11 ก.ย. 2021 เวลา 11:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กินบุฟเฟ่ต์จนจุกท้องเเล้วทำไมเรายังกินของหวานได้อีก ?
หลังการผ่อนคลายมาตรการ ร้านบุฟเฟ่ต์ ปิ้งย่าง หมูกระทะ หมูจุ่ม คงเป็นร้านของกินที่อยากไปมากที่สุดอีกเเห่งหนึ่ง
เเละเรามักมีความเชื่อเกี่ยวกับ กระเพาะที่สองที่มีไว้กินของหวานหลังกิน บุฟเฟ่ต์เสร็จเรียบร้อย ถึงเเม้จะกินจนอิ่มขนาดไหน เราก็ยังมีกระเพาะไว้สำหรับของหวานเสมอ
คำเปรียบเปรยนี้ จริงหรือไม่ว่าคนเรามีกระเพาะไว้กินของหวานเสมอ ถึงเเม้จะกินอาหารหลักจนเเน่นท้องเเล้วก็ตาม
ที่เรายังสามารถกินของหวาน ไม่ว่าจะไอศครีม เบเกอร์รี่ ช็อคไกเเลตได้ ก็เพราะว่า เมื่อคุณกินอาหารหลักที่มีรสชาติเดิมๆ ซ้ำๆ จนคุณรู้สึกอิ่มเเล้ว
เเต่เมื่อคุณเริ่มได้กลิ่นหรือเห็นของหวานหลังมื้ออาหารหลัก ร่างกายจะตอบสนอง สมองจะเริ่มสั่งการลบล้างความอิ่มออกไปเพื่อความพึงพอใจของตัวคุณเอง
1
การกินของหวานหลังมื้ออาหาร ยังเป็นการเปลี่ยนรสชาติของอาหารจากรสชาติอาหารหลัก กลายเป็นของหวานทำให้เรารู้สึกอยากจะกินต่ออีก
นอกจากนี้เเล้วกระเพาะอาหารของเรายังสามารถยืดหดได้ น้ำตาลจากของหวานยังทำให้กระเพาะเรารู้สึกผ่อนคลาย ทำให้กระเพาะมีที่ว่างเพียงพอสำหรับของหวาน นั้นเอง
เขียนโดย : GSCIENCE
โฆษณา