10 ก.ย. 2021 เวลา 09:48 • ไอที & แก็ดเจ็ต
รวมไมค์สำหรับ Work From Home จาก Rode - ประชุมได้สบายใจ เสียงไม่ติดขัด
2
หลายบริษัททั่วโลกต่างตั้งนโยบาย Work From Home ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เพื่อให้พนักงานหลีกเลี่ยงและมีความเสี่ยงน้อยที่สุดที่จะเผชิญกับ Covid-19 นี้ และจากนโยบายนี้ ทำให้ต้องมีการประชุมสื่อสารทางออนไลน์เพื่อให้การทำงานราบรื่น นอกจากนี้ โรงเรียนต่างๆ ยังจัดให้มีการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อความต่อเนื่องในการเรียน ดังนั้นการใช้โปรแกรม video meeting จึงเป็นเครื่องมือการสื่อสารหลักที่ต้องใช้ – และก็ยังไม่ทราบแน่ชัดได้ว่า Covid-19 จะหายไปเมื่อไร แม้จะผ่านมา 1 ปีแล้ว หมายความว่าเราอาจจะยังมีโอกาสต้องทำงานและเรียนที่บ้านกันเป็นระยะแน่นอน
อุปกรณ์สำคัญในการประชุมและการเรียนออนไลน์ หลายคนคงนึกถึง โทรศัพท์มือถือ หรือ โน๊ตบุ๊ค ดีๆ และ internet เร็วๆ แรงๆ — แต่รู้ไหมคะ ว่าสิ่งหนึ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้เลย คือ ไมโครโฟน – ประมาณ 70% ของปัญหาเสียงขาดหาย ฟังไม่ชัด มีเสียงก้องและสะท้อน ไม่ได้เกิดจากความเร็วและแรงของ internet หรือสถานที่เท่านั้น แต่เกิดจากไมโครโฟนที่ไม่เหมาะสมอีกด้วย
เกริ่นมายาวถึงตรงนี้ เข้าเรื่องเลยนะคะ เนื่องจาก ฟิวชั่น ฟาร์ อีสท์ เป็นผู้นำเข้าไมโครโฟนแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Rode ทั้งที – มาช้า แต่มานะ — อดใจไม่ไหว อยากมาแนะนำไมค์จาก Rode สำหรับการทำงานและประชุมออนไลน์ ให้ทุกคนได้ Work From Home กันอย่างสบายใจ เสียงไม่ติดขัดขณะประชุม ช่วยให้ไม่พลาดเรื่องเด่นประเด็นสำคัญ – อย่าเพิ่งกังวลไปค่ะ ที่เราจะพูดถึงกันต่อไปนี้ ไม่มีข้อมูลเชิงเทคนิคค่ะ เพื่อให้เข้าใจวิธีใช้งานว่าง่ายมากๆ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่เคยมีความรู้เรื่องไมค์มาก่อนอาจจะคิดว่าต้องต่อสายระโยงระยางยุ่งยาก วันนี้สบายใจได้แล้วค่ะ เพราะการต่อไมโครโฟนเข้ากับมือถือหรือโน๊ตบุ๊คนั้น ง่ายนิดเดียว! ไปดูกันว่ามีไมค์อะไรบ้างตามข้อมูลต่อไปนี้ค่ะ
Lavalier Mic
มีคำถามจากผู้ที่ใช้งานไมค์ lavalier มากมาย ว่าต้องทำอย่างไรเพื่อให้ได้เสียงที่ดีสำหรับ video, live stream และ conference call – จะเห็นว่า ไมค์ lavalier หรือที่นิยมเรียกกันว่าไมค์ติดเสื้อ นั้นมีขนาดเล็ก สังเกตได้จากนักจัดรายการทีวี, vlogger นิยมใช้ไมค์ชนิดนี้กันมากมาย แม้จะเล็ก แต่สามารถให้เสียงที่มีคุณภาพ เสียงใส โดยขึ้นอยู่กับการติดไมค์ให้ใกล้ปากที่สุด ซึ่งเป็นไมค์ที่ทำให้ผู้ดำเนินรายการมีอิสระในการใช้มือ ทำให้สะดวกในการถ่ายทำ
มีข้อควรพิจารณา 2 อย่างในการเลือกใช้ไมค์ lavalier ได้แก่ ตำแหน่งที่จะใช้ติด และการต่อไมค์เข้ากับกล้อง, มือถือ, หรือโน๊ตบุ๊ค สำหรับไมค์ lavalier ของ Rode นั้น มีอยู่ 2 รุ่นที่เหมาะสมในการใช้งานสำหรับการประชุมออนไลน์ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อรองรับอุปกรณ์ที่จะใช้เชื่อมต่อ โดยมีแนะนำดังนี้
Rode SmartLav+ และ Rode Lavalier Go
โดย Rode SmartLav+ นั้นเหมาะสำหรับใช้งานกับมือถือ และโน๊ตบุ๊ค มีสายต่อหัวแจ๊ค 3.5 mm. แบบ TRRS เข้าช่องหูฟังที่มือถือได้เลย แต่สำหรับการต่อเข้ากับโน๊ตบุ๊ค จำเป็นต้องใช้ adapter เพิ่มเติม ได้แก่ Rode SC3 และต่อเข้ากับ USB External Sound Adapter เพื่อให้เสียบหูฟังได้
สำหรับโน๊ตบุ๊ค Windows แค่ต่อสายเข้าที่รูแจ๊ค 3.5 mm. ก็เริ่มใช้งานได้เลย แต่หากใช้ MacBook จำเป็นต้องเข้าไปตั้งค่าเพิ่มเติม โดยทำได้ดังนี้ เมื่อเสียบสายแล้ว ให้ไปตั้งค่าที่เมนู Sound และไปที่ Input แล้วเลือก External Microphone เป็นอันเสร็จเรียบร้อยพร้อมใช้งานไมค์แล้วค่ะ
หากสายของ Rode SmartLav+ มีความยาวไม่เพียงพอ สามารถใช้สาย connector เพิ่มเติมอย่าง Rode SC1 เพื่อต่อให้ยาวขึ้นได้ถึง 6 เมตร เพิ่มความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น
สำหรับ Rode Lavalier Go นั้นถูกออกแบบมาให้รองรับการใช้งานกับ Rode Wireless Go เหมาะสำหรับใช้งานกับกล้องอย่าง DSLR ด้วยหัวต่อ 3.5 mm. มาตรฐานแบบ TRS ที่ราคาไม่แพง และใช้งานง่าย แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า Rode Lavalier Go สามารถใช้ต่อเข้ากับมือถือ และโน๊ตบุ๊คได้เช่นกัน แต่จะต้องมีสาย connector เพิ่มเติม คือ Rode SC3, Rode SC4 และ และต่อเข้ากับ USB External Sound Adapter เพื่อให้เสียบหูฟังได้ เพื่อแปลงให้เป็น TRS to TRRS สำหรับต่อเข้ามือถือหรือโน๊ตบุ๊ค จากนั้นใช้งานและตั้งค่าแบบเดียวกับ Rode SmartLav+
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Rode Lavalier Go คลิ๊ก
ข้อดี
• ราคาเหมาะสม คุณภาพเสียงดี
• ติดตั้งใช้งานง่าย ไม่ต้องมีอุปกรณ์เสริมยุ่งยาก
• ขนาดเล็ก ไม่ต้องใช้พื้นที่จัดเก็บเยอะ และเคลื่อนย้ายสะดวก
ข้อเสีย
• อาจมีเสียงรบกวน หากมีการเคลื่อนไหวมากๆ หรือติดไมค์ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม
• ความยาวของสายอาจทำให้ไม่คล่องตัว
• ต้องใช้ adapter เพิ่มเติม
ราคา*
Rode SmartLav+ 2,800 บาท
Rode Lavalier Go 2,800 บาท
Rode SC1 840 บาท
Rode SC3 530 บาท
Rode SC4 530 บาท
*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง สามารถตรวจสอบได้ที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย
Rode NT-USB Mini และ Rode NT-USB
ในการที่จะได้เสียงที่ดีขึ้นในการประชุมออนไลน์เมื่อต้อง Work From Home นอกจาก Lavalier Mic ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ยังมีหมัดเด็ดอย่าง Rode NT-USB Mini ที่จิ๋วแต่แจ๋ว ราคาเบาๆ แต่คุณภาพเกินเบอร์ และตัวแม่ของวงการ USB Mic อย่าง Rode NT-USB ที่รับรองว่าจะได้เสียงที่เคลียร์ คมชัด ตั้งแต่ต้นจนจบ รูปแบบการรับเสียงแบบ cardioid ถูกปรับให้เหมาะสม เพื่อลดเสียงรอบข้างและเน้นไปที่เสียงบทสนทนา เสียงร้อง หรือเครื่องดนตรี และยังมี pop filter ในตัวที่สร้างขึ้นเพื่อลดเสียงสะท้อน
ด้วยความเป็นไมโครโฟน USB จึงทำให้ใช้งานง่ายเพียงแค่ต่อสาย USB ที่มีมาให้ในกล่องเข้ากับโน๊ตบุ๊ค หรือ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะโดยตรง และไม่ต้องใช้ audio interface หรือ mixer ใดๆ จากนั้นต่อหูฟังเข้าที่ไมค์ โดย Rode NT-USB Mini และ Rode NT-USB มีฟังก์ชั่น Zero-latency จึงช่วยในเรื่องลดเสียงสะท้อนได้มากขณะที่กำลังใช้เสียงพูด และยังสามารถปรับระดับความดังที่ปุ่มหน้าไมค์ได้อีกด้วย
สำหรับโน๊ตบุ๊ค Windows แค่ต่อสายเข้าที่รูแจ๊ค 3.5 mm. ก็เริ่มใช้งานได้ แต่หากใช้ MacBook จำเป็นต้องเข้าไปตั้งค่าเพิ่มเติม เมื่อต่อสายเข้ากับโน๊ตบุ๊ค ให้ไปตั้งค่าที่เมนู Sound และไปที่ Input และ Output แล้วเลือก Rode NT-USB Mini หรือ NT-USB
เมื่อทำการตั้งค่าไว้แล้ว ครั้งต่อไปที่มีการใช้ไมค์ต่อเข้ากับอุปกรณ์ จะทำการจดจำอัตโนมัติและใช้งานได้โดยไม่ต้องตั้งค่าใหม่ เท่านี้คุณก็ไม่ต้องอึดอัดเวลาที่พูดไปแล้วอีกฝั่งไม่ได้ยินหรือบ่นว่าเสียงไม่ชัดแล้วค่ะ
นอกจากนี้แล้ว Rode NT-USB ยังสามารถทำได้มากกว่าแค่การประชุมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการต่อเข้ากับกับ Tablet เพื่อการบันทึกเสียง หรือจะเป็นไมค์สตูดิโอใช้ในการร้องและเล่นดนตรี ทำ podcast และ การแคสเกมส์ ก็ทำได้ง่ายและคุณภาพดี
หากต้องการต่อ Rode NT-USB เข้ากับมือถือ ก็ทำได้ง่ายมาก เพียงแค่มีหัว adapter แบบ USB to Lightning (1) สําหรับ iOS และ USB to USB-C (2) สําหรับ android
USB to Lightning (1)
USB to USB-C (2)
ส่วน Rode NT-USB Mini สามารถใช้ adapter ของ Rode ที่เพิ่งออกมาใหม่สดๆ ร้อนๆ เลยค่ะ ได้แก่ Rode SC17 USB-C to USB-C, Rode SC18 USB-C to USB และ Rode SC19 USB-C to Lightning
(SC17)
(SC18)
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Rode NT-USB Mini คลิ๊ก
ข้อดี
• ราคาถูก เมื่อเทียบกับคุณภาพเสียงที่ได้
• มี interface ในตัว ใช้งานง่ายด้วยสาย USB มาพร้อมในกล่อง
• ฟังก์ชั่นดี กรองเสียงรบกวนหรือเสียงสะท้อนได้ดีมาก
• ดีไซน์สวย มี accessories ครบ
• สำหรับ Rode NT-USB Mini มีขาตั้งไมค์หมุนได้ 360 องศา
ข้อเสีย
• ไม่มี low-cut ฟิลเตอร์
• Rode NT-USB มีขาตั้งไมค์พับเก็บไม่ได้ และไม่มั่นคงล้มง่าย
ราคา*
Rode NT-USB Mini 4,900 บาท
Rode NT-USB 8,800 บาท
Rode SC17 สินค้าใหม่ ตรวจสอบราคาอีกครั้ง
Rode SC18 สินค้าใหม่ ตรวจสอบราคาอีกครั้ง
Rode SC19 สินค้าใหม่ ตรวจสอบราคาอีกครั้ง
*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง สามารถตรวจสอบได้ที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย
Rode VideoMic NTG
หลังจากที่ได้แนะนำรุ่นเล็ก – รุ่นกลางๆ ไปแล้ว ก็มาถึงรุ่นสุดท้ายที่เราอยากนำเสนอก็คือ Rode VideoMic NTG เป็นรุ่นใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อย แต่ยังคงใช้งานง่าย ไม่ต้องมือโปรก็ใช้ได้ และยังใช้งานได้กับอุปกรณ์หลากหลายประเภท ทั้งกล้อง โน๊ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มือถือ เครื่องบันทึกเสียง และ Tablet ด้วยฟังก์ชั่น Full USB สะดวกในการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ที่ต้องการ คุณภาพเสียงละเอียด คมชัดดีมาก
Rode VideoMic NTG มีช่องต่อหูฟังในตัว พร้อมฟังก์ชั่น zero-latency ป้องกันเสียงรบกวนรอบข้าง และสามรถปรับระดับความดังของเสียงจากตัวไมค์ พร้อมฟังก์ชั่นพิเศษ Safety Channel ช่วยลดคลื่นเสียงกระแทกหรือเสียงก้องเสียงหอน เพื่อให้การสนทนาของคุณยังไม่สะดุด แบตเตอรี่ในตัวใช้งานได้นาน 2-3 ชั่วโมง หลังจากชาจเต็ม
และเพื่อเพิ่มสะดวกมากขึ้น ยังสามารถใช้สาย Rode SC15 ซึ่งเป็นชนิด USB-C to Lightning และ Rode SC16 เป็นแบบ USB-C to USB-C เพื่อให้ใช้ได้กับอุปกรณ์ทั้ง iOS และ Android
Rode VideoMic NTG มาพร้อมกับฟองน้ำกันลม ไม่ว่าจะพัดลม แอร์ ลมจากภายนอกต่างๆ ที่อาจรบกวนการประชุมได้ และยังมี Shockmount ที่ออกแบบมาเพื่อลดการสั่นสะเทือน ติดตั้งกับขาไมค์ได้ทั่วไป หรือจะขาตั้งมือถือ หรือขาตั้งกล้อง หัวกล้อง ก็ไม่มีปัญหา ของดี เทคนิคไม่ต้องจริงๆ ค่ะตัวนี้
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Rode VideoMic NTG คลิ๊ก
ข้อดี
• ราคากลางๆ แต่คุณภาพเสียงที่ได้เทียบเท่าไมโครโฟนระดับโปร
• เสียงดีมาก ได้เสียงใสเป็นธรรมชาติ
• ใช้งานได้กับอุปกรณ์หลากหลายประเภท ทั้งกล้อง โน๊ตบุ๊ค มือถือ เครื่องบันทึกเสียง และ Tablet
• มีฟังก์ชั่น RF rejection ช่วยป้องกันสัญญาณรบกวน
• อุปกรณ์ accessories ครบ จบที่เดียว แทบไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่ม
• ฟังก์ชั่น “Safety Channel” ช่วยรักษาสมดุลของเสียง
• แข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา
ข้อเสีย
• เพราะเป็นไมค์ shotgun แบบ supercardioid ทำให้ไมค์เน้นรับเสียงด้านหน้า จึงอาจไม่เหมาะในการต้องบันทึกเสียงอื่นๆ แบบรอบทิศทาง
• ไม่มี XLR output และไม่มี option สำหรับแบตเตอรี่
• ไม่มีขาตั้งในชุด และต้องใช้สาย connector เสริมในกรณีการต่อกับอุปกรณ์
ราคา*
Rode VideoMic NTG 11,500 บาท
Rode SC15 1,100 บาท
Rode SC16 630 บาท
*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง สามารถตรวจสอบได้ที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย
Tips: ลองตรวจสอบสถานที่ให้มีพื้นที่สะท้อนเสียงน้อยที่สุด ควรหาสถานที่แคบหน่อย และอาจปูพื้นด้วยพรมหรือผ้า หรือการปิดผ้าม่านก็ช่วยลดเสียง echo ได้ระดับหนึ่ง
สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าที่กล่าวมาในบทความนี้ สามารถติดต่อมาได้ที่ บริษัท ฟิวชั่น ฟาร์ อีสท์ จำกัด และ ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย https://www.fuzion.co.th/dealer-location/
☎️ สนใจสินค้า หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 👇
Inbox หรือ Line : @fuzion (ใส่ @ ด้วยนะคะ) 💙🖤
#PUKKABRANDS
#ตรงงาน
#ตรงเวลา
#ตรงใจ
🎉🎈🎛🔈🎙️📽️🎬🎈🎉
Line ID: @fuzion
Tel: 02-641-4545
Facebook: Fuzion Far East
Fuzion Facebook Group: Fuzion Privilege Group
Instagram: fuzionbkk
Tiktok : fuzionfareast
#fuzion #fuzionfareast #wedefineourbrands #wearethebest #justuseus #ตรงงาน #ตรงเวลา #ตรงใจ #greatservice #greatquality #recommend #Anniversary #20thanniversary #fuzionservice #fuzionfareastservice
โฆษณา