18 มิ.ย. 2022 เวลา 10:39 • ไลฟ์สไตล์
📍7 วิธีการ ทำงานให้เสร็จ ในเวลาที่หมดไฟ💡
1
•ในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ต้องต้องกักตัว เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยง หรือการลดการสัมผัส เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 และมีบางส่วนให้ทำงานที่บ้าน (WFH) เป็นเวลานาน ทำให้ไม่มีสมาธิในการทำงาน ที่บ้านไม่เหมาะกับการทำงาน ไม่ได้ออกไปท่องเที่ยวที่ไหน หรือไม่ได้ไปสังสรรค์จนสรรค์เพราะว่าร้านปิดหรืองดจำหน่าย ทั้งหมดล้วนทำให้บั่นทอนพลังใจ จนใครหลายๆ คนตกอยู่ในสภาวะ “ไม่อยากทำอะไรเลย” แม้จะมีงานมากมายรออยู่ค่ะ 💛💚
Cr:canva.com
•ถ้าตอนนี้เรากำลังอยู่ในสภาวะหันซ้ายหรือขวา ขาดแรงจูงใจ ก็ไม่ต้องวิตกหรือเกลียดตัวเองไป เพราะจริงๆ แล้ว เราสามารถสร้างแรงจูงใจได้ เพียงแค่เราต้องรู้วิธีค่ะ
📍ให้ทำ 7 วิธีการ ดังนี้ค่ะ💡
📍วิธีการที่ 1 แรงจูงใจไม่ได้เหมือนกันหมด
•แรงจูงใจมี 2 ประเภท คือ “ แรงจูงใจบังคับ” และ “แรงจูงใจแบบมีอิสระในตนเอง””
• “แรงจูงใจแบบมีอิสระในตนเอง”พูดง่าย ก็คือ “แรงจูงใจที่อยากทำโดยไม่มีใครมาบังคับ” เป็นแรงจูงใจที่หลายๆ คนกำลังตามหากันนั้น ถ้าเรามีแล้ว เราจะรู้สึกว่างานน่าทำ อยากทำ มีความสุขที่ได้ทำ หรือรู้สึกว่าสิ่งที่กำลังทำมันมีค่าต่อแรงที่เราทำลงไป ไม่รู้สึกว่ามันต้องทำหรือถูกบังคับ และนี่แหละ จะเป็นแรงจูงใจแบบถ้าเราเรามี ต่อให้เรารู้สึกขี้เกียจหรือไม่อยากทำ ก็จะยังมีแรงสู้จนทำงานแล้วเสร็จค่ะ
📍วิธีการที่ 2 ให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ กับตัวเราเอง
•การมอบรางวัลให้กับตัวเอง ไม่จำเป็นต้องรอให้มีความสำเร็จครั้งใหญ่ จะช่วยสร้างแรงจูงใจและทำให้เรารู้สึกสนุกกับหน้าที่หรือความรับผิดชอบต่างๆ มากขึ้น เช่น ถ้าทำอันนี้สำเร็จจะไปเที่ยวทะเล ภูเขา น้ำตก เดินป่า กางเต้นท์ กินของอร่อยๆ หรือของขวัญให้ตัวเอง โดยมีเป้าหมายว่าทำอะไรสำเร็จจะให้รางวัลอะไรต่อตนเองค่ะ
📍วิธีการที่ 3 หาคำว่า “ทำไม” ของเราให้เจอ
•ลองถามตัวเองเราเองว่า “อะไรที่ทำให้เรารักงานนี้? ” หรือ “สิ่งที่เราทำมันมีค่าอะไร? ” หรือ “ถ้าเราทำแล้วเราได้อะไรจากงานนี้” จะเริ่มจากการเขียนสิ่งที่มีค่ากับตัวเองลงกระดาษ มือถือหรือ ไอแพดที่เรามีก็ได้ค่ะ แล้วนำมาสำรวจสิ่งที่เราจะได้ค่ะ
1
📍วิธีการที่ 4 ไปด้วยกัน ไปได้ไกล
•ลองเชื่อมโยงเป้าหมายในชีวิตของเรา เข้ากับผู้คนที่อยู่รอบๆ ตัวเรา อาจเป็นคนในครอบครัว เพื่อนสนิท หรือเพื่อนร่วมงาน ถ้าเราขาดความรู้สึกเชื่อมโยงขั้นพื้นฐานในสิ่งที่เราอยากทำ แรงจูงใจจึงค่อยๆ หายไป
•ดังนั้น ถ้ารู้สึกเบื่อกับงานที่ทำ ก็ลองติดต่อกับเพื่อนร่วมงานเพื่อช่วยกันลงมือทำโครงการไรบางอย่าง ขอความช่วยเหลือ หรือจัดประชุมระดมความคิด อะไรก็ได้ที่ช่วยสร้างความเชื่อมโยงให้กับเรา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ
•สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแค่ดีต่อตัวเรา แต่ยังดีต่อคนอื่นด้วย เช่น ส่งคำขอบคุณไปหาเพื่อนร่วมงานที่ช่วยเหลือ เพื่อนร่วมงานก็จะดีใจที่เราส่งมาให้ ก็มีแรงบันดาลใจต่อไป
📍วิธีการที่ 5 ลงสนามแข่งขัน
•คนเราสามารถสร้างแรงจูงใจให้กันผ่านการแข่งขัน ซึ่งคนรอบตัวเรา จะมีอิทธิพลต่อเรามากกว่าที่เราคิด ซึ่งเราต้องสร้างการแข่งขันให้กับตัวเองในเวลาที่ต้องการแรงจูงใจทำอะไรสักอย่าง เช่น การออกกำลังกาย การลดน้ำหนัก แข่งทักษะ เป็นต้น โดยที่ทั้งตัวเราและคนอื่นไม่เดือดร้อนและมีความสุขที่ได้ทำค่ะ
📍วิธีการที่ 6 เห็นใจตัวเราเองบ้างก็ได้
•สำหรับบางคน การแข่งขันอาจทำให้เราเครียดได้ และเปลี่ยนจากแรงจูงใจให้กลายเป็นเป็นความทุกข์มากกว่า ดังนั้น เราควรเห็นใจตัวเราเองบ้างก็ได้ ให้ทำสิ่งที่เราทำได้ เพราะมันสามารถช่วยให้คนจดจ่อกับเป้าหมายได้มากขึ้น ลดความกลัวและสร้างความมั่นใจในตัวเราเอง ซึ่งจะช่วยสร้างแรงจูงใจให้เกิดขึ้น บางทีแรงจูงใจอาจเกิดจากความล้มเหลวก็ได้ค่ะ
📍วิธีการที่ 7 อย่าลืมว่า “เราไม่ได้โดดเดี่ยว”
•หากเราหันมองรอบตัว เราจะพบผู้คนมากมายที่เคยหมดไฟกันมาก่อน เราไม่ได้จะกลายเป็นคนแรกที่โดดเดียวหรือแย่ไปทันที หากวันหนึ่งเราตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกว่า “เราไม่อยากทำอะไรเลย”นั้น
•ในเวลาอันยากลำบากแบบนี้ ก็มีใครหลายๆคน ที่ล้มแล้วลุกขึ้นมาสู้ใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเหมือนกัน เราเองก็คงไม่ต่างกัน เราทุกคนเป็นมนุษย์ เราผิดพลาดกันได้ ท้อได้ หมดไฟกันได้ เราอาจเพียงต้องการเวลาให้ตัวเองสักนิดได้พักก่อน เมื่อรู้สึกโอเคและดีขึ้นแล้ว ก็กลับมาสร้างแรงจูงใจในชีวิตขึ้นมาใหม่
📍ทั้งหมดก็เป็น 7 วิธีการ ที่ได้เอามาฝาก เพื่อนำไปสร้างแรงจูงใจในการทำงานและการใช้ชีวิต วันนี้อาจหมดไฟ ท้อได้แต่อย่าถอย เหนื่อนก็พัก ถ้าพักพอแล้ว ก็มาลุยต่อ
📍ขอสู้ต่อไปและเป็นกำลังใจให้นะคะ ❤️
ที่มา:
BrandThink
ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ ❤️
วันว่าง
โฆษณา