12 ก.ย. 2021 เวลา 05:52 • ปรัชญา
เราจะมีชีวิตที่ดีมาก หากเราเลิกสนในความคิดของผู้อื่น
2
เราไม่ควรให้ความสำคัญกับชื่อเสียงและฐานะทางสังคม เพราะทั้ง 2 สิ่งนี่คือ ปัจจัยภายนอกที่เราไม่สามารถวบคุมได้
ปรัชญาสโตอิกให้ความสำคัญกับสิ่งที่เราควบคุมได้เท่านั้น คือ ตัวเราเอง
คนอื่นจะคิดยังไงกับเราก็เป็นเรื่องของเขาไม่ได้เกี่ยวกับเรา เราไม่สามารถไปควบคุมความคิดของผู้อื่นได้
เราต้องไม่สำคัญผิดกับระหว่างความสำเร็จภายนอก (ชื่อเสียง) กับ ความสำเร็จจากภายใน ได้แก่ ความอดทน ความมั่นใจ การควบคุมตนเอง การให้อภัย การยืนหยัดเข้มแข็ง ความกล้าหาญ และการใช้เหตุผล คือ สิ่งที่เราควบคุมได้
3
การที่เราต้องการมีฐานะทางสังคม มีชื่อเสียง หมายความว่าเราปล่อยให้คนอื่นๆมีอำนาจเหนือเราทันที (เราต้องการทำให้คนอื่นพอใจ แม้จะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องหรือเป็นสิงที่เราไม่อยากทำก็ตาม) เราจะเป็นทาสของคนอื่นๆตลอดไป
3
ฉันจะเลิกแคร์คนอื่น
เรามาให้ความสำคัญกับสิ่งที่เราควบคุมได้ดีกว่าครับ คือ ตัวเราเอง พฤติกรรมของเราเอง การเป็นตัวเราที่ดีที่สุดที่จะเป็นได้ เป็นคนที่ดีที่สุดที่เราจะเป็นได้
3
เราจะไม่หวังให้คนมาชื่นชอบเราเมื่อเราทำความดี เพราะการทำความดีมันดีอยู่ในตัวมันอยู่แล้ว
1
" เมื่อเราทำดี แล้วคนอื่นได้รับผลประโยชน์จากสิ่งที่เราทำ เราจะทำตัวเป็นไอ้งั่งป่าวประกาศให้คนอื่นรู้ทำไม" Marcus Aurerius นักปรัชญาสโตอิกกล่าวไว้
2
" ความคิดที่ดีและการกระทำที่ดีของเราต่างหากที่สำคัญที่สุด " หากเรายึดหลักคิดแบบนี้ เรามีแน้วโน้มที่ทำสิ่งที่ถูกต้องมากกว่าสิ่งที่ถูกใจผู้อื่น จงมีความสุขกับการเป็นตัวตนที่ดีที่สุดของเรา หยุดตามหาความมีชื่อเสียงและการชมชอบจากผู้อื่น จงพอใจที่เราเป็นคนดีในแบบฉบับของเรา ให้ความสำคัญกับการเป็นคนดี การมีเหตุผล การมีกล้าหาญ ความยุติธรรม การมีวินัยครับ
4
Let's be indifferent to what others think of us.
Let's be as dismissive of their approval as we are of their disapproval.
Let's Focus on where our power lies.
Doing the right thing is its own reward, let's find satisfaction in that.
2
โฆษณา