14 ก.ย. 2021 เวลา 12:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จริงหรือไม่..คนที่ทำอะไรคล่องแคล่วว่องไวจะถูกยุงกัดมากกว่าคนธรรมดาทั่วไป..?
21
เคยสังเกตกันไหมว่า ยุงชอบกัดคนบางคนมากกว่าคนอื่น ๆ ทั้งที่นั่งอยู่ด้วยกันหลายคน โดนยุงกัดอยู่แค่คนเดียวก็มี สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะอะไร วันนี้จะพาเพลินมาหาคำตอบกันค่ะ
3
หากคุณผู้อ่านจัดเป็นบุคคลแอ็กทีฟ คนตัวใหญ่ และคนอยู่ไม่สุข แสดงว่าเนื้อหอมเป็นพิเศษสำหรับเจ้ายุงตัวร้ายเสียแล้ว เพราะมีแนวโน้มที่จะดึงดูดยุงให้มากัดมาตอม
5
เนื่องจากกระบวนการย่อยอาหารหรือที่เราเรียกว่า "เมตาบอลิซึม" (metabolism : ระบบเผาผลาญในร่างกาย) ของคนประเภทนี้ไวกว่าคนทั่วไป จึงตกเป็นเป้าหมายที่ดึงดูดเจ้ายุงให้มากัดมากกว่าคนอื่น ๆ
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น..?
4
🇺🇸 จากการวิจัยในสหรัฐอเมริกา พบว่า ยุงใช้การดมกลิ่นและการมองเห็นในการนำทางไปหาเหยื่อ บินตามกลิ่นของคาร์บอนไดออกไซด์จากระยะไม่เกิน 10 เมตร ออกไปเพื่อค้นหาเป้าหมายของมัน
ใครที่มีรูปร่างใหญ่และแอ็กทีฟตลอดเวลา ก็จะมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกายมากเท่านั้น เป็นสิ่งที่ยุงโปรดปราน คนเหล่านี้จึงตกเป็นเป้าที่ยุงค้นพบได้ง่ายกว่า และโดดเด่นกว่าคนอื่นในสายตาของยุง ล่อตาล่อใจยุงได้มากกว่านั่นเอง
2
คนที่สวมเสื้อผ้าสีเข้มก็เป็นเป้าที่เด่นเช่นกัน ไม่ใช่เพราะมันมองเห็นสี แต่เป็นเพราะสีเข้มกักเก็บความร้อนได้ดีกว่าสีอ่อน ยุงจะเลือกกัดและดูดเลือด ก็ต่อเมื่อมันร่อนลงเกาะบนตัวคนคนนั้นแล้วเท่านั้น
2
(SOURCE : https://repellentguide.com)
โดยพิจารณาจากความร้อนและเคมีในร่างกายของเป้าหมาย เงื่อนไขข้อนี้ทำให้คนแอ็กทีฟตกที่นั่งลำบาก เพราะยุงอาศัยความร้อนของร่างกายเพื่อค้นหาจุดดีที่สุดที่มันจะดูดเลือด นั่นคือ "บริเวณที่มีเลือดปริมาณมากอยู่ใกล้ผิวหนัง"
2
ทั้งนี้ยุงแต่ละชนิดชอบกลิ่นไม่เหมือนกัน..?
4
🥛: เช่น "ยุงลาย" ชอบกลิ่นคล้ายของกรดแล็กติกหรือกรดนม
2
ซึ่งนอกจากจะพบในนมเปรี้ยวแล้ว กรดนี้จะถูกผลิตขึ้นโดยกล้ามเนื้อ เมื่อเราออกกำลังกายหนัก ๆ มันเลยชอบกัดคนที่มีเหงื่อ
2
🧀 : ส่วน "ยุงก้นปล่อง" ชอบกลิ่นคล้ายชีส ซึ่งใกล้เคียงกับกลิ่นจากแบคทีเรียที่เท้า โดยฝ่าเท้าเป็นส่วนที่มีต่อมเหงื่อมากที่สุด จึงเป็นจุดที่มันโปรดปรานในการกัดเช่นกัน
3
ถ้ายุงไม่พบกรดแล็กติกบนผิวหนังของคนที่มันเกาะอยู่ มันก็จะบินต่อไปเพื่อหาเป้าหมายที่น่าสนใจกว่า
2
ที่มา
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
1
โฆษณา