13 ก.ย. 2021 เวลา 02:50 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
5 เทคนิคเจาะตลาดอินเตอร์ของ BLACKPINK ส่งออกเกิร์ลกรุ๊ปเอเชียยังไง ให้โดนใจ BLINK ทั่วโลก!
1
“BLACKPINK in your AREA!” บอกเลยว่าประโยคนี้ไม่เกินจริงเลยสักนิด! เพราะไม่ว่าจะหันไปทางไหน เราก็มักเห็นหน้าสาว ๆ ทั้ง 4 คนอยู่รอบตัวเราตลอด ทั้งเพลงดังที่ติดท็อปบนสตรีมมิ่ง, ท่าเต้นสุดไวรัลทั้งในผับ และ TikTok, หรือแม้แต่ป้ายโฆษณาบนรถไฟฟ้า ราวกับว่าประเทศไทยได้ถูกสาว ๆ ยึดครองไว้เป็นที่เรียบร้อย
แต่ปรากฎการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่โซนเอเชียเท่านั้น แต่มันแพร่กระจายไปทั่วโลก และทำให้ชื่อ BLACKPINK กลายเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของ KPOP ที่แฟน ๆ ทั่วโลกให้การยอมรับ เห็นได้จากความสำเร็จมากมาย ที่ถ้าให้บรรยายทั้งหมด น่าจะกินพื้นที่บทความไปมากกว่า 70%
3
ด้วยเหตุนี้เราเลยขอยกเอา 3 ความสำเร็จที่เป็นเครื่องการันตีได้ว่า “พวกเธอได้ยึดครองพื้นที่ทั่วโลกไว้หมดแล้ว” ดังนี้
1
1. ยึดครองพื้นที่บิลบอร์ด
• ได้อันดับ 1 บน Billboard Artist 100 ประจำสัปดาห์ที่ 17 ตุลาคม 2020
• อัลบั้ม The Album เปิดตัวอันดับ 2 บนชาร์ตบิลบอร์ด
• เพลง Lovesick Girls เปิดตัวในอันดับที่ 1 ของชาร์ต Billboard Global Excl.
• U.S. และครองอันดับ 2 บน ชาร์ต Billboard Global 200
และสถิติที่น่าทึ่งอื่น ๆ อีกมากมาย
4
2. ยึดครองรันเวย์แฟชั่น
4 สาวได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนของแบรนด์แฟชั่นระดับโลก
• Jennie: House Ambassador of Chanel
• Lisa: Muse of CELINE
• Jisoo: Brand ambassador of DIOR
• Rose: Brand ambassador of Yves Siant Laurent
2
3. ยึดครองเวทีระดับโลก
ศิลปิน KPOP วงแรกที่ได้แสดงในเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกอย่าง Coachella Festival เมื่อปี 2019
1
นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความสำเร็จตลอด 5 ปีในถนนสายศิลปิน แต่อะไรที่ทำให้พวกเธอก้าวข้ามผ่านกำแพงภาษาและวัฒนธรรม จนกลายมาเป็นศิลปินระดับโลกที่ใคร ๆ ก็รู้จัก
วันนี้มาร์เก็ตติ่งจะขอพาทุกคนไปไขความลับในมุมธุรกิจฉบับ BLACKPINK กับแนวทางการตีตลาดอินเตอร์สุดชาญฉลาดของ YG Entertainment ถ้าพร้อมแล้ว ก็ตามไปอ่านกันเลยจ้า
1. เจาะตลาดด้วย คาแรกเตอร์ ที่ลงตัวระหว่าง BLACK กับ PINK
หนึ่งในเบื้องหลังความสำเร็จต้องยกเครดิตให้กับสาว ๆ และทางค่าย YG ที่วางคาแรกเตอร์ให้โดนใจกลุ่มแฟนคลับอินเตอร์ โดยการนำเสนอสไตล์ BLACK คาแรกเตอร์สาวตะวันตก ที่เฟียสเก๋และมั่นใจในตัวเอง ร่วมกับสไตล์ PINK คาแรกเตอร์สาวตะวันออกผู้นอบน้อมและรู้จักกาลเทศะ
โดยค่ายเลือกนำเสนอภาพลักษณ์ BLACK ผ่านตัวเพลง MV และการแสดงบนเวทีที่ดึงเสน่ห์ความเฟียสและมั่นใจออกมาได้ 100 เต็ม 100
ในขณะเดียวกัน เมื่อลงจากเวที สาว ๆ ก็กลายเป็น 4 สาวผู้น่ารักที่มีมุมเปิ่น ๆ จนหลายคนอมยิ้มไปตาม ๆ กัน ซึ่งภาพลักษณ์สไตล์ PINK ได้ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านวาไรตี้ของสาว ๆ อย่าง BLACKPINK House ที่ฉายผ่าน YouTube พร้อมซับภาษาอังกฤษให้เรียบร้อย!
1
รวมไปถึงการออกวาไรตี้เกาหลีมากมายทั้ง Knowing Brother, Weekly Idol และ Running Man จนมีคลิปไวรัลมากมาย โดยเฉพาะคลิปที่เจนนี่ได้ไปออกรายการ Running Man แล้วสลัดภาพแรปเปอร์สุดชิคบนเวทีออกไป เหลือเพียงแต่ลูกแมวตัวน้อยที่ร้องไห้กลางรายการเพราะกลัวบ้านผีสิง!
ทั้งหมดสะท้อนให้เห็นว่าแม้จะมีภาพลักษณ์ที่ชิคโดนใจชาวอินเตอร์ แต่ค่ายก็ยังให้ความสำคัญกับการนำเสนอเสน่ห์ความน่ารักแบบธรรมชาติให้แฟน ๆ ได้เห็นผ่านรายการวาไรตี้ เพราะไม่บ่อยนักที่เราจะเห็นศิลปินดังต่างชาติโชว์ชีวิตประจำวัน หรือมุมเปิ่น ๆ หลังเวที ซึ่งจุดนี้ถือเป็นเสน่ห์สองขั้วตรงข้ามที่โดนใจแฟน ๆ ชาวอินเตอร์
2. เจาะตลาดด้วย “เพลงบีทหนัก” ที่มาพร้อมวลีฮิตติดหู
“Make’em whistle like a missile”
“Hit you with that ddu du ddu du”
“Let’s Kill this love”
“Look at me, Look at you”
ถ้าพูดถึงเพลง BLACKPINK เอกลักษณ์ที่โดดเด่นเลยก็คือจังหวะบีทที่หนักแน่น การแรปที่เฉียบคม โวคอลที่กินใจคนฟัง และประโยคฮิตสุดไวรัล โดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังคงจะหนีไม่พ้น “Teddy” โปรดิวเซอร์มือทองที่สร้างเพลงฮิตให้กับสาว ๆ มากมาย!
2
โดยก่อนจะมาเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับ BLACKPINK นั้น Teddy เคยทำเพลงให้กับศิลปินอย่าง BIGBANG และ 2NE1 มาก่อน โดยมีผลงานเพลงชื่อดังมากมาย เช่น Fire - 2NE1 หรือ Loser - BIGBANG เป็นต้น
สไตล์การทำเพลงของ Teddy ได้รับการยอมรับทั้งในเกาหลีและต่างชาติ ด้วยจังหวะบีทที่ทันสมัยและเสน่ห์เฉพาะตัว รวมไปถึงยังเคยเป็นอดีตศิลปินจากวง Hiphop อย่าง 1TYM ทำให้เค้าสามารถสร้างสรรค์เพลงที่แตกต่างจากคนอื่น ๆ
ที่สำคัญคือ Teddy เป็นโปรดิวเซอร์ที่ทำเพลงให้สาว ๆ มาตั้งแต่อัลบั้มแรก จนเรียกได้ว่ารู้ไส้รู้พุงกันหมด!
ถึงขนาดที่เจนนี่เคยพูดเอาไว้ว่า "คุณเท็ดดี้คือคนที่คอยเฝ้าดูและชี้แนะแนวทางให้เรามานาน เขารู้ว่าจุดแข็งที่ดีที่สุดของเราคืออะไร อันที่จริงแล้วเรารู้สึกขอบคุณมากที่เขายังคงเป็นโปรดิวเซอร์ของเราอีกครั้งและอีกครั้ง"
เรามองว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้ BLACKPINK ประสบความสำเร็จในวงการเพลงอินเตอร์ เป็นเพราะสไตล์เพลงที่แตกต่างจาก KPOP วงอื่น ๆ รวมไปถึงการสอดแทรกประโยคเด็ดภาษาอังกฤษไว้ในแทบทุกเพลง! ทำให้แฟน ๆ อินเตอร์สามารถร้องตามได้ และกลายเป็นประโยคไวรัลไปโดยปริยาย
1
3. เจาะตลาดด้วย “MV และ Stage” คุณภาพที่ตรึงใจคนดู
ข้อดีที่หาได้น้อยนิดเหลือเกินสำหรับค่าย YG ก็คือ “ความเล่นใหญ่” ชนิดที่ว่า “เสียเงินไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้!” ทำให้ผลงานเพลงของ BLACKPINK ที่ออกมาทุกเพลงมีคุณภาพและเป็นกระแสพูดถึงตลอด ทั้งในแง่ความเวอร์ของ MV และความเวอร์ของราคาชุดที่ใส่
โดยตั้งแต่เพลงเดบิวต์อย่าง Whistle ที่มีความโดดเด่นเรื่องเสื้อผ้าหน้าผมที่ถ่ายทอดแฟชั่นสาวเกิร์ลครัชออกมาได้อย่างเป็นเอกลักษณ์ รวมไปสเตจเปิดตัวที่ยกเอาบ้าน 3 ชั้นมาตั้งไว้กลางเวที เรียกได้ว่าเต้นเริ่ด ๆ เชิ่ด ๆ บนบ้านกันเลยทีเดียว
แม้จะออกผลงานมาหลายเพลงแล้ว แต่สาว ๆ ก็ยังให้เกียรติผู้บริโภคอยู่เสมอ และมุ่งมั่นนำเสนอผลงานที่มีคุณภาพอย่าง MV เพลง How you like that ที่ใครได้เห็นเบื้องหลังก็น่าจะช็อกไปตาม ๆ กัน เพราะทุก ๆ ฉากนั้นไม่มีการใช้ CG แต่อย่างใด แต่เป็นการเซตขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ทั้งฉากเดินตลาดสุดฮอตของลิซ่า ฉากร่มเพลิงของจีซู ฉากใต้น้ำของเจนนี่ และฉากหลงป่าของโรเซ่ ซึ่งทั้งหมดอ้างอิงเนื้อหามาจากตำนานเทพเจ้ากรีกที่เจ็บช้ำในความรัก
แต่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือการนำชุดฮันบกมาประยุกต์ให้ดูทันสมัยน่าใส่ และกลายเป็นกระแสพูดถึงไปทั่วโลก ถือเป็นการส่งต่อวัฒนธรรมสไตล์เอเชียให้แก่คนต่างชาติได้รู้จักในอีกทางหนึ่ง
4. เจาะตลาดด้วย “Personal Branding” ผ่านโซเซียลมีเดีย
การสร้าง Personal Branding ถือเป็นเรื่องสำคัญในการทำธุรกิจ เพราะมันคือการสร้างภาพลักษณ์ให้คนจดจำและนำไปสู่การต่อยอดในด้านต่าง ๆ ซึ่งสำหรับ BLACKPINK เองได้สร้าง Personal Branding ผ่านช่องทางโซเซียลมีเดียอย่าง Instagram ทั้งบัญชีของวง BLACKPINK เอง และบัญชีของสาว ๆ แต่ละคน
ถึงแม้แพลตฟอร์มอย่าง IG จะมีมานานแล้ว แต่สำหรับในแวดวงไอดอลเกาหลีนั้น ในช่วงแรก ๆ ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เพราะทางค่ายอาจมีความกังวลในเรื่องของภาพลักษณ์ที่นำเสนอออกมา ซึ่ง BLACKPINK ถือเป็นวงแรก ๆ ที่เข้ามาเล่น IG กับครบทั้งวง และทำให้ไอดอลหลาย ๆ คนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับช่องทางนี้กันมากขึ้นโดยพวกเธอนำเสนอไลฟ์สไตล์และแฟชั่นที่โดดเด่นของแต่ละคนผ่านบัญชีของตัวเอง ซึ่งทำให้แฟน ๆ ทั่วโลกได้ได้เห็นสาว ๆ ในอีกมุมหนึ่ง และรู้สึกได้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น
นอกจากเป็นช่องทางติดต่อกับแฟน ๆ ทั่วโลก แล้ว IG ยังเป็นเหมือนหน้าบ้านที่ทำให้แบรนด์ดังให้ความสนใจ และติดต่อไปร่วมงานด้วยมากมาย ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในธุรกิจในมุมของอินฟลูเอนเซอร์ได้อีกด้วย!
นอกจาก IG แล้ว เจนนี่และลิซ่า ยังได้มีการเปิดยูทูปแชแนลเดี่ยวของตัวเอง ภายใต้ชื่อ Jennierubyjane Official และ Lilifilm Official เพื่อถ่ายทอดตัวต้นให้แก่แฟนคลับได้เห็นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่องยูทูปของลิซ่าที่โด่งดังด้วยคลิปเต้น LILI’s FILM ที่มีการนำรูปขาท่อนล่างไปใช้ จนเป็นกระแสไปทั่วโลก
5. เจาะตลาดด้วย “ผลงานเดี่ยว” ต่อยอดความปัง ขยายฐานแฟนคลับ
BLACKPINK ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีในการให้โอกาสศิลปินได้โชว์ศักยภาพของตัวเองผ่านผลงานเดี่ยว โดยเริ่มตั้งแต่การออกโซโล่ของเจนนี่ในเพลง SOLO ,โซโล่โรเซ่ในเพลง On the ground รวมไปถึงล่าสุดกับโซโล่ของลิซ่าในเพลง LALISA ซึ่งทั้ง 3 เพลงมีกลิ่นอายความเป็นเอกลักษณ์ของเมมเบอร์อย่างชัดเจน และขยายฐานแฟนคลับที่ชื่นชอบดนตรีที่แตกต่างกันให้รู้จัก BLACKPINK เพิ่มมากขึ้น!
1
ส่วนจีซูที่ถึงแม้ตอนนี้จะยังไม่มีผลงานเพลงเดี่ยวออกมา แต่เธอก็ได้ไปเล่นซีรีส์บทนำในเรื่อง Snowdrop ซึ่งถือเป็นการชิมลางการแสดง และช่วยเพิ่มกลุ่มแฟนคลับในแวดวงซีรีส์อีกด้วย
1
การที่ค่ายให้โอกาสสาว ๆ ได้ออกไปโชว์ความสามารถแบบนี้ หากในมุมธุรกิจ คงเปรียบได้กับการออกไลน์สินค้าใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต่างกัน ซึ่งสุดท้ายแล้วมันจะกลับมาส่งผลดีต่อแบรนด์ ก็คือได้ความแปลกใหม่ และขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้นอีกด้วย
แม้เราจะพูดถึงเทคนิคทางการตลาดมากแค่ไหน แต่สุดท้ายส่วนสำคัญที่ทำให้ BLACKPINK ประสบความสำเร็จในระดับโลก คงจะหนีไม่พ้น “เจนนี่, โรเซ่, ลิซ่า และจีซู” สมาชิกของวงที่เปรียบเหมือนส่วนผสมสุดกลมกล่อมที่ทำให้ BLACKPINK กลายเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในทุกวันนี้
เพราะเรารู้ว่าการมาถึง “จุดนี้” มันไม่ง่าย และการเดินทางบนถนนแห่งนี้มันยังอีกยาวไกล ดังนั้น BLINK ทั้งหลายก็อย่าลืมร่วมส่งกำลังใจและซัพพอร์ตสาว ๆ ในการสร้างผลงานดี ๆ แบบนี้ต่อไป
โฆษณา