10 ก.ย. 2021 เวลา 11:49 • การศึกษา
เพิ่งผ่านโปรโมชั่น 9.9 มาไม่นาน แต่เพื่อน ๆ หลายคนอาจจะช้อปเพลินรัวๆ จนเริ่มมีปัญหาในทางการเงินกัน ลองมาตรวจเช็คสถานะทางการเงินด้วยการจัดทำงบกระแสเงินสดส่วนบุคคลกันนะคะ
#งบกระแสเงินสดส่วนบุคคลคืออะไร
การแสดงรายได้และรายจ่ายที่เป็นเงินสดของบุคคลซึ่งเกิดขึ้นแล้วในอดีต ในรอบระยะเวลาหนึ่ง โดยอ้างอิงจากเกณฑ์เงินสด (cash basis) เปรียบเสมือน "ภาพถ่ายวีดีโอ" ที่แสดงให้เห็นถึงกระแสเงินสดเข้าและกระแสเงินสดออกในช่วงเวลาหนึ่งนั่นเองค่ะ
.
.
#ทำไมต้องจัดทำงบกระแสเงินสดส่วนบุคคล
เพื่อสะท้อนให้เห็นพฤติกรรมทางการเงินของเรา และยังเป็นการวางแผนการใช้จ่ายสำหรับอนาคตด้วยค่ะ
.
.
#องค์ประกอบของงบกระแสเงินสดส่วนบุคคล
💰กระแสเงินสดรับ (cash inflow) คือ แหล่งที่มาของรายได้ทั้งหมด เช่น เงินเดือน ค่าล่วงเวลา ค่าจ้าง เงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ค่าคอมมิสชั่น โบนัส ดอกเบี้ย เงินปันผล ค่านายหน้า รายได้จากค่าเช่า รายได้จากการขายทรัพย์สิน เป็นต้น
.
💸กระแสเงินสดจ่าย (cash outflow) คือ แหล่งที่ใช้ไปของรายจ่ายทั้งหมด ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท
(1) กระแสเงินสดจ่ายเพื่อการออมและการลงทุน เช่น การฝากธนาคาร การซื้อพันธบัตรรัฐบาล การซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวม หรือการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์
(2) กระแสเงินสดจ่ายคงที่ คือ กระแสเงินสดที่เกิดขึ้นเป็นประจำ สามารถคาดการณ์จำนวนและระยะเวลาที่ต้องชำระได้อย่างแน่นอน เช่น ค่าเช่า ค่าเบี้ยประกันภัย ค่าเบี้ยประกันชีวิต เงินผ่อนชำระค่างวดรถ เงินสะสมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น
(3) กระแสเงินสดจ่ายผันแปร คือ กระแสเงินสดที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว ไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้อย่างแน่นอน เช่น ค่าใช้จ่ายอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคต่าง ๆ ค่าเลี้ยงดูบุตร ค่าใช้จ่ายนันทนาการ ค่ารักษาพยาบาลต่าง ๆ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางและพาหนะ ค่าใช้จ่ายในการศึกษา ภาษี
ทั้งนี้ เราสามารถนำกระแสเงินสดจ่ายแต่ละประเภทมาวิเคราะห์พฤติกรรมในการใช้จ่ายได้นะคะ เช่น หากเรามีกระแสเงินสดจ่ายคงที่สูง แสดงว่าเรามีภาระหนี้สินสูง มีความเสี่ยงที่จะขาดสภาพคล่องได้ หรือหากเรามีกระแสเงินจ่ายผันแปรสูง แสดงว่าเราอาจมีพฤติกรรมใช้จ่ายสูงเกินจำเป็น แต่ถ้าหากเรามีกระแสเงินสดจ่ายเพื่อการออมและการลงทุนสูง ย่อมสะท้อนให้เห็นว่าเรามีความเป็นอิสระทางการเงินสูงค่ะ
.
.
🧮กระแสเงินสดสุทธิ (net cash flows) คือ ผลต่างของกระแสเงินสดรับหลังหักลบด้วยกระแสเงินสดจ่ายในรอบระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งจะมีความสัมพันธ์กับความมั่งคั่งสุทธิในงบดุลส่วนบุคคล
.
.
ใกล้จะสิ้นปีแล้ว เราอยากให้เพื่อน ๆ ลองรวบรวมตัวเลขตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันดูนะคะว่าตัวเองมีกระแสเงินสดรับ และกระแสเงินสดจ่ายเป็นเท่าไรกันบ้าง อย่างไรก็ตาม เราหวังว่าเพื่อน ๆ จะยังคงมีกระเงินสดสุทธิเป็นบวกกันอยู่นะคะ :)
โฆษณา