11 ก.ย. 2021 เวลา 14:34 • คริปโทเคอร์เรนซี
เล่นเกมส์แล้วได้เงิน อาชีพหลัก/เสริมยุคใหม่ที่ทุกคนสามารถทำได้
จะดีแค่ไหนถ้าการเล่นเกมส์สามารถเป็นได้ทั้งการพักผ่อนคลายเครียด และยังสามารถเป็นแหล่งหารายได้เสริมได้อีกต่างหาก
เชื่อว่าทุกคนน่าจะรู้จักเกมส์แบบ Free-to-play ที่ผู้เล่นสามารถเล่นเกมส์ได้ฟรี แต่ถ้าอยากจะเล่นให้ไวกว่าเดิมหรือได้อุปกรณ์ที่พิเศษกว่าปกติ ผู้เล่นก็จำเป็นต้องเติมเงิน ตัวอย่างเกมส์ประเภทนี้ก็คือ Rov, PUBG, Free Fire เป็นต้น
ในขณะที่เกมส์แบบ Play-to-Earn เป็นระบบใหม่ที่ทำให้เวลาผู้เล่นได้รับไอเทมในเกมส์ ที่อาจเป็นอาวุธ อุปกรณ์ในเกมส์ หรือแม้กระทั่ง Cryptocurrency ก็ได้ พวกเขาสามารถนำไอเทมนี้มาพัฒนาเพิ่มมูลค่าของมันได้จากการเล่นเกมส์ แล้วเอามันไปขายต่อในรูปแบบ NFT หรือแลกเป็นเงินจริง แล้วแต่รูปแบบของเกมส์ที่นักพัฒนากำหนดไว้ เป็นรายได้ในรูปเงินจริง
นักวิเคราะห์หลายคนต่างเห็นไปในทางเดียวกันว่าเกมส์แบบ Play-to-Earn นี้อาจจะกำลังจะมาแทนที่เกมส์แบบ Free-to-play ในอนาคต เนื่องจากใครเล่าจะไม่ชอบการเล่นเกมส์ที่สามารถทำรายได้ให้กับตัวเองได้ แทนที่จะเสียเงินให้กับเกมส์แบบที่เกมส์ส่วนใหญ่ทุกวันนี้เป็น
ในปัจจุบัน เกมส์ที่ใช้ระบบ Play-to-Earn ที่กำลังโด่งดังนั้นมีชื่อว่า Axie Infinity จากประเทศเวียดนาม ที่ผู้เล่นแบบจริงจังสามารถได้รับ Cryptocurrency ชื่อ Small Love Potions (SLP) จากการเล่นเกมส์ โดยเฉลี่ย 4,500 SLP หรือตีเป็นมูลค่าราว 36,000 บาทต่อเดือน ซึ่งถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว
สำหรับเกมส์บนบล็อคเชนในประเทศไทยนั้น ก็มีเกมส์แนวทำฟาร์ม ปลูกผักชื่อ Morning Moon Village ที่กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาบนบล็อกเชนของ Bitkub โดยจะมีเหรียญ LUMI เป็นสกุลเงินหลักของเกม ที่สามารถใช้เพื่อซื้อขายไอเทมในเกมได้หลายอย่าง เช่น NFT ผลผลิต ทรัพยากร บัตรจับฉลาก และเหยื่อตกปลา ผู้เล่นยังสามารถฝาก หรือ Stake LUMI เพื่อรับรางวัลเป็น LUMI เพิ่ม และใช้เพื่อมีส่วนร่วมในการบริหาร และพัฒนาเกมได้อีกด้วย
โดยเกมส์ Morning Moon Village นี้จะเปิดให้เล่นแบบ Early Access ในช่วงกลางเดือนกันยายน ปี 2021 ซึ่งจะเล่นได้เฉพาะส่วนของการทำฟาร์มและการ Staking ส่วนตัวเกมเต็มนั้นจะเปิดให้เล่นภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 สายเกมส์ทุกคนโดยเฉพาะคนที่มี Bitkub NEXT ก็เตรียมติดตามรอไว้ได้เลย
โฆษณา