12 ก.ย. 2021 เวลา 03:25 • สิ่งแวดล้อม
🌲พื้นที่สงวนชีวมณฑลป่าสักห้วยทาก
..สวนสักที่สำคัญของประเทศ ..แหล่งไม้สักที่มีพันธุกรรมที่ดีที่สุดของโลก
✴️พื้นที่สงวนชีวมณฑลป่าสักห้วยทาก ตั้งอยู่ใน อ.งาว จ.ลำปาง ครอบคลุมพื้นที่ ๑๘๔,๐๐๐ ไร่ เป็นพื้นที่ป่าสาธิตเพื่อการศึกษาวิจัยการจัดการสวนป่าอย่างประณีต สภาพระบบนิเวศประกอบด้วยป่าเบญจพรรณ มีไม้สัก ป่าเต็งรัง และป่าดิบแล้ง
เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งเดียวในประเทศไทยที่ครอบคลุมสวนสักที่สำคัญของประเทศที่อยู่ในป่าเบญจพรรณธรรมชาติ และเป็นที่ยอมรับว่าเป็นแหล่งไม้สักที่มีพันธุกรรมที่ดีที่สุดของโลกกระจายอยู่ทั่วไป
☘️พื้นที่สงวนชีวมณฑลป่าสักห้วยทาก ปัจจุบันพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่เตรียมการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีเป็นภูเขาหินปูนสูงสลับซับซ้อน เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์หลายชนิด
☘️โดยเฉพาะสัตว์เฉพาะถิ่น เช่น ตุ๊กกายลำปาง พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ต้นน้ำลำธาร มีจุดเด่นและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สำคัญ คือ ถ้ำผาไท หล่มภูเขียว น้ำตกแม่แก้ น้ำตกเกาฟุ ภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์บ้านห้วยหก
พื้นที่มีความสำคัญด้วยคุณค่าทางวัฒนธรรม
ด้วยการเป็นแหล่งโบราณคดีร่วมสมัยก่อนประวัติศาสตร์-ประวัติศาสตร์ แหล่งโบราณคดีสำคัญในพื้นที่อย่างภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ประตูผา
ภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์บ้านห้วยหก
ความหลากหลายของชาติพันธุ์ ทั้ง อาข่า ลาหู่ ลีซอ เย้า ม้ง ขมุ ล้านนา และชาวไทยภาคกลาง ซึ่งอยู่ในพื้นที่อย่างกลมเกลียว คู่ขนานกับการรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่นเอาไว้อย่างเหนียวแน่น และตำนานของเจ้าพ่อประตูผา ซึ่งเป็นตำนานของท้องถิ่นที่ชาวบ้านคงความศรัทธาผ่านยุคสมัย
#พื้นที่สงวนชีวมณฑลป่าสักห้วยทาก #ห้วยทาก #ลำปาง #พื้นที่สงวนชีวมณฑล #กรมอุทยาน #prdnp #dnp
โฆษณา