11 ก.ย. 2021 เวลา 02:43 • สิ่งแวดล้อม
✴️พื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา-คอกม้า
“ต้นน้ำสำคัญของแม่น้ำปิง แหล่งอำนวยนิเวศบริการให้เมืองเชียงใหม่
พร้อมเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมล้านนา และวัฒนธรรมชาวไทยภูเขา”
1
พื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา-คอกม้า ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตอำเภอแม่ริม อำเภอสะเมิง อำเภอหางดง และอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เนื้อที่ ๓๕๘,๕๓๗.๕ ไร่
🌲เป็นพื้นที่ระบบนิเวศบนบก ที่มีชนิดป่าดิบเขา เป็นลักษณะเด่นที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ภายใต้โครงการมนุษย์และชีวมณฑล ในปี พ.ศ. ๒๕๒๐ ประกอบด้วยพื้นที่ครอบคลุมบางส่วนของพื้นที่อุทยานแห่งชาติจำนวน ๓ แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อุทยานแห่งชาติออบขาน และอุทยานแห่งชาติขุนขาน
 
🌧️ลุ่มน้ำแม่สา และลุ่มน้ำห้วยคอกม้า มีความสำคัญในฐานะต้นน้ำของแม่น้ำปิง และเป็นลุ่มน้ำหลักในพื้นที่สงวนชีวมณฑลที่มีความเกี่ยวข้องกับประวัติการศึกษาการจัดการลุ่มน้ำของประเทศไทยเป็นเวลากว่า ห้าสิบปี นอกจากนี้ พื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา-คอกม้ายังเป็นแหล่งตัวอย่างพรรณไม้อ้างอิงที่สำคัญของประเทศไทย
พื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา-คอกม้า สะท้อนภาพของสังคมเมืองที่ได้รับประโยชน์จากนิเวศบริการจากธรรมชาติที่ถูกประชิดด้วยความเจริญของเมืองได้เป็นอย่างดี ด้วยที่ตั้งที่ไม่ไกลจากเมืองเชียงใหม่
แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา - คอกม้า ได้แก่ วัดพระธาตุดอยสุเทพ ดอยปุย ขุนช่างเคี่ยน น้ำตกแม่สา ออบขาน พื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา - คอกม้า เป็นผู้อำนวยนิเวศบริการให้เมืองเชียงใหม่ เช่น น้ำ ออกซิเจน พื้นที่ที่เหมาะแก่การเพาะปลูกพืชเมืองหนาว และภูมิทัศน์ที่สวยงาม
✨ เมื่อประกอบกับความเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมล้านนาและวัฒนธรรมชาวไทยภูเขา เชียงใหม่จึงได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยว และเป็นความท้าทายของพื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา-คอกม้า ในการอนุรักษ์ความสมบูรณ์ธรรมชาติให้สามารถอำนวยประโยชน์ต่อคนในพื้นที่อย่างยั่งยืน
#พื้นที่สงวนชีวมณฑล #พื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สาคอกม้า #เชียงใหม่ #กรมอุทยาน #dnp #prdnp
โฆษณา