13 ก.ย. 2021 เวลา 01:31 • ถ่ายภาพ
ผมชื่อทีดองครับ
ผมหล่อที่สุดในบ้านครับ (มีอยู่ตัวเดียวนี่แหละ)
ถ่ายเองค่ะ
ความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ เลี้ยงเอาไว้ให้ปวดหัวไปงั้น ฮ่า ๆ ทีดอง ชื่อเจาหมาตัวนี้ ที่ผู้เขียนนำมาเลี้ยงตอนอายุได้ 45 วัน มาจากสวนจตุจักร ทางร้านเขาเพาะพันธุ์สุนัขขาย เน้นพันธุ์บางแก้ว แต่ด้วยว่า ทีดองเป็นพันธุ์ผสม ลักษณะไม่ค่อยสวยงามตามที่เขาต้องการ เลยได้มาฟรี และตอนนั้นเขาป่วยด้วย ท้องเสียตลอด น้ำมูกก็ไหล เหมือนจะป็นหวัด นมก็ไม่กินเบื่ออาหาร เจ้าของเขาบอกไม่น่ารอด เป็นมาหลายวันแล้วพอดีเขายังไม่ได้พาไปหาหมอ
ถ้าอยากได้ยกให้เลย โห คิดในใจนะ ทำไมเขาไม่อยากเลี้ยง แต่เขาเหมือนรู้นะ พูดขึ้นว่า เขาไม่มีเวลาดูแลมาก มีลูกค้าต้องการลูกบางแก้วเยอะมากสั่งไว้เป็นสิบ ๆ ตัว ไม่รู้ว่าทำไมแม่ของทีดอง ไปผสมพันธุ์ได้ยังไง
สงสัยจะเป็นช่วงที่เขาไปพิษณุโลก เพื่อไปหาพ่อพันธุ์ใหม่ คนเลี้ยงคงเผลอ มันคงหลุดออกไปหนีเที่ยว เป็นเรื่องเลย ช่วงเป็นสัคว์พอดีเลย
มารู้อีกทีท้องซะแล้ว เลยลุ้นเอาว่าจะมีพันธุ์มั้ย มีตัวเดียวที่เหมือนแม่ นอกนั้นผสมหมด เขาเลยนำเอาขายถุก ๆ
แต่มีทีดองนี่แหละป่วย เลยแยกไว้ น่าสงสาร ผู้เขียนไปเห็นไม่รู้ด้วยเหตุผลใด ถูกตาต้องใจ ให้นำมาเลี้ยง ทั้งที่ไม่รู้ว่าเขาจะรอดมั้ย ป่วยมาด้วย พาไปหาหมอก่อนเลย
ผลปรากฏว่า ป่วยเป็นปอดชื้น ท้องเสียด้วย หมอบอก 50 เปอร์เซ็น อาจไม่รอดต้องเข้าตู้อบ เพื่อให้เขาหายใจสะดวกขึ้น หมอบอกไม่รับประกันว่าเขาจะหาย เป็นเยอะนะ แต่จะพยายามเต็มที่ อีกอย่างเขาเล็กเกินไปนมแม่ก็ไม่ได้กิน ภูมิต้านทานน้อย แฟนบอกเต็มที่เลยหมอ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้วเท่าไหร่เท่ากัน ให้อยู่กับหมอจนกว่าจะดีขึ้น
เป็นอย่างนี้อยู่เกือบอาทิตย์ หมดไปร่วมหมื่น ในที่สุดก็ผ่านวิกฤตมาได้ รอดแล้ว ผู้เขียนน้ำตาซึมสงสาร แฟนพาไปด้วย
หลังจากที่อยู่กับหมอมาเกือบอาทิตย์ ผู้เขียนกับแฟนไปเยี่ยมทีดองทุกวันนะ ให้เขาเห็นหน้าเราจะได้รู้ว่าเราไม่ทิ้งเขา
อ้อ ! ลืมบอกไป มาวันแรกทีดองชื่อ โนเกียนะ แฟนมาเปลี่ยนเป็น ทองดี แต่เขาป่วยมากเฉียดตาย พาไปต่างจังหวัดหาลูกสาว เขาเลยเปลี่ยนชื่อ ให้เป็น ทีดอง ผวนมาจากทองดี จะได้หายป่วยเนาะ ลูกสาวบอกอย่างนั้น
จนทุกวันนี้เลี้ยงมา 11 ปีแล้ว ป่วยอีกสองครั้ง โรคตับ และล่าสุดนี้กำลังป่วยด้วยโรคไตเสื่อม ต้องกินอาหารและขนมเฉพาะโรคเขา อาการจากการป่วยแรก ๆ ท้องอืด เอานิ้วสวนให้ใส่ถุงมืออยู่นะ กลายเป็นท้องเสีย ครึ่งชั่วโมงถ่ายที เหยี่ยวเล็ดออกน้อย บางทีเว้นแค่ชั่วโมงเดียว เป็นอยู่สองวัน ให้เขากินน้ำเยอะ ๆ งดอาหารอื่น ทำอาหารให้กินเอง ดูจากเน็ต ขนมด้วย
ที่จริงหมอให้พาทีดองไปให้น้ำเกลือทุกวัน พอดีแฟนงานยุ่งและเห็นเขาเริ่มกินข้าวได้แล้ว จากอาหารที่ผู้เขียนทำให้ เริ่มมีเสียงขู่และเห่าได้แล้ว เลยโล่งใจ ถ่ายเริ่มดีขึ้น เลยไม่ได้พาไปให้น้ำเกลือ
เลี้ยงด้วยความรักนอนห้องแอร์ด้วยทุกวัน เลี้ยงแบบปิด อยู่แต่ในบริเวณบ้าน หวังว่าเขาจะอยู่ด้วยกับเราจนกว่าเขาจะแก่ไปเองตามอายุขัยของเขา
ทีดอง เจ้าหมามาดเยอะ
เขียนซะยาว แค่ภาพที่ถ่ายมาเล่าเรื่องได้เยอะเลย ฮ่า ๆ หยุดไม่อยู่ ตอนนี้หยุดก่อนนะ
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ
ฝากผลงานของผู้เขียนวไ้ด้วยนะคะ จะมีภาพสวย ๆ มาฝากอีกแน่นอนค่ะ รับรองเลย
โฆษณา