13 ก.ย. 2021 เวลา 14:52 • ท่องเที่ยว
มาถึงสักที เลห์ ลาดัก☺️
wow Day1 📸 Ploy PS The Journey
หลังจากเกริ่นมา 2 บทความ บทความนี้ “มาถึงสักที เลห์ ลาดัก” พลอยจะขอเล่าเรียงลำดับเรื่องราว เหมือนการบันทึกในไดอารี่ให้ทุกคนอ่านแล้วกันนะคะ ☺️ ลืมบอกไปว่า ทริปนี้มีน้องๆร่วมทริปอีก 2 คนค่ะ และเราจะใช้เวลาอยู่ที่ประเทศอินเดียประมาณ 5 วันค่ะ 4 วันแรกจะอยู่ที่เลห์ ลาดัก ส่วนวันสุดท้าย เราจะไปที่ไหนนั้น ก็ต้องติดตามในบทความถัด ๆ ไปนะคะ
พลอยออกเดินทางไปเลห์ ลาดักในวันศุกร์ที่ 21 กันยายน ค.ศ. 2018 การเดินทางไปเลห์ ลาดัก จะไม่มีเที่ยวบินแบบบินตรงค่ะ เราเลยเลือกใช้บริการของ Jet Airways เครื่องบินออกจากสนามบินสุวรรณภูมิประมาณสองทุ่มค่ะ บนเครื่องมีอาหารให้บริการค่ะ พลอยเลือกเป็นข้าวราดไก่ผัดเครื่องแกง ที่เสริฟมากับยำส้มโอ ไม่รู้ว่ามันเรียกว่า ยำส้มโอหรือเปล่า แต่ว่ามันเปรี้ยว ๆ ค่ะ มี ส้มโอ พริก ใบมะกรูด หอมเจียว ส่วนของหวานเป็นเค้กช็อกโกแลต และโยเกิร์ตค่ะ รสชาติดีใช้ได้เลยล่ะค่ะ 😁 กินจนอิ่มแปล้ หลับไปตอนไหนไม่รู้ รู้สึกตัวตื่นมาอีกทีเครื่องบินก็กำลังจะลงจอดที่สนามบินอินทิรา คานธี เมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย แล้วล่ะค่ะ ก็เป็นเวลาประมาณห้าทุ่มครึ่งตามเวลาท้องถิ่น เวลาที่ประเทศอินเดียจะช้ากว่าประเทศไทยอยู่ 1 ชั่วโมงครึ่งค่ะ
ลงจากเครื่องบินมา ก็เดินตรงไปที่เกทใหม่ เพื่อรอขึ้นเครื่องต่อไป เลห์ เลดัก ตอนตีห้าค่ะ กะว่าจะนอนพักสักหน่อย เพราะต้องรออีกหลายชั่วโมงเลย แต่ด้วยความยำส้มโอ และโยเกิร์ตที่กินอย่างเอร็ดอร่อย ได้ผสมกันในท้อง ก็ออกฤทธิ์จนได้เรื่องเลยค่ะ 😭 ท้องไส้ปั่นป่วน ครืดคราด ๆ ปวดท้องจนนอนไม่ไหวต้องวิ่งไปเข้าห้องน้ำ ปรากฏว่า ท้องเสียหนักมากค่ะ แล้วยาแก้ท้องเสียที่มีคืออยู่ในกระเป๋าที่โหลดไป สรุปคือไม่ได้นอนเลยค่ะ วิ่งเข้าห้องน้ำอยู่ 3-4 รอบ จนกระทั่งสายการบินเรียกให้ขึ้นเครื่องไปเลห์ ลาดัก ตอนตีห้า
เช้าวันที่ 22 กันยายน ค.ศ. 2018 เวลา 5.10 น. พวกเราก็ขึ้นมาอยู่บนเครื่องเรียบร้อยค่ะ พลอยขึ้นไปถึง นั่งประจำที่ปุ้บ หลับปั้บ เพราะว่าเพลียมาก จนมาสะดุ้งตื่นขงเพราะเสียงชัตเตอร์รอบ ๆ ตัว ลืมตาขึ้นมาพร้อมหันไปมองทางหน้าต่างเครื่องบิน มันเป็นภาพที่ทำให้พลอยต้องร้องว้าว ทิวเขาที่สวยงามแปลกตามองดูแห้งแล้งแต่กลับดูแข็งแกร่ง คุมโทนสีซีเปียมาก ๆ เลย จะเข้าเลห์ ลาดักแล้วสินะ เหม่อมองวิวอยู่สักพัก นึกขึ้นได้รีบควักกล้องออกมากด แชะ ๆ เสียงชัตเตอร์ลั่นแข่งกับเสียงท้องที่เริ่มกลับมาร้องครืดคราด ๆ อีกครั้ง แล้วก็ได้มาเป็นภาพนี้ค่ะ
1
Day 1 📸 Ploy PS The Journey
หลังจากถ่ายภาพจนหนำใจ ก็รอเวลาให้กัปตันเอาเครื่องลงจอดค่ะ ตอนนั้นใจพลอยนี่อยากจะแลนด์แล้วล่ะค่ะ ไม่ใช่ว่ากัปตันขับไม่นิ่ม แต่ใจ และร่างกายในตอนนั้นมันอยากจะวิ่งไปเข้าห้องน้ำอะค่ะ 😅 ซึ่งกัปตันก็บินวนอยู่สามสี่รอบไม่รู้ว่าอยากให้ถ่ายรูป หรือรอให้รันเวย์ว่างนะคะ
ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการเลือกที่นั่งเพื่อไม่ให้ถ่ายรูปติดปีกเครื่องบิน สำหรับใครที่ใช้สายการบิน Jet Airways ให้เลือกที่นั่ง 10A หรือ 11A สำหรับขาไปเลห์ ลาดักค่ะ (ถ้าเขายังใช้เครื่องบินรุ่นเดิมนะคะ)
เวลา 6 โมง 45 นาทีในตอนเช้าเครื่องบินลงจอดที่สนามบินเมืองเลห์ ลาดัก เป็นที่เรียบร้อย พอเดินพ้นออกมาจากประตูเครื่องบินเท่านั้นแหละ ลมตีเข้าซะหน้าชาไปเลยค่ะ อากาศตอนนั้นประมาณ 7 องศาเซลเซียสเลยนะคะ ตอนอยู่กรุงเทพฯเช็คอากาศก่อนมา เขาพยาการณ์ไว้ที่ 11 ถึง 15 องศาเซลเซียสนี่นา อะ ไม่เป็นไร อาจจะยังเช้าอยู่ 🤣
พวกเราสามคนก็เดินงง ๆ ไปขึ้นรถรับส่งเข้าอาคารสนามบินค่ะ ที่นี่เป็นสนามบินเล็ก ๆ ค่ะ ในสนามบินจะห้ามถ่ายรูปนะคะ เพราะว่าเป็นเขตของทหารค่ะ พอเข้าตัวอาคารเขาจะมีคนออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยวโดยการคล้องผ้าสีขาวให้ที่คอ แล้วก็แจกแบบสอบถามให้กรอก แนวๆเก็บข้อมูลนักท่องเที่ยวค่ะ
พลอยรับแบบสอบถามมาเสร็จปุ้บ ไม่รอแล้วค่ะ รีบวิ่งไปเข้าห้องน้ำก่อนเลย สำหรับห้องน้ำผู้หญิงที่สนามบินนะคะมีเยอะมากค่ะ 2 ห้องถ้วน ก็ต้องรอคิวสักพัก หน้าเน้อนี่เขียวไปหมดละค่ะ🤢 ทำธุระเสร็จ น้อง ๆ ก็รับกระเป๋าเดินทางมาให้เรียบร้อย เดินออกมาด้านนอกอาคาร ก็เจอกับคนขับผู้น่ารักของเรายืนถือป้ายต้อนรับ พร้อมพาเราขึ้นรถคันย่อมเพื่อพาไปส่งที่ที่พักค่ะ ระหว่างทางก็นัดแนะเวลาให้มารับไปตลาดในเมืองช่วงบ่ายค่ะ
ที่พักของเราชื่อว่า Offbeat residency พนักงานน่ารักเป็นกันเองมาก ๆ เลยค่ะ ทางที่พักแจ้งว่า สามารถรับประทานอาหารเช้าได้ตอน 7 โมงเช้าค่ะ แต่พวกเราขอนอนกันก่อนค่ะเนื่องจากเพลียเหลือเกินนะจ๊ะพี่จ๋า โดยเฉพาะพลอยเสียน้ำไปเยอะเลยค่ะ 😅 นอนไปได้สักประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ พนักงานเดินมาเคาะห้องให้ลงไปกินข้าวเช้า มื้อเช้ามื้อแรกที่เลห์ ก็คือไข่เจียวที่รสชาติออกเค็ม ๆ กับขนมปังทาแยม กินเสร็จเรียบร้อยทุกคนก็เดินช้า ๆ ขึ้นห้อง นอนหลับกันยาว ๆ จนถึงบ่ายสามโมงครึ่ง ได้เวลาตื่นมาเตรียมพร้อมไปตลาดกันแล้วล่ะค่ะ
ในวันที่ฝนตก 📸 Ploy PS The Journey
ด้วยความที่พลอย ก็จัดว่าเป็นคนที่โชคดีประมาณนึงค่ะ 😏 นอกจากจะท้องเสียแล้ว ไปถึงตลาดปุ้บ ฝนก็ตกค่ะ อากาศก็เลยยิ่งหนาวเข้าไปอีก จาก 7 องศาเซลเซียสเมื่อตอนเช้า ตอนนี้อุณหภูมิเลยลดลงไปอยู่ที่ประมาณ 4 องศาเซลเซียส แถมร้านขายของก็เริ่มปิดกันแล้ว เดินตากฝนชมตลาดยังกับเดินถ่าย Music Video ร่มก็ไม่มีเดินหนาวเดินสั่นกันไป 3 คนค่ะ
1
ที่ตลาดก็มีร้านค่อนข้างเยอะนะคะ ไม่ว่าจะเป็นพวกเครื่องประดับ ผลไม้ ของกิน เสื้อผ้ากันหนาว ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขายยา มีพวกเครื่องสำอางของ Himalaya ด้วยค่ะ สาว ๆ แบบพวกเราก็อดไม่ได้ที่จะแวะจับจ่ายสักหน่อย ด้วยราคาที่ถูกกว่าที่ไทยเยอะมากก็โดนกันไปหลายอย่างเลยล่ะค่ะ นอกจากพวกเครื่องสำอางค์แล้ว เราก็ซื้อออกซิเจนกระป๋องเผื่อไว้ยามฉุกเฉิน แล้วก็ได้แอปเปิ้ล และน้ำเปล่า มาไว้เป็นเสบียงสำหรับพรุ่งนี้ค่ะ
แอปเปิ้ล ฟู นุ่ม 📸 Ploy PS The Journey
ที่นี่เขาไม่ค่อยใช้ถุงพลาสติกกันนะคะ พวกเราก็เลยได้ถุง Shopping หน้าตาน่ารักแบบนี้มาค่ะ เอาไว้แบกน้ำเปล่าและเสบียงเล็กน้อยกลับที่พัก ส่วนราคาน้ำเปล่าที่นี่ถูกมากเลยค่ะ ขวดใหญ่แบบ 1.25 ลิตรอยู่ที่ 20 รูปีหรือประมาณ 10 บาทค่ะ
1
ถ่ายที่ไปรษณีย์ มาส่ง Pastcard กลับไทย 📸 Ploy PS The Journey
หลังจากเดินอยู่ในตลาดท่ามกลางสายฝนอยู่เป็นชั่วโมง พวกเราก็นึกขึ้นได้ว่ายังไม่ได้ส่งข่าวบอกพ่อ แม่ พี่ น้อง เลยว่ายังอยู่ดีครบ 32 เลยขอแวะร้านกาแฟที่ชื่อว่า Cape cafe สักหน่อย ร้านนี้เขามีฟรี Wi-Fi ด้วยค่ะ
ฟินกับ ช็อกโกแลตร้อน ๆ 📸 Ploy PS The Journey
บรรกาศในร้านตกแต่งได้น่ารักอบอุ่น รวมถึงอุณหภูมิด้วยค่ะ พวกเราเลยจัดช็อกโกแล็ตร้อนไปคนละหนึ่งแก้ว ตกแก้วละ 90 รูปีตีเป็นเงินไทยง่าย ๆ ก็ 45 บาทค่ะ นั่งจิบช็อกโกแลตร้อน ๆ ไป พยายามต่ออินเตอร์เน็ตกับ Wi-Fi สไตล์ต๊ะต่อนยอนไป ส่งข่าวถึงพ่อ แม่ ว่าถึงแล้ว พอกำลังจะพิมพ์ต่อว่าอยู่ที่ร้านกาแฟ ไฟก็ดับขึ้นมาซะอย่างงั้นเลยค่ะ 😩 บอกแล้วไงคะว่า…พลอยเป็นคนโชคดี รออยู่สักพักไฟก็ยังไม่มาสักที พวกเราเลยต้องตัดสินใจออกจากร้านแล้วก็กลับที่พักกันค่ะ
น้องลา (ล่ะค่ะ) 📸 Ploy PS The Journey
พอกลับถึงที่พัก พลอยก็ท้องเสียอีกหนึ่งรอบค่ะ ก็เลยขอนอนเพราะกลัวว่าจะต้องเอาชีวิตมาทิ้งไว้ที่นี่ น้อง ๆ ก็ช่วยเอาซุปขึ้นมาให้ทานบนห้องค่ะ เสียดายก็แค่ น้อง ๆ บอกว่ามื้อเย็นเป็นผัดหมี่ที่อร่อยมาก แต่พลอยอดกิน 😭 นี่ล่ะค่ะ มาถึงสักที เลห์ ลาดัก จบวันแรกไปแบบป่วย ๆ นะคะ ส่วนวันที่สองเราจะได้ไปที่ไหน พลอยจะโชคดีอะไรอีกหรือไม่ ติดตามได้ในบทความหน้าเร็ว ๆ นี้ค่ะ
Ploy PS The Journey ☺️
Youtube
Facebook
โฆษณา