11 ก.ย. 2021 เวลา 12:24 • ข่าว
จะกอดมันตายลงหลุมกับเราหรือให้มันเบ่งบานยั่งยืน
.
เมื่อ​ ลิซ่า​ ใส่เครื่องหัวไม่ว่าจะเรียกว่าชฎาหรืออะไร​ แล้วอย่างไร?
4
.
เสียงวิจารณ์มีทันที่ที่​ ลิซ่า​ หรือ​ Lalisa ปล่อย​ MV​ ของเธอออกมา​นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีประเด็นถกเถัยงแบบนี้แต่ทุกครั้งที่มีการนำเอาอะไรที่เราบอกว่าเป็นของไทยๆวัฒนธรรมศิลปะไทยไปทำอะไรแปลกใหม่แหวกขนบเดิมก็จะมีเสียงวิจารณ์แบบนี้
2
.
ประเด็นที่คล้ายกันที่เพิ่งผ่านไปไม่นานมานี้คือเรื่องกระทรวงวัฒนธรรมกับการปฏิเสธให้ข้อมูลรำไทยกับผู้สร้างเกม home sweet home เกมสัญชาติไทย
1
.
ในความเห็นส่วนตัวศิลปะวัฒนธรรมทุกแขนงมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยมาโดยตลอดอันไหนปรับไม่ได้ก็มักล้มหายตายจากไปตามกาลเวลาที่เหลือรอดได้แสดงว่าได้รับการยอมรับ​ ความสนใจจากคนยุคนั้นๆ​ เรามักพูดเสมอว่าเด็กสมัยนี้ไม่ค่อยสนใจศิลปะวัฒนธรรมไทย​ แต่เราอาจจะตั้งคำถามน้อยไปว่าเพราะอะไรและจะทำอย่างไรให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจล่ะ​ หลายคนที่บอกรักต้องการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมไทยเคยไปนั่งดูลิเก​ ไปนั่งดูโขน​ ดูรำไทยกันบ่อยแค่ไหน​ หรือเคยคิดอยากอ่านเรื่องราวความเป็นมาของศิลปะเหล่านี้มากแค่ไหน​ อะไรที่จะทำให้ศิลปะเก่าแก่ได้รับการสืบทอดแบบยั่งยืนด้วยใจรักเป็นสิ่งที่ต้องถกเถียงในสังคมไทยอย่างจริงจัง
6
.
แต่ตัวอย่างที่อยากชี้ให้เห็นถึงการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมที่สืบทอดมานับร้อยนับพันปีคือญี่ปุ่นมีคนไทยไม่น้อยที่หลงใหลในวัฒนธรรมและมักชื่นชมเวลาไปเที่ยวว่าทำไมเขาถึงรักษาของเก่าไว้ได้​ ปัจจัยสำคัญคือกาปรับตัวและทำให้ศิลปะเหล่านั้นเป็นที่เข้าถึงของคนรุ่นใหม่
9
.
ในพิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิก2020 ที่ผ่านไปถ้าเป็นบางประเทศที่รุ่มรวยวัฒนธรรมแบบญี่ปุ่นและยังมีความคิดแบบเก่าก็คงขนการแสดงศิลปะโบราณมาอวดชาวโลกแต่ญี่ปุ่นกลับไม่ทำเช่นนั้นจะเห็นได้ว่าหัวใจหลักของการแสดงแต่ละชุดญี่ปุ่นพยายามสื่อว่าญี่ปุ่นเดินหน้าไปพร้อมกับความเก่าและใหม่ผสมกัน​ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงก่อสร้างที่นำประเพณีสมัยเอโดะมาแสดงควบคู่กับการเล่นกายกรรมการเต้นสมัยใหม่​ หรือแม้แต่คาบูกิที่ได้ศิลปินระดับชาติมาแสดงก็มาแสดงคู่กับการเล่นเปียโนแจ๊ซยังนึกภาพไม่ออกว่าถ้าเอาโขนมาแสดงประกอบเปียโนแจ๊ซจะได้รับเสียงวิจารณ์อย่างไร
3
.
ละครคาบูกิ มีอายุเก่าแก่กว่า 400 ปีโรงละครที่เล่นคาบูกิยังคงเปิดอยู่ค่าเข้าชมแพงและหาตั๋วยากด้วย ดาราคาบูกิยังมีการส่งไม้ต่อรุ่นต่อรุ่น ดาราคาบูกิบางคนก็ข้ามมาเล่นละครทีวีบ้างแต่หลักๆก็ยังแสดงคาบูกิอยู่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักเท่ากับดาราหนังดาราโทรทัศน์เลยทีเดียว
.
แต่คาบูกิของญี่ปุ่นที่มีมากว่า 400 ปีไม่ได้หยุดการพัฒนาและปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยอย่างล่าสุดมีอะนิเมชั่นที่ดังมากในญี่ปุ่นคือเรื่อง Kimetsu no Yaiba หรือดาบพิฆาตอสูรที่คนไทยได้ดูผ่านทางเน็ทฟลิกซ์ และตอนนี้ที่มาสร้างเป็นภาพยนตร์ก็นำมาฉายในเมืองไทยในตอนนี้ ที่ญี่ปุ่นได้มีการจัดงานร่วมกันระหว่างโรงละครคาบูกิกับอะนิเมชั่นเรื่องนี้ ด้วยการนำคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนในเรื่องมาใส่ชุดคาบูกิ จัดแสดงทั้งคัทเอาท์ตัวละคร และเครื่องแต่งกายการแสดงคาบูกิของจริง โดยจัดแสดงในโรงละครคาบูกิ เป้าหมายคือนอกจากแฟนๆของอะนิเมชั่นเรื่องนี้จะได้เข้าไปถ่ายรูปกับคัทเอาท์ตัวละครที่ชื่นชอบแล้วก็ยังได้เรียนรู้เรื่องราวของการแสดงคาบูกิ เครื่องแต่งกายในการแสดง และยังได้ชื่นชมผลงานของช่างฝีมือที่รังสรรค์ชุดการแสดงคาบูกิที่สวยงามด้วย
5
หรืออย่างซันริโอที่มีแมวเหมียวคิดตี้ ก็ยังมีแคมเปญให้คาแรกเตอร์ของซันริโอใส่เครื่องแต่งกายของคาบูกิ เนื้อเรื่องในการแสดงคาบูกิเองก็ไม่ได้ยึดติดว่าต้องเป็นเรื่องโบราณหรือดั้งเดิม เคยมีการนำเอาอะนิเมชั่นชื่อดังเรื่อง KAZE NO TANI NO UNASHIKA หรือ Nausicaä of the Valley of the Wind ของผู้กำกับอะนิเมชั่นชื่อก้องโลก Hayao Miyazaki มาแสดงในรูปแบบของคาบูกิ แต่ก็ไม่เห็นมีใครว่าจะทำให้ละครคาบูกิดูหน่อมแน้มด้อยค่า หรือมองว่าเป็นการทำลายศิลปะการแสดงที่มีมากว่า 400 ปี ในทางกลับกันเหมือนอย่างนิทรรศการที่ทำร่วมกับอะนิเมชั่นเรื่องดาบพิฆาตอสูร สามารถถึงคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาเรียนรู้เรื่องละครคาบูกิได้อีก ขณะที่ละครคาบูกิถึงแม้จะมีการตีความใหม่เพิ่มการแสดงในรูปแบบใหม่ ใช้เนื้อเรื่องร่วมสมัยแต่ก็ไม่ทำให้การแสดงแบบดั้งเดิมเสื่อมความนิยมลงไป เพราะถึงแม้จะเปลี่ยนเนื้อเรื่องให้ร่วมสมัยแต่พื้นฐานของคาบูกิยังคงอยู่
7
.
ความเห็นส่วนตัวของผมตอนนี้มีคนสนใจ​ MV.ของลิซ่าเป็นอย่างมากทั้งในไทยและทั่วโลกแทนที่จะนั่งวิจารณ์​ในทางลบ​ น่าจะช่วยกันผลักดันให้มีการให้ข้อมูลว่า​ ชฎาที่ลิซ่าใส่คืออะไร​ ใช้ในโอกาสอย่างไร​ การทำยากแค่ไหนต้องอาศัยช่างฝีมือขนาดไหน​ ชุดไทยที่เป็นสไบของลิซ่าตืออะไร​ ทำทั้งภาษาไทยและอังกฤษเลยครับเหล่าบรรดา​ Blinks ทั้งหลายอ่านแน่​ นี่คือการดึงให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงหากแค่ไม่กี่เปอร์เซ็น​จากแฟนๆของลิซ่านับล้านทั่วโลกเกิดสนใจอย่างจริงจังเขาอาจหาข้อมูลศึกษา​เพิ่มเติมและอาจอยากรู้ศิลปะวัฒนธรรมแบบดั้งเดิม​มากขึ้นนี่จะเป็นสิ่งที่จะทำให้ศิลปะวัฒนธรรมที่งดงามเหล่านี้อยู่อย่างยั่งยืนมากกว่าหรือคุณคิดว่าอย่างไรครับ
.
ชัยรัตน์ ถมยา
18
โฆษณา