13 ก.ย. 2021 เวลา 02:43 • ความคิดเห็น
เจ้าของคำถาม ลองดู 3 ประโยคนี้นะคะ เป็นกำลังใจให้กันค่ะ
1
1. ขอบคุณตัวเองในสิ่งที่เราทำได้ สิ่งที่เราชอบในตัวเองในทุกๆวัน ทำตอนตื่นนอน อยู่นิ่งๆกับตัวเองสักพัก .... ความรู้สึกขอบคุณจะทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองและเห็นคุณค่าในตัวเองค่ะ
2
2. ยอมรับความเป็นจริงในเรื่องที่เราทำแล้วไม่โอเค แต่ก็ไม่โทษตัวเองจนทำให้หมดกำลังใจ ให้เราลองหาวิธีแก้ไขปัญหาที่จะสร้างเหตุเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี มองหาข้อดีในเหตุการณ์ร้ายๆ อย่างน้อยเราก็ได้บทเรียน และลองหาวิธีแก้ไขปัญหาที่จะทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม มองให้เป็นความท้าทายเป็นเกมส์ที่เราจะสนุกกับมัน บอกตัวเองว่า ในทุกๆวันเราเริ่มต้นใหม่ในสิ่งที่ดีงามได้เสมอ อย่ายอมแพ้
3
3. ให้มีสติเมื่อเรารู้สึกโกรธตัวเอง สิ่งนี้ทำให้ใจเราเป็นทุกข์ การให้อภัยตัวเองคือการทำทานเป็นบุญกุศลอย่างนึ่ง เมื่อเราทำได้บุญจะเกิดขึ้นในใจให้เรารู้สึกมีสติกับความรู้สึกดีๆตรงนี้ เราจะค่อยๆให้อภัยได้ โดยเริ่มฝึกที่จะมีสติรู้ทันอารมณ์หงุดหงิดขุ่นมัว แล้วให้บอกตัวเองว่าให้เปลี่ยนอารมณ์ให้สละเพื่อเป็นบุญแก่ใจตนเอง (ไม่ทำร้ายตนเองนานเกินไป) อารมณ์เปลี่ยนได้ให้ออกไปหาอะไรทำให้เปลี่ยนอิริยาบท ให้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ เช่น ทำเมนูอาหารที่ชอบ ฟังเพลงที่ชอบ ออกไปปลูกต้นไม้ ไปเดินเล่น เมื่อเราได้เปลี่ยนอารมณ์ความหงุดหงิดจะหายไป ข้อนี้สำคัญอยู่ที่ "สติ"
1
สุดท้ายอยากบอกว่า ตัวเรานั้นเป็นผู้เลือกและออกแบบชีวิต
1. ถ้าเราไม่ให้อภัยตัวเอง เป็นการทำร้ายตัวเอง คือการปล่อยให้ใจอยู่กับความเศร้าหมอง ขุ่นมัว ซึ่งมีผลเป็นทุกข์ จะดึงดูดบาป เรื่องแย่ๆตามมา
1
2.ตัวเราเองสามารถให้อภัยตัวเอง รักตัวเอง ให้กำลังใจ ให้ใจนี้เบิกบาน ผ่องใส พร้อมที่จะกล้าเผชิญสิ่งต่างๆได้ ซึ่งมีผลเป็นความสุขใจได้ ให้เรามั่นเติมบุญกุศล เพราะบุญจะดึงดูดเรื่องดีๆ ลองไปดูวิธีทำให้เกิดบุญ มีอยู่ในบุญกิริยาวัตถ 10 ถ้าในแต่ละวันได้มีบุญเกิดขึ้นในตัวแล้ว การให้อภัยจะสามารถทำได้ค่ะ
2
โฆษณา