12 ก.ย. 2021 เวลา 06:14 • ปรัชญา
🤫 หยุดสักนิด ก่อนที่จะคิดทำร้ายตัวเอง 🤫
ในแต่ละวัน ทุกคนมีเวลาเท่ากันคือ 24 ชั่วโมง แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ สิ่งที่เราทำในแต่ละวัน วันนั้นสำหรับเราอาจเป็นวันที่ดี แต่สำหรับบางคนอาจเป็นวันที่เลวร้าย หรือกำลังสูญเสียสิ่งที่สำคัญชีวิตไป แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่ดีหรือสิ่งที่เลวร้ายทุกอย่างจะส่งผลต่อจิตใจของเรา
ที่มา https://www.success.com/how-to-make-the-best-of-a-bad-situation/
สำหรับสิ่งที่เลวร้าย ไม่ว่ารายละเอียดข้างในจะเป็นอย่างไร แต่มันก็ส่งผลทำให้จิตใจเรารู้สึกตกต่ำลง หรือย่ำแย่ลง ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้เราทำร้ายตัวเองอย่างช้าๆ ดังนั้น เลยอยากให้ทุกคนที่มีความคิดหรือกำลังอยู่ในภาวะที่สับสนกับตัวเองลองหยุดคิดในสิ่งต่างๆ เหล่านี้
1. คิดถึงความรู้สึกผิดกับตัวเอง
แน่นอนค่ะว่าในชีวิตประจำวันของเรา ย่อมมีทั้งสิ่งดีๆ และสิ่งที่ผิดพลาดเกิดขึ้น แต่จะมีบางคนที่พยายามแก้ไขหรือปล่อยมันไป แต่บางคนจะโทษตัวเองว่าทำไมถึงไม่ทำแบบนี้หรือคิดไว้แล้วว่าควรจะทำแบบนี้ทำไมไม่ทำ ซึ่งจะทำให้จิตใจรู้สึกหดหู่ และยึดติดกับอดีต
เชื่อเลยค่ะว่าทุกคนเคยมีอาการแบบนี้ แต่หลายคนสามารถจัดการมันได้และก้าวไปข้างหน้า แต่สำหรับบางคนเป็นเรื่องที่ยากที่จะจัดการ ดังนั้นอันดับแรกลองหยุดคิดเรื่องเหล่านั้นและลองหาอะไรใหม่ๆ ทำ เพื่อกำจัดความคิดเหล่านั้นออกไปค่ะ
ที่มา https://today.line.me/th/v2/article/nW2xro
2. คิดไว้ก่อนว่าอะไรจะเกิดขึ้น
สิ่งนี้ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีอย่างหนึ่ง ในการคาดเดาสถานการณ์ด้วยตนเอง แต่สำหรับบางคนที่ชอบคาดเดาล่วงหน้าว่าสิ่งนั้นมันต้องไม่ดีแน่ๆ เลย ทำให้หมดกำลังใจในการทำงาน ดังนั้นถ้าคิดแล้วลงมือทำผลลัพธ์ที่ออกมาอาจจะดีกว่าที่คิดนะคะ เพราะว่าถ้าเราคิดว่าผลลัพธ์ที่มันออกมาจะเลวร้าย ก็จะส่งผลให้เกิดสิ่งนั้นๆ ขึ้นตามที่เราคิดไว้ได้มากเลยค่ะ
3. ดึงสถานการณ์แย่ๆ เข้าสู่ตัวเอง
บางคนชอบคิดไปว่าเราไปทำอะไรให้เขาไม่พอใจหรือเปล่า เขาถึงทำแบบนี้กับเรา แต่จริงๆ แล้วก็แค่ความเข้าใจผิดและเป็นการคิดไปเองฝ่ายเดียวเท่านั้นค่ะ
1
ดังนั้นจึงควรปล่อยวางและสังเกตดูในสิ่งที่เกิดขึ้นจริง พยายามคิดในแง่บวกเข้าไว้ก็จะดีมากๆ ค่ะ 😉
4. โทษคนอื่น
บางคนไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นจะไม่ยอมรับผิด แต่จะหาทางไปโทษคนอื่นหรือโทษทุกอย่างรอบตัวตนเอง ซึ่งสำหรับแอด แอดคิดว่ามันเป็นสิ่งที่เลวร้ายมากๆ นอกจากจะทำให้เรามีความคิดที่ไม่ดี ไม่ยอมรับในข้อเสียของตนเอง แต่ยังทำให้คนอื่นถูกมองดูไม่ดีอีกด้วย
หากเราลองยอมรับในความผิดของตนเองและนำไปปรับปรุงพัฒนาตนเองจะทำให้เรากลายเป็นคนที่เก่งและดีขึ้นได้ด้วยค่ะ
📍 สำหรับบทความนี้ เป็นบทความสั้นๆ ที่เป็นสิ่งใกล้ตัวแต่หลายคนกลับมองข้ามไป ลองหยุดพฤติกรรมต่างๆ เหล่านี้ เพื่อสุขภาพจิตที่ดี และจะทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขค่ะ แม้ว่าอาจจะยากไปหน่อยสำหรับในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มีทั้งเรื่องของโรคระบาด ปัญหาทางเศรษฐกิจหรือชีวิตประจำวัน แต่ก็อยากให้ทุกคนลองทำดูนะคะ
ปล. ช่วงนี้งานยุ่งมาก ไม่ค่อยได้มาเขียนบทความเลย หวังว่าทุกคนจะสบายดีนะคะ ❤️
ข้อมูลและรูปภาพจาก
โฆษณา