย และบันทึกค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างใหม่ประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการลดทำตลาดครั้งใหญ่มากๆในประเทศที่อดีตผู้บริหารมองว่าจะกลายเป็นหนึ่งในสามตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้การผลิตรถยนต์เพื่อขายในอินเดียจะหยุดดำเนินการทันที และพนักงานประมาณ 4,000 คนจะได้รับผลกระทบ ในขณะเดียวกันที่ Apple หัวหน้าซอฟต์แวร์ที่ดูแล Apple Watch ได้เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าโครงการรถยนต์ไร้คนขับของบริษัท หลังจากที่ผู้นำคนก่อนย้ายไปฟอร์ด
Source: Bloomberg
⚠️ สรุปข่าวการเงินในสัปดาห์ที่ผ่านมา และปัจจัยที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้
😍 ช่วยกด Subscribe ใน Youtube ให้นิคกี้ด้วยนะค้าา
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #การลงทุน #กองทุน #หุ้น #สหรัฐฯ #จีน #ข่าว #COVID19 #โควิด19 #S&P500 #Delta #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #ford #Nasdaq #Apple #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #bition #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Taper #crypto #บิทคอย #เกม #ปฏิวัติ #CSI300 #กองทุนรวม #จีน #คริปโต #สีจิ้นผิง #อินเดีย
โฆษณา