10 ก.ย. 2021 เวลา 09:43 • สิ่งแวดล้อม
นี่ไม่ใช่ต้นไม้ที่ถูกทาสี-แต่มันคือ “ต้นไม้สีรุ้ง” ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
อย่าเพิ่งตกใจและคิดว่าใครเอาสีมาละเลงใส่ต้นไม้พวกนี้นะครับ เพราะจริง ๆ แล้วนี่คือสีที่แท้จริงของ “ยูคาลิปตัสสีรุ้ง” (ชื่อวิทยาศาสตร์ – Eucalyptus deglupta) หรืออีกชื่อคือ “ต้นหมากฝรั่งสีรุ้ง” จัดว่าเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่สวยที่สุดในโลก และถึงแม้ว่าจะไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดว่าสีเหล่านี้มาได้ยังไง แต่ก็มีทฤษฎีที่อธิบายไว้อย่างน่าสนใจเช่นกันครับ
โดยต้นหมากฝรั่งสีรุ้งเป็นยูคาลิปตัสเพียงชนิดเดียวที่อาศัยในป่าดิบชื้น มีถิ่นกำเนิดในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และปาปัวนิวกินี รวมถึงสามารถพบได้ในพื้นที่ประเทศเขตร้อนอื่น ๆ แถมยังเป็นหนึ่งในสี่สายพันธุ์ยูคาลิปตัสจากทั้งหมด 700 กว่าชนิดที่ไม่มีในออสเตรเลีย นอกจากนี้ พวกมันยังถือเป็นไม้ยืนต้นที่โตเร็ว เพราะสามารถเติบโตได้เพิ่มขึ้น 1 เมตรในทุกฤดูกาล โดยสามารถสูงได้มากถึง 60-75 เมตรเลยทีเดียว
แน่นอนว่าจุดเด่นของต้นยูคาลิปตัสสีรุ้งอยู่ที่สีสันของลำต้น โดยในช่วงแรกเปลือกของลำต้นจะเป็นสีน้ำตาลส้ม ก่อนจะหลุดออกจนเผยให้เห็นเปลือกบางสีเขียวสดใสด้านใน กระทั่งเมื่อเวลาผ่านไป เปลือกเหล่านี้ก็จะมีสีสันที่เปลี่ยนไปในระยะเวลาที่ต่างกัน อาทิ สีน้ำเงิน สีม่วง สีส้ม และสีน้ำตาลแดง ซึ่งในบางครั้งเฉดสีที่ได้อาจเป็นโทนสีพาสเทล โดยสีทั้งหมดก็จะไม่ได้โผล่ให้เห็นพร้อมกันในครั้งเดียว แต่จะค่อย ๆ โผล่มาเมื่อเปลือกแต่ละชั้นหลุดไป
ว่าแต่สีของต้นไม้มันมาจากไหนกัน ? : เดวิด ลี ศาสตราจารย์ด้านพฤกษศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยนานาชาติฟลอริดา ได้ศึกษาทดลองเบื้องต้นและสามารถอนุมานได้ว่า “เซลล์โปร่งใสที่อยู่ในเปลือกไม้ชั้นนอกสุดจะเต็มไปด้วยเม็ดสีที่เรียกว่า ‘แทนนิน’ (Tannin) โดยแทนนินดังกล่าวอาจมีสีเหลือง สีน้ำตาล สีแดง และสีม่วง ซึ่งสิ่งที่เป็นตัวกำหนดสีเหล่านี้มาจากปริมาณและชนิดของแทนนินที่แตกต่างกัน ประกอบกับปริมาณที่ลดลงของคลอโรฟิลล์ก็เป็นตัวกำหนดสีได้ด้วยเช่นกัน”
ทั้งนี้ นอกจากความโดดเด่นในเรื่องของสีแล้ว ปัจจุบันต้นยูคาลิปตัสสีรุ้งมักถูกนำไปปลูกเพื่อใช้สำหรับสร้างเยื่อไม้ โดยเยื่อไม้ยูคาลิปตัสถือเป็นส่วนประกอบหลักในการสร้างกระดาษสีขาว และสำหรับเนื้อไม้ยังถูกนำไปใช้เป็นไม้ก่อสร้างหรือไม้อัดในการทำเฟอร์นิเจอร์
🧠 อย่าลืม แอดไลน์ @flagfrog (มี @ ด้วยน๊า)
หรือกด https://lin.ee/fhoby0f
✅ เพื่อรับเรื่องราวเจ๋ง ๆ
(ที่ไม่เผยแพร่ในเพจเฟสบุ๊คได้เลยครับ)
อีกทั้ง ใบของต้นยูคาลิปตัสสีรุ้งยังมีต่อมผลิตน้ำมันหอมจากธรรมชาติแถมติดทนนาน แต่ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถผลิตได้มากเท่ากับต้นยูคาลิปตัสสายพันธุ์อื่น แต่ด้วยจุดเด่นทั้งหมดที่ว่ามาก็เพียงพอจะทำให้มันเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่มีมูลค่าทางการค้าสูงชนิดหนึ่งเลยทีเดียว
โฆษณา