13 ก.ย. 2021 เวลา 00:33 • ความคิดเห็น
ภาษิตฝรั่งมีว่า"ความตายและภาษี เป็นสิ่งที่ไม่มีใครหนีพ้น"
แต่ในปี 2020 คนรวยอเมริกัน1% บนยอดเจดีย์ หนีภาษีมากกว่า 100,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ...😬
ถึงแม้เราจะหนีความตายไม่ได้ แต่กับภาษี คนบางกลุ่มสามารถหนีได้
ถึงจะไม่ทั้งหมด แต่ก็เรียกว่าเยอะพอดู
ปัญหาในระบบการคลังของสหรัฐ ที่มีมาทุกยุค ทุกสมัย จนถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในนโยบายที่ผู้สมัครประธานาธิบดีทุกคนต้องเอามาหาเสียงตอนเลือกตั้งก็คือ ปัญหาการจ่ายภาษีต่ำกว่าความเป็นจริงของเหล่ามหาเศรษฐีอเมริกัน
อย่างล่าสุด รายงานจากกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ในปี 2020 ที่ผ่านมา มีคนไม่ชำระภาษีเป็นเงินประมาณ 600,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ
โดยมีสัดส่วนกลุ่มคนร่ำรวยที่สุดในอเมริกา 1% บนยอดของเจดีย์ หลบเลี่ยงภาษีอยู่ในยอดนี้ คิดเป็นเงินสูงถึง 163,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐหรือราว 28%
และหากขยายวงออกมาถึงกลุ่มคนร่ำรวยที่มีทรัพย์สินสูงที่สุดในสหรัฐ 5% หรือ Top 5% จะมียอดค้างชำระภาษีสูงถึง 300,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เลยทีเดียว
ไม่ใช่เพียงเท่านั้น กระทรวงการคลังของสหรัฐยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ตัวเลขภาษีที่คนรวยในสหรัฐพวกนี้ควรจะต้องจ่ายยังต่ำกว่าความเป็นจริงสูงถึง 600,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ
นั่นเท่ากับ เงินรายได้ที่สหรัฐควรจะได้นำมาใช้พัฒนาประเทศต่อปีหายไปมหาศาล
สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ช่างสวนทางกับการจ่ายภาษีแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยของคนชั้นกลางในสหรัฐเป็นอย่างยิ่ง
..
สาเหตุที่คนร่ำรวยสามารถหลบหลีกการเสียภาษีได้ โดยไม่มีผลอะไร เป็นเพราะพวกเขาต่างมีกำลังเงินมากพอที่จะจ้างที่ปรึกษาด้านภาษีและกฏหมาย เพื่อหาช่องทางหลบเลี่ยง ยักย้าย ถ่ายเท รวมไปถึงการหลบซ่อนทรัพย์สินต่าง ๆ
แต่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ปัญหานี้แก้ไม่ตก ก็คือผู้บริหารประเทศที่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มทุนต่าง ๆ ในช่วงเลือกตั้ง
ทำให้การผลักดันนโยบายรีดภาษีคนรวย ยากที่จะทำได้ในทางปฏิบัติ
สุดท้ายแล้ว ยามใดที่รัฐบาลสหรัฐต้องการเม็ดเงินเข้ามาแก้ปัญหาประเทศ ผลกรรมย่อมตกอยู่กับคนธรรมดาสามัญอีก 95% ของประเทศที่ไม่อาจหืออือได้เหมือนเดิม
..
คนร่ำรวย มักจะใช้คำว่าเราจัดการภาษีได้ดี เราจึงจ่ายภาษีตามความเหมาะสม
1
แต่เส้นบาง ๆ ระหว่างหนีกับจัดการได้ดี บางทีมันก็สีเทา ๆ ยังไงไม่รู้
อ่านข่าวนี้แล้วชวนให้นึกถึงประเทศบางประเทศ ที่ภาษีมีไว้เก็บคนจนจริง ๆ...😓
1
..
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา