10 ก.ย. 2021 เวลา 06:00 • บ้าน & สวน
ไม้จริงกับไม้เทียมต่างกันอย่างไร?
🏠 Tambaan.co วันนี้จะมาไขข้อสงสัยสำหรับมือใหม่เริ่มทำบ้าน
“ไม้” ถือเป็นวัสดุอันดับต้นๆ ที่เจ้าของบ้านต่างเลือกใช้ เพราะให้ความรู้สึกอบอุ่น และมีความแข็งแรงทนทาน แต่เนื่องจากไม้มีลดน้อยลงทุกวัน ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ไม้ในปัจจุบัน จึงทำให้ไม้จริงมีราคาสูงมาก โดยเฉพาะไม้เนื้อแข็ง ดังนั้น ในปัจจุบันจึงมีการผลิตไม้เทียมออกมาใช้ทดแทน
หลายคนคงสงสัยว่าวัสดุ 2 สิ่งนี้มีความเหมือนหรือความต่างตรงไหนบ้าง
🌳 ไม้จริงคือไม้แปรรูปที่ผ่านกระบวนการอาบน้ำยาและอบแห้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันปลวกและแมลง อีกทั้งยังผ่านการลดความชื้นในเนื้อไม้ก่อนการนำไปใช้งานด้วย โดยไม้จริงสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้
👉 ไม้เนื้ออ่อน เป็นไม้ที่ได้มาจากต้นไม้จำพวกสน มีน้ำหนักเบา
👉 ไม้เนื้อแข็ง เป็นไม้ที่ได้มาจากต้นไม้ที่มีใบกว้าง ซึ่งไม้ที่เป็นของไทยส่วนมากเป็นไม้เนื้อแข็ง โดยความแข็งแรงและคุณสมบัติของไม้เนื้อแข็งจะมีความแตกต่างกันไปแล้วแต่ชนิด อีกทั้งยังทนทานต่อสภาพอากาศได้ดีอีกด้วย
👉 ข้อดีและข้อเสียของไม้จริง
ไม้จริงมีลวดลายและสีสันที่สวยงามตามธรรมชาติ โดยขึ้นอยู่กับชนิดและอายุของไม้ นอกจากนี้ไม้จริงสามารถนำไปทำพื้นผิวได้ตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ผิวหยาบ ผิวเรียบ หรือการทาสีย้อมไม้ อย่างไรก็ตาม ไม้จริงมีราคาที่ค่อนข้างสูง ปัญหาที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของการใช้ไม้จริงคือเสี่ยงต่อการถูกปลวกหรือแมลงกัดกิน นอกจากนี้ ยังต้องหมั่นทาน้ำยารักษาเนื้อไม้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้สีไม้ซีดจาง
🌳 ไม้เทียมตกแต่ง หรือไม้อัดเทียม คือวัสดุทดแทนไม้ ที่ถูกทำเลียนแบบให้มีรูปร่างหน้าตา สีสัน และคุณสมบัติใกล้เคียงกับไม้จริง เพื่อนำมาใช้ทดแทนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไม้พื้น ไม้ระแนง หรือ ไม้รั้ว เป็นต้น โดยไม้อัดเทียมที่นิยมใช้กันทั่วไปมี 4 ประเภท คือ ไม้อัดเทียม ไฟเบอร์ซีเมนต์ ไม้เทียมลามิเนต ไม้เทียมไวนิลหรือกระเบื้องยาง และไม้เทียมกระเบื้องลายไม้
👉 ข้อดีและข้อเสียของไม้เทียมตกแต่ง
คือติดตั้งได้ง่าย ใช้งานได้ทันที มีรูปแบบให้เลือกหลากหลายตามการใช้งาน ขนาดและความหนาของชิ้นไม้จะเป็นมาตรฐาน และดูแลรักษาง่าย หมดกังวลเรื่องปลวกหรือแมลง อย่างไรก็ตาม ไม้เทียมนั้นนับว่ามีขนาดและความยาวที่จำกัด และเมื่อเกิดความเสียหายบนพื้นผิวอาจจะทำให้เห็นวัสดุภายในที่ไม่สวยงาม และไม่แข็งแรงคงทนเท่ากับไม้จริง
เอาล่ะ...ไม่ว่าจะเลือกไม้จริงหรือไม้เทียม ล้วนขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวและงบประมาณในการก่อสร้าง
Tambaan.co เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง
ประสบการณ์การสร้างบ้านที่ดีที่สุดคือ...
📍 งบไม่บาน
📍 บ้านไม่โดนโกง
📍 บ้านออกมาตรงตามแบบ
ที่มา
โฆษณา