11 ก.ย. 2021 เวลา 18:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เตรียมพบกับเทคนิคใหม่ของการสอดแนม
ด้วยการใช้เลเซอร์ส่องผ่านเข้าไปในรูกุญแจหรือช่องตาแมวก็สามารถรู้ถึงสภาพภายในห้องเป้าหมายได้
ยิงเลเซอร์เข้าไปในห้องเพื่อสอดแนมก็ได้
โดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Stanford ได้พัฒนาเทคนิคการถ่ายภาพภายในห้องที่ปิดประตูอยู่ด้วยเทคนิคที่เรียกกว่า Non-line-of-sight (NLOS) ที่สามารถบันทึกภาพที่อยู่ด้านหลังของประตูได้เพียงใช้แสงเลเซอร์ส่องผ่านรูกุญแกเล็ก ๆ หรือผ่านช่องตาแมวเท่านั้น
NLOS นั้นเป็นเทคนิคการถ่ายภาพที่ไม่ได้เก็บแสงจากวัตถุโดยตรงเหมือนการถ่ายภาพปกติโดย แต่อาศัยการเก็บข้อมูลแสงสะท้อนจากวัตถุที่สะท้อนพื้นผิวใกล้เคียงในการประมวลผลเพื่อสร้างภาพขึ้นมา
ใข้การเก็บข้อมูลแสงสะท้อนสองชิ่งเพื่อสร้างภาพ จากระยะเวลาที่แสงสะท้อยเดินทางกลับมาไม่เท่ากัน
โดยเทคนิคนี้จะยิงแสงเลเซอร์ไปยังผนังสะท้อนเพื่อกระจายแสงไปตกกระทบวัตถุ ก่อนที่แสงสะท้อนจากวัตถุวิ่งสะท้อนผนังกลับมาังตัวเซนเซอร์รับแสง
และข้อมูลเหล่านี้ก็จะถูกนำไปประมวลผลสร้างเป็นภาพขึ้นมา ดังนั้นจึงไม่ได้เป็นการถ่ายภาพจากการเก็บแสงสะท้อนจากวัตถุโดยตรงเหมือนการถ่ายภาพปกติ
ต้องใช้การสะท้อนถึง 4 ครั้งกว่าจะได้ข้อมูลนำมาสร้างเป็นภาพของวัตถุต่าง ๆ ที่อยู่ในห้องได้
ดังนั้นถ้าหากเราใช้เทคนิคนี้นำมาประยุกต์โดยการยิงแสงเลเซอร์เข้าไปสะท้อนผนังด้านในได้ก็จะสามารถสร้างภาพของวัตถุต่าง ๆ ที่อยู่ข้างในห้องได้
แต่การสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหวของคนที่กำลังเดินอยู่ในห้องได้นั้นไม่อาจทำได้ด้วยการยิงเลเซอร์แช่เอาไว้ เพราะแสงสะท้อนจะทำให้เกิดการประมวลผลภาพผิดเพี้ยนไปจากการเคลื่อนไหวของวัตถุ
ทีมวิจัยจึงได้ใช้วิธีการยิงเลเซอร์เป็นจังหวะ(Pulse) เพื่อให้ระบบสามารถตรวจจับและประเมินรูปร่างและตำแหน่งของวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวได้ถูกต้องมากขึ้น
ชุดอุปกรณ์ยิงแสงเลเซอร์สแกนและชุดรับแสงเพื่อประมวลผล
ซึ่งเทคนิคการสอดแนมแบบใหม่นี้อาจจะมีประโยชน์อย่างมากในกรณีอย่างเช่น เวลาที่ทีมคอมมานโตต้องบุกเข้าไปในห้องที่มีเป้าหมายอันตราย การสามารถรับรู้สถานการณ์ภายในห้องได้จึงสำคัญมากต่อการป้องกันความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น
1
แต่ทั้งนั้นเทคนิคนี้ยังคงต้องมีการพัฒนาอีกมาเพื่อให้สามารถนำไปใช้งานในภาคสนามได้ รวมถึงยังมีข้อจำกัดที่การสำรวจพื้นที่เป้าหมายนั้นต้องมีช่องที่แสงเลเซอร์สามารถส่องเข้าไปได้
ถ้ารู้สึกเหมือนกับว่ากำลังมีใครกำลังแอบดูเราอยู่หรือไม่ให้ลองสำรวจดูในห้องว่ามีจุดแดงของเลเซอร์อยู่บ้างหรือเปล่าแล้วหรือเปล่าละครับ ^^
โฆษณา