13 ก.ย. 2021 เวลา 07:18 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ในกรณีที่รถชนวัวควายแล้วได้รับความเสียหาย ใช่ว่าผู้ที่ขับขี่รถยานพาหนะอย่างเราจะเป็นฝ่ายถูกเสมอไปนะ..?
23
สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อวิตกกังวลเวลาขับรถไปตามท้องถนน ก็คือ ฝูงวัวควายที่เจ้าของปล่อยให้เล็มหญ้าข้างถนน โดยเฉพาะในผู้ที่ไม่ได้เลี้ยงแบบฟาร์ม ในบางครั้งมันนึกอยากข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่งมันก็ข้ามกันดื้อ ๆ เจ้าของวัวควายก็ไม่รู้อยู่ไหน ถ้าไม่ทันระมัดระวังก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้
3
วันนี้จะพาเพลินมารู้จักกับกฏหมายต้องรู้สำหรับ 'คนเลี้ยงสัตว์' และผู้ขับขี่รถยานพาหนะอย่างเรา
3
ตามกฎหมายมีระบุไว้ว่า “ห้ามเลี้ยงสัตว์ในบริเวณทางหลวง และห้ามขี่ จูง ไล่ต้อน หรือปล่อยสัตว์เลี้ยงบนทางในลักษณะกีดขวางการจราจร โดยปราศจากคนดูแล”
4
(SOURCE : https://mgronline.com)
💡ดังนั้นหากกรณีรถชนวัวควายที่ข้ามถนนตัดช่องทางเดินรถ แล้วไม่มีผู้ควบคุมคอยจูงหรือต้อน ตามหลักแล้วเจ้าของวัวควายย่อมต้องรับผิดชอบในส่วนนี้
1
กล่าวโดยสรุปคือ ห้ามเลี้ยงสัตว์บนท้องถนนที่มีการสัญจรไปมา วัวควายเดินข้ามถนนได้ เพียงแต่ต้องมีคนดูแลและควบคุมที่เพียงพอ
1
ไม่จำเป็นที่ผู้ขับรถจะเป็นฝ่ายถูกเสมอไป..?
6
แต่..ในกรณีที่รถชนวัวควายแล้วได้รับความเสียหาย ใช่ว่าผู้ที่ขับขี่รถยานพาหนะอย่างเราจะเป็นฝ่ายถูกเสมอไป (วัว ควาย ฯลฯ จัดอยู่ในประเภทสัตว์ใหญ่ ซึ่งเป็นสัตว์ที่เราสามารถมองเห็นได้จากระยะไกล)
3
หากในระยะที่เรามองเห็นอยู่แล้วว่าวัวควายกำลังข้ามถนนเพียงพอที่จะสามารถเบรกรถ หรือลดความเร็วและเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถได้ แต่ไม่ได้ปฏิบัติ (หรือขับขี่มาด้วยความเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด) ฝ่ายคนขับรถอย่างเราก็จะกลายเป็นฝ่ายผิดเสียเอง เพราะถือเป็นความประมาทไม่ระมัดระวัง
5
ข้อแนะนำ : ควรหลีกเลี่ยงการใช้แตร เพราะจะทำให้สัตว์เกิดอาการตื่นเตลิด บางตัวถึงกับวิ่งเข้าหารถชนรถก็มี
4
สรุป..
2
ทั้งฝ่ายผู้ขับขี่รถและฝ่ายผู้ที่เลี้ยงสัตว์ต่างมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายทั้ง 2 ฝ่าย และต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน กฎหมายกำหนดให้ผู้ขี่หรือควบคุมสัตว์ปฏิบัติตามกฎหมายโดยอนุโลมเท่าที่ใช้ได้ ดังนั้นการขี่หรือควบคุมวัวควาย
4
จึงอนุโลมว่าเป็นการขับรถเหมือนกันจำต้องใช้ความระมัดระวังเช่นเดียวกับการขับรถนั่นเอง
4
ใครที่ขับเส้นถนนชานเมืองชนบท ก็คงเคยเห็นกันบ้างที่มีป้ายสีเหลืองรูปสัตว์ ซึ่งเตือนว่าบริเวณนั้นมีสัตว์พวกนี้อยู่ เมื่อพบเห็นป้ายดังกล่าวเราควรลดความเร็วลงและสังเกตดี ๆ เผื่อมีสัตว์ข้ามถนนจะได้ชะลอความเร็วหรือรับมือทันโดยไม่เกิดอุบัติเหตุ และสามารถหยุดรถได้ทัน
5
(SOURCE : https://web.facebook.com/watch/?v=2230863747152514)
ป้ายระวังวัวหล่น..?
9
นอกจากนี้..ในบางประเทศมีป้ายระวังวัวหล่นด้วยนะ.. o_O เนื่องจากในหลายประเทศ เช่น เขตพื้นบ่อน้ำพุร้อนแห่งเมืองแคลิฟอร์เนียร์ มีการทำปศุสัตว์ระบบเปิดบนพื้นที่สูง (เพราะสภาพของภูมิประเทศ)
9
(SOURCE : https://chobrod.com)
อาจมีอุบัติเหตุสัตว์ป่าตกลงมาใส่รถ หรือหล่นลงมาบนถนน ไว้เตือนผู้ขับขี่รถให้ระวังวัวหล่นลงมาทับ เช่นเดียวกับป้ายระวังหินร่วงหรือถล่มที่เราเห็นเมื่อขับผ่านภูเขาบางพื้นที่ในไทย ดังนั้นเมื่อเห็นป้ายลักษณะนี้ให้ชะลอความเร็วรถจะเป็นการดีที่สุดค่ะ
7
ที่มา
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
3
โฆษณา