10 ก.ย. 2021 เวลา 22:04 • ความคิดเห็น
ทุกคนเคยประสบพบเจอกับตัวเเน่นอนครับ มันยากเสมอครับ การเริ่มต้นอะไรสักอย่างครั้งเเรก
ผมมีเรื่องเล่าจะมาเเชร์ให้ฟัง จากวิชา Problem Solving ตอนมหาลัยปี1
เรื่องมีอยู่ว่า เอากลุ่มคนเเต่ละอาชีพมา มีทั้ง หมอ ทนาย ครู วิศวกรอาชีพ ไปจนถึงเด็กอนุบาล ให้ทำหอคอยจากกระดาษหนังสือพิมพ์ ต่อยังไงก็ได้ ออกเเบบยังไงก็ได้ ให้สูงที่สุด
ดูเหมือนว่างานนี้จะเข้าทางวิศวกรสุดๆ เเต่เชื่อไหมครับ อาชีพที่ต่อได้เตี้ยสุดคือ วิศวกรซะเอง
เเละคนที่ต่อได้เยอะสุดคือ เด็กอนุบาล ชนะทั้งหมอ ทนาย วิศวกรอาชีพได้ ผมฟังเเล้วรู้สึกประหลาดใจมาก 555555555555
ถามว่าทำไมวิศวกรถึงเเพ้ เพราะว่าเสียเวลานั่งคิด ออกเเบบ วางเเผน ถกเถียงกันในเรื่องของทฤษฎี จะวางโครงยังไงให้เเข็งเเรงที่สุด เเละสูงที่สุด เเค่คิดก็เกือบหมดเวลาเเล้ว
เเต่เด็กอนุบาลไม่ใช่ พวกเค้าไม่ได้มานั่งถกเถียงกันเลย พวกเค้าเพียงเเค่ลงมือทำ ลองผิดลองถูก ทำไปเรื่อยๆ ไม่ได้ก็เปลี่ยนวิธี พวกเค้าไม่ได้คิดมากกับทฤษฎี เพียงเเต่ใช้ความรู้สึกว่าเหมือนกำลังเล่นเกมส์
ผมก็เจอกับตัวบ่อยคับ ผมก็กำลังเรียนวิศวะ เช่นกัน ถามว่าเจอบ่อยเเค่ไหน ตัวอย่างเช่น การจะลงทุนอะไรสักอย่าง ผมก็จะต้องหาทฤษฎีมารองรับ หาข้อมูลเยอะๆ จนบางทีผ่านไปเป็นปียังไม่ได้ลงเงินสักบาท
เเต่สุดท้ายเเล้วไม่ว่าจะทำอะไร ครั้งเเรกนั้นยากเสมอ เพราะเรานั้นกังวล กังวลว่าจะทำออกมาไม่ดี กลัวไม่ถูกใจ กลัวมันไม่ดีที่สุด กลัวความล้มเหลว จนไม่ได้เริ่มต้นทำอะไรเสียที
อย่ากลัวครับ ทำออกไปเลยครับ ค่อยๆปรับค่อยเเก้ระหว่างทางก็ไม่เสียหายครับ
ผมจะมาเเบ่งบันคำพูดที่ผมพยายามบอกตัวเองนั้นคือ
Think like a Child = คิดให้เหมือนเด็ก
Don’t Think too much
Ideas are cheap, Execute is everything = ประมาณว่า ไอเดียมันก็งั้นๆเเหละ
การลงมือทำคือทุกสิ่ง
3
ความล้มเหลวเป็นเรื่องปกติ อย่าคาดหวังความ
สมบูรณ์เเบบจากการลงมือทำครั้งเเรก
เเละเราได้เรียนรู้อะไรจากความล้มเหลว เเละจะพัฒนาตัวเองจากมันได้อย่างไร
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการเเชร์ประสบการณ์ ถ้าหากคำพูด ผิดพลาดประการใด ผมขอโทษด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ผมก็หวังว่า ประสบการณ์ เเละมุมมองของผม จะพอช่วยเป็นส่วนเล็กๆของคำตอบที่คุณต้องการได้นะครับ
โฆษณา