12 ก.ย. 2021 เวลา 06:13 • ความคิดเห็น
คนที่เป็นโรคซึมเศร้าเวลาเจอเรื่องที่มีผลกระทบต่อจิตใจแม้แต่เรื่องเล็กน้อยก็สามารถทำให้คนที่เป็นโรคนี้มีความรู้สึกที่ดิ่งลง ทุกอย่างดูว่างเปล่า หยุดนิ่ง มองไม่เห็นคนรอบข้าง ทั้งๆที่ก็มีคนให้กำลังใจ เขาต้องการแค่คนที่เข้าใจ ไม่ต้องพูดอะไรแค่นั่งอยู่ข้างๆเขา ทำให้เขารู้สึกไว้วางใจ อย่าถามว่าเขาเป็นอะไร ถ้าเราทำให้เขาวางใจถ้าเขาอยากพูดเขาจะพูดออกมาเอง และบางครั้งเขาอาจแค่อยากร้องไห้ออกมาเพื่อระบายความรู้สึกที่ไม่สามารถอธิบายออกมาเป็นคำพูดได้ บางครั้งเขาก็รู้สึกเศร้าขึ้นมาโดยไม่มีสาเหตุ อันนี้คงเกิดจากสารเคมีในสมองที่ไม่สมดุล ถ้าเป็นมากขึ้นเรื่อยๆมันจะทำให้สมองส่วนที่ควบคุมความจำและการตัดสินใจทำงานผิดปกติ กลายเป็นคนขี้ลืม ไม่กล้าคิด ไม่กล้าตัดสินใจ กลัวความผิดพลาด ย้ำคิดย้ำทำ ไม่มีสมาธิ เหม่อลอย และอื่นๆมากมาย
และมีผลต่อการเรียน การใช้ชีวิต และทำงานของเรา คนที่ไม่ชอบเราเขาก็จะมองว่าเป็นคนอ่อนแอ เรียกร้องความสนใจ อยากบอกกับทุกคนว่าอย่าปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับเรื่องแย่ๆนาน โรคนี้มันหายได้โดยการค่อยๆเปลี่ยนโฟกัสให้กับชีวิตได้เจอเรื่องราวดีๆหาประสบการณ์ใหม่ๆให้กับชีวิต ถอยห่างจากคนที่คิดลบกับเรา ทำให้เราสนุกไปกับการค้นหาตัวตนและอยากมีชีวิตต่อไป และเมื่อใจหายดีก็ยังคงต้องดูแลหัวใจตัวเองต่อไประวังอย่าให้ใครมาทำร้ายหรือพาตัวเองไปจมดิ่งกับเรื่องแย่ๆมันจะทำให้เรากลับมาเป็นใหม่ได้นะคะ แล้วก็อย่าลืมเอาใจเขามาใส่ใจเราเวลาจะทำอะไรที่มีผลต่อคนรอบข้างโดยเฉพาะการมีคนรอบข้างที่เป็นโรคซึมเศร้ารวมอยู่ด้วย เป็นห่วงทุกคน🙂
โฆษณา