มีบัญชีอยู่แล้ว?
มาถึงสักที เลห์ ลาดัก☺️
wow Day1 📸 Ploy PS The Journey
หลังจากเกริ่นมา 2 บทความ บทความนี้ “มาถึงสักที เลห์ ลาดัก” พลอยจะขอเล่าเรียงลำดับเรื่องราว เหมือนการบันทึกในไดอารี่ให้ทุกคนอ่านแล้วกันนะคะ ☺️ ลืมบอกไปว่า ทริปนี้มีน้องๆร่วมทริปอีก 2 คนค่ะ และเราจะใช้เวลาอยู่ที่ประเทศอินเดียประมาณ 5 วันค่ะ 4 วันแรกจะอยู่ที่เลห์ ลาดัก ส่วนวันสุดท้าย เราจะไปที่ไหนนั้น ก็ต้องติดตามในบทความถัด ๆ ไปนะคะ
พลอยออกเดินทางไปเลห์ ลาดักในวันศุกร์ที่ 21 กันยายน ค.ศ. 2018 การเดินทางไปเลห์ ลาดัก จะไม่มีเที่ยวบินแบบบินตรงค่ะ เราเลยเลือกใช้บริการของ Jet Airways เครื่องบินออกจากสนามบินสุวรรณภูมิประมาณสองทุ่มค่ะ บนเครื่องมีอาหารให้บริการค่ะ พลอยเลือกเป็นข้าวราดไก่ผัดเครื่องแกง ที่เสริฟมากับยำส้มโอ ไม่รู้ว่ามันเรียกว่า ยำส้มโอหรือเปล่า แต่ว่ามันเปรี้ยว ๆ ค่ะ มี ส้มโอ พริก ใบมะกรูด หอมเจียว ส่วนของหวานเป็นเค้กช็อกโกแลต และโยเกิร์ตค่ะ รสชาติดีใช้ได้เลยล่ะค่ะ 😁 กินจนอิ่มแปล้ หลับไปตอนไหนไม่รู้ รู้สึกตัวตื่นมาอีกทีเครื่องบินก็กำลังจะลงจอดที่สนามบินอินทิรา คานธี เมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย แล้วล่ะค่ะ ก็เป็นเวลาประมาณห้าทุ่มครึ่งตามเวลาท้องถิ่น เวลาที่ประเทศอินเดียจะช้ากว่าประเทศไทยอยู่ 1 ชั่วโมงครึ่งค่ะ
ลงจากเครื่องบินมา ก็เดินตรงไปที่เกทใหม่ เพื่อรอขึ้นเครื่องต่อไป เลห์ เลดัก ตอนตีห้าค่ะ กะว่าจะนอนพักสักหน่อย เพราะต้องรออีกหลายชั่วโมงเลย แต่ด้วยความยำส้มโอ และโยเกิร์ตที่กินอย่างเอร็ดอร่อย ได้ผสมกันในท้อง ก็ออกฤทธิ์จนได้เรื่องเลยค่ะ 😭 ท้องไส้ปั่นป่วน ครืดคราด ๆ ปวดท้องจนนอนไม่ไหวต้องวิ่งไปเข้าห้องน้ำ ปรากฏว่า ท้องเสียหนักมากค่ะ แล้วยาแก้ท้องเสียที่มีคืออยู่ในกระเป๋าที่โหลดไป สรุปคือไม่ได้นอนเลยค่ะ วิ่งเข้าห้องน้ำอยู่ 3-4 รอบ จนกระทั่งสายการบินเรียกให้ขึ้นเครื่องไปเลห์ ลาดัก ตอนตีห้า
เช้าวันที่ 22 กันยายน ค.ศ. 2018 เวลา 5.10 น. พวกเราก็ขึ้นมาอยู่บนเครื่องเรียบร้อยค่ะ พลอยขึ้นไปถึง นั่งประจำที่ปุ้บ หลับปั้บ เพราะว่าเพลียมาก จนมาสะดุ้งตื่นขงเพราะเสียงชัตเตอร์รอบ ๆ ตัว ลืมตาขึ้นมาพร้อมหันไปมองทางหน้าต่างเครื่องบิน มันเป็นภาพที่ทำให้พลอยต้องร้องว้าว ทิวเขาที่สวยงามแปลกตามองดูแห้งแล้งแต่กลับดูแข็งแกร่ง คุมโทนสีซีเปียมาก ๆ เลย จะเข้าเลห์ ลาดักแล้วสินะ เหม่อมองวิวอยู่สักพัก นึกขึ้นได้รีบควักกล้องออกมากด แชะ ๆ เสียงชัตเตอร์ลั่นแข่งกับเสียงท้องที่เริ่มกลับมาร้องครืดคราด ๆ อีกครั้ง แล้วก็ได้มาเป็นภาพนี้ค่ะ
Day 1 📸 Ploy PS The Journey
หลังจากถ่ายภาพจนหนำใจ ก็รอเวลาให้กัปตันเอาเครื่องลงจอดค่ะ ตอนนั้นใจพลอยนี่อยากจะแลนด์แล้วล่ะค่ะ ไม่ใช่ว่ากัปตันขับไม่นิ่ม แต่ใจ และร่างกายในตอนนั้นมันอยากจะวิ่งไปเข้าห้องน้ำอะค่ะ 😅 ซึ่งกัปตันก็บินวนอยู่สามสี่รอบไม่รู้ว่าอยากให้ถ่ายรูป หรือรอให้รันเวย์ว่างนะคะ
ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการเลือกที่นั่งเพื่อไม่ให้ถ่ายรูปติดปีกเครื่องบิน สำหรับใครที่ใช้สายการบิน Jet Airways ให้เลือกที่นั่ง 10A หรือ 11A สำหรับขาไปเลห์ ลาดักค่ะ (ถ้าเขายังใช้เครื่องบินรุ่นเดิมนะคะ)
เวลา 6 โมง 45 นาทีในตอนเช้าเครื่องบินลงจอดที่สนามบินเมืองเลห์ ลาดัก เป็นที่เรียบร้อย พอเดินพ้นออกมาจากประตูเครื่องบินเท่านั้นแหละ ลมตีเข้าซะหน้าชาไปเลยค่ะ อากาศตอนนั้นประมาณ 7 องศาเซลเซียสเลยนะคะ ตอนอยู่กรุงเทพฯเช็คอากาศก่อนมา เขาพยาการณ์ไว้ที่ 11 ถึง 15 องศาเซลเซียสนี่นา อะ ไม่เป็นไร อาจจะยังเช้าอยู่ 🤣
พวกเราสามคนก็เดินงง ๆ ไปขึ้นรถรับส่งเข้าอาคารสนามบินค่ะ ที่นี่เป็นสนามบินเล็ก ๆ ค่ะ ในสนามบินจะห้ามถ่ายรูปนะคะ เพราะว่าเป็นเขตของทหารค่ะ พอเข้าตัวอาคารเขาจะมีคนออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยวโดยการคล้องผ้าสีขาวให้ที่คอ แล้วก็แจกแบบสอบถามให้กรอก แนวๆเก็บข้อมูลนักท่องเที่ยวค่ะ
พลอยรับแบบสอบถามมาเสร็จปุ้บ ไม่รอแล้วค่ะ รีบวิ่งไปเข้าห้องน้ำก่อนเลย สำหรับห้องน้ำผู้หญิงที่สนามบินนะคะมีเยอะมากค่ะ 2 ห้องถ้วน ก็ต้องรอคิวสักพัก หน้าเน้อนี่เขียวไปหมดละค่ะ🤢 ทำธุระเสร็จ น้อง ๆ ก็รับกระเป๋าเดินทางมาให้เรียบร้อย เดินออกมาด้านนอกอาคาร ก็เจอกับคนขับผู้น่ารักของเรายืนถือป้ายต้อนรับ พร้อมพาเราขึ้นรถคันย่อมเพื่อพาไปส่งที่ที่พักค่ะ ระหว่างทางก็นัดแนะเวลาให้มารับไปตลาดในเมืองช่วงบ่ายค่ะ
ที่พักของเราชื่อว่า Offbeat residency พนักงานน่ารักเป็นกันเองมาก ๆ เลยค่ะ ทางที่พักแจ้งว่า สามารถรับประทานอาหารเช้าได้ตอน 7 โมงเช้าค่ะ แต่พวกเราขอนอนกันก่อนค่ะเนื่องจากเพลียเหลือเกินนะจ๊ะพี่จ๋า โดยเฉพาะพลอยเสียน้ำไปเยอะเลยค่ะ 😅 นอนไปได้สักประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ พนักงานเดินมาเคาะห้องให้ลงไปกินข้าวเช้า มื้อเช้ามื้อแรกที่เลห์ ก็คือไข่เจียวที่รสชาติออกเค็ม ๆ กับขนมปังทาแยม กินเสร็จเรียบร้อยทุกคนก็เดินช้า ๆ ขึ้นห้อง นอนหลับกันยาว ๆ จนถึงบ่ายสามโมงครึ่ง ได้เวลาตื่นมาเตรียมพร้อมไปตลาดกันแล้วล่ะค่ะ
ในวันที่ฝนตก 📸 Ploy PS The Journey
ด้วยความที่พลอย ก็จัดว่าเป็นคนที่โชคดีประมาณนึงค่ะ 😏 นอกจากจะท้องเสียแล้ว ไปถึงตลาดปุ้บ ฝนก็ตกค่ะ อากาศก็เลยยิ่งหนาวเข้าไปอีก จาก 7 องศาเซลเซียสเมื่อตอนเช้า ตอนนี้อุณหภูมิเลยลดลงไปอยู่ที่ประมาณ 4 องศาเซลเซียส แถมร้านขายของก็เริ่มปิดกันแล้ว เดินตากฝนชมตลาดยังกับเดินถ่าย Music Video ร่มก็ไม่มีเดินหนาวเดินสั่นกันไป 3 คนค่ะ
ที่ตลาดก็มีร้านค่อนข้างเยอะนะคะ ไม่ว่าจะเป็นพวกเครื่องประดับ ผลไม้ ของกิน เสื้อผ้ากันหนาว ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขายยา มีพวกเครื่องสำอางของ Himalaya ด้วยค่ะ สาว ๆ แบบพวกเราก็อดไม่ได้ที่จะแวะจับจ่ายสักหน่อย ด้วยราคาที่ถูกกว่าที่ไทยเยอะมากก็โดนกันไปหลายอย่างเลยล่ะค่ะ นอกจากพวกเครื่องสำอางค์แล้ว เราก็ซื้อออกซิเจนกระป๋องเผื่อไว้ยามฉุกเฉิน แล้วก็ได้แอปเปิ้ล และน้ำเปล่า มาไว้เป็นเสบียงสำหรับพรุ่งนี้ค่ะ
แอปเปิ้ล ฟู นุ่ม 📸 Ploy PS The Journey
ที่นี่เขาไม่ค่อยใช้ถุงพลาสติกกันนะคะ พวกเราก็เลยได้ถุง Shopping หน้าตาน่ารักแบบนี้มาค่ะ เอาไว้แบกน้ำเปล่าและเสบียงเล็กน้อยกลับที่พัก ส่วนราคาน้ำเปล่าที่นี่ถูกมากเลยค่ะ ขวดใหญ่แบบ 1.25 ลิตรอยู่ที่ 20 รูปีหรือประมาณ 10 บาทค่ะ
ถ่ายที่ไปรษณีย์ มาส่ง Pastcard กลับไทย 📸 Ploy PS The Journey
หลังจากเดินอยู่ในตลาดท่ามกลางสายฝนอยู่เป็นชั่วโมง พวกเราก็นึกขึ้นได้ว่ายังไม่ได้ส่งข่าวบอกพ่อ แม่ พี่ น้อง เลยว่ายังอยู่ดีครบ 32 เลยขอแวะร้านกาแฟที่ชื่อว่า Cape cafe สักหน่อย ร้านนี้เขามีฟรี Wi-Fi ด้วยค่ะ
ฟินกับ ช็อกโกแลตร้อน ๆ 📸 Ploy PS The Journey
บรรกาศในร้านตกแต่งได้น่ารักอบอุ่น รวมถึงอุณหภูมิด้วยค่ะ พวกเราเลยจัดช็อกโกแล็ตร้อนไปคนละหนึ่งแก้ว ตกแก้วละ 90 รูปีตีเป็นเงินไทยง่าย ๆ ก็ 45 บาทค่ะ นั่งจิบช็อกโกแลตร้อน ๆ ไป พยายามต่ออินเตอร์เน็ตกับ Wi-Fi สไตล์ต๊ะต่อนยอนไป ส่งข่าวถึงพ่อ แม่ ว่าถึงแล้ว พอกำลังจะพิมพ์ต่อว่าอยู่ที่ร้านกาแฟ ไฟก็ดับขึ้นมาซะอย่างงั้นเลยค่ะ 😩 บอกแล้วไงคะว่า…พลอยเป็นคนโชคดี รออยู่สักพักไฟก็ยังไม่มาสักที พวกเราเลยต้องตัดสินใจออกจากร้านแล้วก็กลับที่พักกันค่ะ
น้องลา (ล่ะค่ะ) 📸 Ploy PS The Journey
พอกลับถึงที่พัก พลอยก็ท้องเสียอีกหนึ่งรอบค่ะ ก็เลยขอนอนเพราะกลัวว่าจะต้องเอาชีวิตมาทิ้งไว้ที่นี่ น้อง ๆ ก็ช่วยเอาซุปขึ้นมาให้ทานบนห้องค่ะ เสียดายก็แค่ น้อง ๆ บอกว่ามื้อเย็นเป็นผัดหมี่ที่อร่อยมาก แต่พลอยอดกิน 😭 นี่ล่ะค่ะ มาถึงสักที เลห์ ลาดัก จบวันแรกไปแบบป่วย ๆ นะคะ ส่วนวันที่สองเราจะได้ไปที่ไหน พลอยจะโชคดีอะไรอีกหรือไม่ ติดตามได้ในบทความหน้าเร็ว ๆ นี้ค่ะ
Ploy PS The Journey ☺️
Youtube
    นกขมิ้น บินไกล
    น่าไปจังค่ะ
    • กำลังนิยมในบล็อกดิต
      เปลี่ยนตัวเองให้ Productive ได้ทั้งวัน ด้วยเทคนิค ‘The Life S.A.V.E.R.S.’ ถ้าพูดถึงกิจวัตรประจำวันในตอนเช้าแล้ว คุณก็คงจะนึกถึงภาพการตะเกียกตะกายขึ้นจากที่นอน รีบลุกลี้ลุกลนขึ้นไปอาบน้ำ แปรงฟัน เพื่อไปทำงานใช่ไหมล่ะ?
      ผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดบนโลกใบนี้ล้วนเคยเป็นผู้ที่ล้มเหลวมาก่อน! Warren Buffett นักธุรกิจชาวอเมริกันที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อในตลาดหุ้นและนักลงทุนผู้ใจบุญที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดในโลก เป็นหนึ่งในผู้ที่เคยพลาดมาหลายต่อหลายครั้งในการลงทุนดี ๆ กับบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่มีอนาคตไกล เช่น Google, Amazon หรือแม้กระทั่งบริษัท Microsoft ที่มีเพื่อนซี้ Bill Gates เป็นเจ้าของก็ตาม จากความสำเร็จและความผิดพลาดที่ Warren Buffett ได้รับ เขาจึงได้ฝากข้อคิด คำคม คำแนะนำ ทัศนะ มุมมองจากบทเรียนที่เขาประสบให้กับผู้คนไว้มากมาย ผ่านการพูด การให้สัมภาษณ์ และการเขียน
      18 ตุลาคม 2564 โควิดระลอกที่สามของไทย ชะลอตัวอยู่ในระดับคงที่แล้ว ติดเชื้อ 10,000 ราย หายป่วย 10,000 ราย รักษาตัวอยู่ 100,000 ราย สถานการณ์โควิดระลอกที่สามของไทย ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่ 1 เมษายน 2564
      การประหารชีวิตด้วย “ช้าง” วิธีการประหารชีวิตนั้นมีหลากหลายวิธี โดยเฉพาะในอดีตนั้น มีการใช้สารพัดวิธีในการประหาร ซึ่งหลายวิธีนั้น หากมองจากในปัจจุบัน ก็อาจจะรู้สึกว่าน่าสยดสยอง