10 ก.ย. 2021 เวลา 13:06 • ข่าวรอบโลก
โซโล่เดียวของ Lisa Blackpink “LALISA”
กับการสะท้อนตัวตนที่ผสมความเป็นไทยในผลงานระดับโลก
กระแสของเพลงและ Music Video โซโล่เดียวของ “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” หรือ "Lisa Blackpink" ที่มาแรงตั้งแต่การถ่ายภาพปกโปรโมทเพลงแล้ว และวันนี้เป็นวันแรกที่ MV “LALISA” ได้ถูกเผยแพร่บน YouTube ก็สร้างสถิติความร้อนแรง เพราะเพียงแค่ 1 ชั่วโมงหลังจากการเผยแพร่เมื่อ 11.00 น. วันนี้ ตามเวลาประเทศไทย มีผู้เข้าชมแล้วกว่า 10 ล้านวิว ขณะที่ยอดสตรีมผู้ชมสดทะลุถึง 8 แสนคน
1
และล่าสุดเมื่อเวลา 19:00 น. ยอดวิวพุ่งขึ้นไปถึง 35 ล้านวิว นับเป็นไอดอลสาวที่มียอดรับชม MV รวดเร็วที่สุด ณ เวลานี้
แน่นอนว่า MV ได้สะท้อนความเป็นตัวตนของลิซ่าอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการสื่อถึงความเป็นชาวไทย และชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ฉาก และคำร้องในเพลง ที่ถูดดีไซน์มาอย่างดี
1
🔵 ชุดไทยประยุกต์จากแบรนด์ ASAVA ตัดเย็บจากผ้าไหมลำพูน
1
ชุดผ้าไหมไทยสุดพิเศษนี้ออกแบบและตัดเย็บโดย “ASAVA” แบรนด์แฟชั่นไทยของ “หมู พลพัฒน์ อัศวะประภา" ซึ่งชุดนนี้ออกแบบเพื่อลิซ่าโดยเฉพาะ เป็นชุดเสื้อไหล่เดี่ยวแต่งเคปยาว และกระโปรงสั้นจับเดรปผ้าไหมสีเหลืองทอง ซึ่งตัดเย็บจากผ้าไหมยกลำพูนลายพานจักรพรรดิยกทอง ประดับด้วยคริสตัลจาก "Swarovski" ที่ปักด้วยมืออย่างประณีต สะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทย
5
🔵 รัดเกล้าจาก ARRAN กับคอนเซปต์ flower of Lisa
อีกหนึ่งเครื่องประดับที่ถูกพูดถึงว่า นี่มันคือชฎาหรือไม่ แต่ล่าสุด “ARRAN” แบรนด์เครื่องประดับสัญชาติไทย ได้ออกมาแถลงการณ์ผ่านอินสตาแกรมว่า รัดเกล้าที่ลิซ่า สวมใส่ใน MV รังสรรค์จากลุกส์ที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยและเรื่องราวในความเป็น "flower of Lisa" นำเอากลิ่นอายของวัฒนธรรมไทยโดยใช้ดอกพุดซ้อนที่มีความหมายถึงความแข็งแรงสมบูรณ์และความเจริญมั่นคงตามแบบความเชื่อของไทย
1
พร้อมทั้งออกแบบให้ช่อดอกไม้กำลังเจริญงอกงามและเติบโตอย่างไม่รู้จบสิ้น เพราะนั่นคือคำจำกัดความของ Lisa ผู้หญิงที่จะเป็นตำนานและจะไม่มีวันหยุดนิ่ง
ส่วนสร้อยสังวาล เครื่องประดับแบบไทยเดิมที่ได้มีการตีความมาจากดอกโป๊ยเซียน ดอกไม้ที่มีความหมายถึงโชค โดยได้ออกแบบให้สอดคล้องกับชุดไทยประยุกต์
🔵 ฉากปราสาทหินในภาพอีสาน สะท้อนตัวตนคนบุรีรัมย์แท้ๆ
อีกหนึ่งสิ่งที่สะท้อนความเป็นไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างเด่นชัดคือ ‘ปราสาทหิน’ ที่ใช้ประกอบฉากเต้นท์รวมกับแดนเซอร์ช่วงท้าย MV ซึ่งยังคงมีข้อถกเถียงกันว่าเป็นปราสาทหินอะไร ระหว่างปราสาทหินพนมรุ้ง ในจังหวัดบุรีรัมย์ บ้านเกิดของลิซ่า หรือที่ประเทศเพื่อนบ้านเคลมว่าเป็นปราสาทหินบนเขาพระวิหาร ในเขตประเทศกัมพูชา ซึ่งแน่นอนว่าการพยายามเคลมของเพื่อนบ้านดูเหมือนจะพยายามออกนอกหน้า รวมทั้งเคลมว่าลิซ่าคือ "คนเขมร" ซึ่งก็เป็นที่โต้เถียงกันตลอดเวลา
5
แต่อย่างไรก็ตามถ้ายึดตามตัวตนของลิซ่าแล้วเธอเป็นชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นคนไทย สัญชาติไทย เชื้อชาติไทย และมีบัตรประชาชนไทย ดังนั้นในทางกฎหมายและสายเลือดของชาติกำเนิดเธอคือคนไทย 100%
2
ส่วนศิลปะและวัฒนธรรมที่สะท้อนผ่าน MV นั้นหากย้อนกลับไปในอดีต ทั้งไทย เขมร ลาว พม่า ต่างก็ยังไม่ได้มีการระบุว่าศิลปะนี้เป็นของชนชาติใดที่เป็นต้นกำเนิด เพราะการผสมผสานวัฒนธรรมรวมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น มีการผสมผสานกันอย่างหลากหลาย และได้รับอิทธิพลมาจากพื้นที่อื่นๆ ซึ่งศิลปะและวัฒนธรรมที่มีผลต่อภูมิภาคอินโดจีนมากที่สุดคือ อินเดีย ก่อนที่อาณาจักรโบราณต่างๆ ทั้งทวารวดี ละโว้ ขอม สุโขทัย อยุธยา พุกาม มอญ ล้านนา ล้านช้าง และอื่นๆ จะได้รับอิทธิพลจากอินเดียแล้วปรับให้เป็นศิลปะของตัวเอง
2
ซึ่งในประเทศไทยก็มีปราสาทหินชื่อดังทั้ง พนมรุ้ง พิมาย สด๊กก๊อกธม พนมวัน เมืองต่ำ หรือแม้แต่ปรางค์สามยอด ที่ลพบุรี ต่างก็เป็นหนึ่งในหลักฐานทางโบราณคดีที่บ่งบอกถึงการมีวัฒนธรรมร่วมในภูมิภาคนี้ได้ทั้งหมด
2
แต่ถ้าหากจะใช้ตัวลิซ่าเป็นบรรทัดฐานว่าฉากปราสาทนั้นเป็นที่แห่งใด การระบุว่าเป็นปราสาทพนามรุ้ง ก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะลิซ่าเป็นชาวบุรีรัมย์ ที่ได้นำเอกลักษณ์ของบ้านเกิดไปใส่ใน MV เพื่อสะท้อนว่า เธอคือคนไทย คนบุรีรัมย์ และนี้คือตัวตนของฉัน ก็ได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม MV ดังกล่าวยังคงไต่ระดับความแรงอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เด็กไทยคนหนึ่งได้รับการยอมรับสนับสนุน และมีผู้ชื่นชอบชื่นชมในระดับโลก จากความสามารถและความพยายามของเธอ เป็นคนไทยที่ไปเป็นศิลปินเกาหลี แต่วันนี้เธอเป็นศิลปินแถวหน้าของโลกแล้วโดยไม่มีข้อกังขาอีกด้วย
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจเป็นรายการโปรด โดยคลิกที่จุด [...] ด้านบนมุมขวาบนของเพจ เลือก "การตั้งค่าการติดตาม" และกดเลือกให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้จะได้ไม่พลาดเรื่องราวจากเพจเรา
╚═══════════╝
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Facebook : Reporter Journey
1
โฆษณา