11 ก.ย. 2021 เวลา 03:08 • การเมือง
ความกังวลหากโลกทอดทิ้งอัฟกานิสถาน เราอาจได้เจอการก่อการร้ายแบบ 9/11 อีกครั้ง
ในวันนี้ วันที่ 11 กันยายน เป็นวันครบรอบ 20 ปี โศกนาฏกรรมช็อกโลก เมื่อในวันเดียวกันนี้ในปี 2001 ผู้ก่อการร้ายได้ทำการจี้เครื่องบินโดยสารทั้งหมด 4 ลำ และบังคับให้เครื่องบินพุ่งชนเป้าหมาย 4 แห่งในสหรัฐอเมริกา
โดย 2 ลำแรก ถูกบังคับให้พุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์กลางนครนิวยอร์ก ลำที่ 3 ถูกบังคับให้พุ่งชนเพนตากอน หรือ กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯที่ตั้งอยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย ส่วนลำที่ 4 ถูกตั้งเป้าหมายให้พุ่งชนอาคารรัฐสภา หรือ ทำเนียบขาว ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. แต่กลับล้มเหลวเสียก่อน เนื่องจากผู้โดยสารทำการขัดขืนและต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย ทำให้เครื่องบินตกเสียก่อน
Credit : Los Angeles Times
ภาพวินาทีที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวถูกนำเสนอโดยสื่อของสหรัฐฯไปทั่วโลก ตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ที่ไฟลุกท่วม และถล่มลงมาหลังโดนเครื่องบินพุ่งชน ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3,000 คน
ผลกระทบที่ตามมาหลังจากเหตุการณ์นี้ คือ การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ด้านความมั่นคง การบิน และการก่อการร้าย ซึ่งนำไปสู่สงครามต้านการก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน
9/11 Ground Zero สถานที่รำลึกเหตุการณ์ 9/11 เป็นบ่อน้ำที่ตั้งของตึกแฝด World Trade Center ทั้งสองหลังที่ถล่มลงไป โดยทำเป็นหลุมขนาดใหญ่ที่มีน้ำตกไหลอยู่ตลอดเวลา ตั้งอยู่ที่กรุงนิวยอร์ก (Credit : NYC Insider Guide)
หลังจากนั้น ชื่อของ อุซามะห์ บิน ลาดิน ได้ปรากฏขึ้นมา และเป็นครั้งแรกที่ทั่วโลกได้รู้จักกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังโศกนาฏกรรม 9/11 สหรัฐฯได้เปิดฉากไล่ล่ากลุ่มก่อการร้าย และ FBI ได้ตั้งรางวัลนำจับไว้ถึง 25 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ
อุซามะห์ บิน ลาดิน (Osama Bin Laden) Credit : Al Jazeera
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จอร์จ ดับเบิลยู บุช กล่าวในวันที่ 20 กันยายน ปี 2001 ว่าจะทำสงครามกับกลุ่มก่อการร้าย เพื่อตอบโต้กับเหตุการณ์ 9/11 ซึ่งสงครามในครั้งนี้เริ่มต้นจากกลุ่มอัลกออิดะห์ แต่มันจะไม่จบแต่เพียงกลุ่มนี้ สหรัฐฯจะใช้ทรัพยากรและทำสงครามกับกลุ่มก่อการร้ายทุกกลุ่มในโลก จนกว่าจะพ่ายแพ้
ไม่ถึงเดือนหลังจาก 9/11 จอร์จ ดับเบิลยู บุช สั่งกองทัพสหรัฐฯบุกอัฟกานิสถาน โดยได้รับการสนับสนุนจากนาโต้ (พันธมิตรในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO) พร้อมกับเป้าหมายในการทำลายกลุ่มตาลีบัน ซึ่งสหรัฐฯและนาโต้เชื่อว่าเป็นกลุ่มที่ให้ที่พักพิง ฝึกฝนและสนับสนุนกลุ่มอัลกออิดะห์
ชาวอเมริกันในตอนนั้นกว่า 90% สนับสนุนจอร์จ ดับเบิลยู บุช
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จอร์จ ดับเบิลยู บุช (Credit : BPR.org)
อย่างไรก็ดีสหรัฐฯต้องใช้เวลากว่า 10 ปี จนในวันที่ 2 พฤษภาคม ปี 2011 ถึงจะประสบความสำเร็จในการตามล่าตัวและสังหารบิน ลาดิน ที่ปากีสถาน และหลังจากนั้นกองทัพของสหรัฐฯก็ยังคงประจำอยู่ที่อัฟกานิสถาน เพื่อรักษาความสงบ กวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรง และ รักษาเสถียรภาพภายในภูมิภาค
สหรัฐอเมริกาดำเนินนโยบายและทำสงครามกับกลุ่มก่อการร้ายมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นสงครามทั้งในอิรักและอัฟกานิสถาน
Credit : History.com
สุดท้ายนำไปสู่คำถามที่ว่า สหรัฐฯชนะในสงครามต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายแล้วหรือยัง เมื่อในวันนี้อัฟกานิสถานอยู่ภายใต้การปกครองของตาลีบันอีกครั้ง จะเกิดเหตุการณ์แบบ 9/11 อีกหรือไม่
ตอนนี้สหรัฐฯภายใต้ประธานาธิบดีไบเดน สถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เมื่อไบเดนสั่งถอนทหารสหรัฐฯออกจากอัฟกานิสถานในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยถือได้ว่าเป็นการทำสงครามต่างแดนที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ
สาเหตุสำคัญที่ไบเดนต้องการถอนกำลังทหาร สืบเนื่องมาจากสหรัฐฯได้บรรลุเป้าหมายในการกำจัดและสังหาร บิน ลาเดน เรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้กำจัดกลุ่มอัลกออิดะห์ให้ออกไปจากอัฟกานิสถานได้แล้ว "ถือว่าบรรลุเป้าหมายแล้ว" จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องคงกองกำลังทหารสหรัฐฯไว้ที่อัฟกานิสถานอีกต่อไป ที่สำคัญการต่อสู้กับตาลีบัน สหรัฐฯเล็งเห็นว่ากองกำลังของอัฟกันเอง ยังไม่มีแรงจูงใจมากพอที่จะปกป้องประเทศตัวเอง สหรัฐฯจึงไม่อยากเสียงบประมาณมหาศาลด้านนี้อีกต่อไป
ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนปัจจุบัน โจ ไบเดน (Credit: ABC News)
9/11 อาจซ้ำรอย เมื่อตาลีบันมีอำนาจปกครองอัฟกานิสถาน
จากการตัดสินใจถอนกำลังทหารของสหรัฐฯ และการเคลื่อนไหวรุกคืบเข้ามายังเมืองหลวงคาบูลของกลุ่มตาลีบัน ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลว่าสถานการณ์ความมั่นคงภายในภูมิภาคและของโลกจะซ้ำร้อย 9/11 เมื่อกลุ่มตาลีบันเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่มีอำนาจและความคิดสุดโต่ง
คาลิด นูร์ อดีตเจ้าหน้าที่เจรจาสันติภาพของรัฐบาลอัฟกานิสถานในการเจรจากับกลุ่มตาลีบันเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2019 ที่ประเทศกาตาร์ แสดงความเป็นกังวลว่า "โลกอาจจะต้องเจอกับเหตุการณ์ 9/11 อีกครั้ง ถ้าเรายังเพิกเฉยต่อสถานการณ์ในอัฟานิสถาน"
Credit : https://www.cnbc.com/2021/09/01/another-9/11-will-happen-if-afghanistan-is-abandoned-negotiator.html
เขายังได้กล่าวอีกว่า ประชาคมโลกกำลังทำพลาดซ้ำสอง รอบแรกพวกเขาทิ้งอัฟกานิสถานหลังจากที่กองกำลังโซเวียตถอนกำลังทหารในปี 1989 ทำให้อัฟกานิสถานอยู่ภายใต้ตาลีบันไปแล้ว และครั้งนี้จะยิ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของโลกมากกว่าครั้งไหนๆ กลุ่มก่อการร้ายจะปรากฏตัวขึ้น และวางแผนโจมตีทั่วโลก
"ถ้าประชาคมโลกทำพลาดเหมือนเมื่อครั้งในอดีต สงครามและการก่อการร้าย จะเกิดขึ้นแก่พวกเขาอีกครั้ง และ พวกเขาจะได้เห็นโศกนาฏกรรมเฉกเช่น 9/11 อีก"
ทางอังกฤษก็มีความวิตกในเรื่องนี้เช่นกัน อังกฤษและหลายประเทศอาจจะต้องเจอกับการก่อการร้ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากพื้นที่รกร้างในอัฟนิสถานอาจถูกกลุ่มก่อการร้ายเข้าไปยึดครองใช้เป็นที่พักพิงและฝึกฝน
ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัล-ธานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของกาตาร์ ยังได้แสดงความเห็นอีกว่า การละทิ้งให้ตาลีบันก่อตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ จะทำให้สถานการณ์ยิ่งไม่แน่นอน และเกิดภาวะสุญญากาศทางการเมืองในอัฟกานิสถาน ที่ผ่านมากาตาร์เป็นประเทศที่พยายามขับเคลื่อนสันติภาพในอัฟกานิสถานมาโดยตลอด รวมถึงเป็นตัวกลางในการเจรจาระหว่างสหรัฐฯและตาลีบันด้วย
การที่ตาลีบันได้เป็นรัฐบาลและปกครองอัฟกานิสถาน จะทำให้มีโอกาสเป็นอย่างมากที่ประเทศจะกลายเป็นที่พักพิง ฝึกฝนและสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายอีกครั้ง ที่ผ่านมาตาลีบันไม่เคยตัดสัมพันธ์กับกลุ่มก่อการร้าย และในอดีตก็ยังสนับสนุนกลุ่มอัลกออิดะห์อีกด้วย ที่สำคัญอาจจะทำให้กลุ่มนักรบญิฮาดกลับมารวมกลุ่มอีกครั้ง
ทหารตาลีบันกลางกรุงคาบูล
UN หรือ องค์กรสหประชาชาติ ได้รายงานต่อ UN Security Council เมื่อกลางปีนี้และได้สรุปว่าความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มตาลีบันและอัลกออิดะห์ ยังคงมีอยู่เหมือนที่เคยเป็นพันธมิตรกันมาตั้งแต่ช่วง 1990 แม้ว่ากลุ่มตาลีบันจะให้คำมั่นต่อประชาคมโลกว่าจะไม่ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายใดอีกต่อไป
นอกจากนี้หลายฝ่ายยังแสดงความกังวลว่าอัฟกานิสถานอาจจะเป็นที่รวมกลุ่มของกลุ่มต่อต้านสหรัฐฯด้วย หลังจากที่ถูกกำจัดและปิดตัวมานานกว่า 20 ปี ดังนั้นนอกจากลุ่มก่อการร้ายเดิมจะไม่หมดไปง่ายๆแล้ว อาจจะมีกลุ่มใหม่ๆเกิดขึ้นด้วย
ถ้าเป็นเช่นนี้ สหรัฐฯประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายในการกำจัดการก่อการร้ายจริงๆหรือ
สถานการณ์ในอัฟกานิสถานในตอนนี้อาจเลวร้ายมากกว่าก่อนเหตุการณ์ 9/11
นายไมเคิล แมคคอล สมาชิกคณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐ ได้แสดงความเห็นว่าสถานการณ์ในอัฟกานิสถานอาจเลวร้ายมากกว่าก่อนเกิดเหตุการณ์ 9/11 เสียอีก เนื่องจากการถอนกำลังทหารสหรัฐฯได้ทิ้งอาวุธยุทโธปกรณ์บางส่วนเอาไว้ด้วย แม้ว่าพยายามจะทำลายให้อาวุธส่วนใหญ่ใช้การไม่ได้ ซึ่งคาดว่าในตอนนี้ตาลีบันน่าจะยึดครองได้ทั้งหมดแล้ว
ตัวอย่างอาวุธที่ตาลีบันอาจยึดครองได้ เช่น เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอร์กที่ยังใช้การได้ กระสุนปืน AK47 มากกว่า 2 ล้านนัด จรวดขนาด 70mm กว่า 100,000 ลูก กระสุนขนาด 40mm แบบหัวระเบิดแรงสูงกว่า 60,000 ลูก และเครื่องบินโจมตีขนาดเบา
รัฐบาลชั่วคราวตาลีบันจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 11 กันยายนนี้ ตรงกับวันครบรอบ 20 ปีของเหตุการณ์ 9/11
รัฐบาลชั่วคราวของตาลีบันภายใต้ มุลละห์ โมฮัมมัด ฮัซซัน อัคคุน จะเข้าสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่รัฐสภาในวันนี้ โดยได้ส่งสาส์นเชิญ จีน ตุรกี ปากีสถาน อิหร่าน กาตาร์ อินเดีย และสหรัฐอเมริกา ให้เข้าร่วมเป็นพยานด้วย
Credit : Al Jazeera
โฆษกของกลุ่มตาลีบันเปิดเผยว่าพวกเขาต้องการรักษาความสันติและความมั่นคง ที่สำคัญคือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ดีกับเพื่อนบ้าน สงครามได้จบลงแล้ว ประเทศกำลังจะพ้นจากวิกฤต ในตอนนี้เป็นเวลาที่จะรักษาความสงบและฟื้นฟูประเทศ ดังนั้นพวกเราต้องการการสนับสนุนจากต่างประเทศ และเราต้องการให้ต่างประเทศเปิดสถานทูตของพวกเขา ณ กรุงคาบูลอีกครั้ง
*ล่าสุดมีข่าวว่าตาลีบันอาจจะเลื่อนวันรับตำแหน่งออกไปก่อน เพื่อไม่ให้โลกเข้าใจผิดว่ามีนัยยะเกี่ยวข้องกับครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11 ซึ่งอาจจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของตาลีบัน
References:
โฆษณา