12 ก.ย. 2021 เวลา 06:07 • หนังสือ
รู้หรือไม่ ความคิดของคนเรา มีอำนาจมากมายในการดำเนินชีวิต
2
เรื่องราวของชีวิตจะเริ่มต้น และจบลงด้วยความคิด คนส่วนใหญ่ที่เดินไม่ถึงจุดหมาย เพราะติดกับดักความคิดของตัวเอง พลังแห่งการใช้ชีวิตจึงลดลง
คนที่ประสบความสำเร็จมักมีพื้นฐานความคิดที่ดี คิดจะรวย คิดจะสวย คิดจะสบาย คิดจะมีความสุข
1
ท้ายสุดก็เป็นได้ดั่งใจคิด คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต จึงมักใช้จิตสั่งกาย (จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว)
2
นักจิตวิทยาเชื่อว่า จิตหรือความคิด มักสัมพันธ์กับเส้นทางเดินและความสำเร็จในชีวิต จริงหรือ? ได้เวลาเปิดโลกหนังสืออีกแล้วค่า
James Borg ผู้แต่งหนังสือ "พลังแห่งความคิด เปลี่ยนความคิด เปลี่ยนชีวิต" พาเราไปทำความเข้าใจกับโลกลึกลับภายในจิตใจ และเมื่อเราสามารถเคลียร์ความคิดที่สับสนนั้นได้ ชีวิตเราก็จะเปลี่ยนไปตามเป้าหมายที่ต้องการ
1
โดยแท้จริงแล้ว เราทุกคนมีพลังที่สามารถเปลี่ยนความรู้สึกและจัดการชีวิตของเราได้ สิ่งนั้นเรียกว่า "พลังความคิด" You are what you think
1
การจมอยู่กับความไม่พอใจ ความทุกข์ใจ ความสูญเสีย เป็นการปิดกั้นสิ่งดี ๆ เรื่องดี ๆ ที่จะเข้ามาในชีวิต เราจึงจำเป็นต้องเข้าใจสิ่งที่ส่งผลต่อความคิด เช่น
👉🏻ความคิดจะไม่สามารถทำร้ายเราได้
ความคิดมีผลต่อการควบคุมอารมณ์ การรู้สึกกลัว เศร้า เหงา ผิด หรือ โกรธ แสดงถึงการทำร้ายตัวเอง การเปลี่ยนความคิดที่ไร้ประโยชน์เพื่อเพิ่มสุข จึงขึ้นอยู่กับตัวเรา
1
👉🏻ความคิดที่่บิดเบี้ยว
การวิจารณ์ความผิดพลาดในอดีต สงสัยความสามารถตัวเอง กังวลกับสิ่งที่ไม่เกิด ทำชีวิตให้แย่ลง สามารถแก้ไขโดยพยายามพูดคุยกับตัวเองไปในทางสร้างสรรค์ และเปลี่ยนคำพูดไม่ดีที่ใช้อยู่ตลอดเวลา ให้ลดลง
👉🏻ความคิดเป็นพลังงาน
การวิจัยแสดงให้เห็นว่าความคิดของคนเราส่วนใหญ่เป็นความคิดแง่ลบ และเราไม่สามารถไปหยุดความคิดแง่ลบทั้งหมดได้ เราจึงควรการสร้างการรับรู้นี้และลดจำนวนความคิดที่ไร้ประโยชน์ โดยริเริ่มความคิดใหม่ๆ แทนที่จะติดตามความคิดเดิม
2
👉🏻ความคิดอันตึงเครียด
ความเครียดจากงาน เงิน ความสัมพันธ์ หรือการเลี้ยงดูบุตร เราสามารถใช้วิธี ปรับตัว ยอมรับ หลีกเหลี่ยง และปรับเปลี่ยน ร่วมกับการออกกำลังกาย จะควบคุมความเครียด ที่ช่วยให้เราเปลี่ยนแปลงความคิดไปในทางที่ดีได้
👉🏻การหายใจเปลี่ยนความคิด
ความวิตกกังวล ความกลัว ส่งผลต่ออวัยวะในร่างกายในแง่ลบ การหายใจช้าๆ และลึกกว่าเดิม รวมทั้งมองหาความขบขันในทุกสถานการณ์ จะเพิ่มมุมมองความคิดที่ดีกว่าเดิม
1
👉🏻ความแตกต่างของความคิดและความจำ
สมองของผู้ชายจะใหญ่กว่าผู้หญิง 10 % การวิจัยแสดงให้เห็นว่ากระบวนการประเมินข้อมูลระหว่างหญิงกับชาย แตกต่างกัน ผู้หญิงมีการเชื่อมต่อที่ดีกว่าระหว่างสมองซีกซ้ายทางความคิด และสมองซีกขวาซึ่งเป็นทางด้านอารมณ์และความรู้สึก
ผู้หญิงจึงเข้าถึงอารมณ์ ความรู้สึก และคิดมากกว่าผู้ชาย ดั่งคำพูดที่ว่า "ผู้ชายลืมแต่ไม่เคยให้อภัย ผู้หญิงให้อภัยแต่ไม่เคยลืม" เราจึงต้องยอมรับความแตกต่างนี้
2
👉🏻ผู้ชนะ คว้าทุกอย่าง
ผู้ชนะ คือคนที่ทำได้ดีกว่าคนอื่น และการเป็นผู้ชนะเกิดจากการสามารถควบคุมจิตใจที่ตอบสนองต่อความต้องการของเรา ไม่ใช่ การตอบความสนองความต้องการของจิตใจ
👉🏻ส่วนประกอบที่ทำให้ความคิดเป็นจริง
ทัศนคติ เป็นความคิดที่เฉพาะเจาะจง
จิตใจ เป็นความชำนาญในการสร้างภาพ เช่น จินตนาการ
การเรียนรู้ ที่จะใช้จินตนาการขับเคลื่อนจิตใจเป็นจุดเริ่มต้นของความคิดที่จะประสบความสำเร็จในทุกด้าน
1
👉🏻มองต่างมุม
คนที่มองโลกในแง่ดี มีความสุข ความคิดด้านบวกจะเข้ามายกระดับจิตใจให้สูงขึ้น
คนที่มองโลกในแง่ลบ เกิดความทุกข์ทรมาน
เราได้อะไรจากหนังสือเล่มนี้
ความคิด เป็นกระบวนการทำงานของจิต ปัญหาส่วนใหญ่คือเราไม่ได้ใช้ความคิดอย่างถูกวิธี
1
เราจึงตกเป็นทาสของบางสิ่งบางอย่างที่เราควบคุมไม่ได้
ดังนั้น เราจึงต้องหยุดดูความคิดของตัวเอง มั่นควบคุมจิตที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมสร้างสรรค์ เราจึงสามารถเดินไปถึงจุดเปลี่ยนของชีวิตที่ดีขึ้นได้ไม่ยากค่ะ
1
แล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไปนะคะ
Happy Life, Happy Girl

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา