13 ก.ย. 2021 เวลา 15:02 • ธุรกิจ
พายเรือในอ่าง เสียเวลาเปล่าๆ 🚢
.
📌เจ้าของกิจการท่านหนึ่ง ต้องการให้ผมช่วยหาทางเน้นย้ำกับพนักงานว่า อย่าหลงทำงานตามแผนปฏิบัติการที่ถูกถ่ายทอดมาในหน่วยงานของตน จนอาจลืมไปว่า “ทำแผนปฏิบัติการไปเพื่ออะไร?”
ซึ่งจริงๆแล้วพนักงานควรรู้ว่า “การทำแผนปฏิบัติการนั้น ก็เพื่อความสำเร็จของกลยุทธ์”🚩
.
📌ผมตอบว่า เห็นด้วย โดยขอเพิ่มอีกสักนิด ว่าให้เน้นย้ำพนักงานให้รับรู้ว่า “ทำกลยุทธ์ไปเพื่ออะไร?” ด้วย
เพราะคำตอบจะมีความหมายและมีความสำคัญกว่า นั่นก็คือ “เพื่อให้เป้าหมายสูงสุดขององค์กรประสบความสำเร็จ” 🎯 เพราะถ้าพนักงานไม่รู้ เป้าหมายสูงสุดขององค์กร ก็เหมือนกับ “กำลังพายเรือในอ่าง” คือทำอะไรไปมากมาย โดยที่ไม่รู้ว่า “ทำไปเพื่ออะไร?
📌การทำให้เป้าหมายองค์กรประสบความสำเร็จนั้น ควรเริ่มจากการวางระบบการบริหารองค์กรอย่างเป็นระบบ ซึ่งประกอบด้วยการจัดการหลายๆเรื่อง เช่น การออกแบบระบบงาน, กระบวนการ, รูปแบบธุรกิจ การสร้างความร่วมมือ การออกแบบตัวชี้วัดและติดตามผล สร้างระบบการปรับปรุงผลการดำเนินงาน การพัฒนาทักษะ เป็นต้น
ซึ่งการดำเนินการตามแนวทางข้างต้น จะเป็นหลักประกันพื้นฐานที่อาจช่วยองค์กรประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ยั่งยืน เพราะการ “สร้างระบบ” จะคงอยู่ได้นาน
อย่างไรก็ตาม การวางแผนกลยุทธ์นั้น ก็อาจเป็นการเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปจากการวางระบบการบริหารข้างต้น โดยการประเมินทั้งปัจจัยภายนอกและภายในที่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อเติมเต็มให้ การขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายสูงสุดขององค์กรมีความสมบูรณ์มากขึ้น โดยต้องทำควบคู่ไปกับการบริหารองค์กรอย่างเป็นระบบด้วย เหมือนกับการต่อจิ๊กซอที่ขาดหายไปให้ครบถ้วนทำให้ได้ภาพที่สวยงามสมบูรณ์
การวางแผนกลยุทธ์ อาจหมายถึงการทำ “สิ่งที่ควรทำ” ให้กลายเป็น “สิ่งที่ได้ทำ(จนสำเร็จ)”
การวางแผนกลยุทธ์ ไม่จำเป็นต้องเป็นการ ตัดสินใจว่าจะ “ทำ”อะไรเท่านั้น ในบางกรณีอาจเป็นการตัดสินใจว่าจะ “ไม่ทำ”อะไรบางอย่างที่ไม่เป็นประโยชน์ เป็นอุปสรรคขัดขวางการบรรลุเป้าหมายสูงสุดขององค์กรก็ได้
.
📌กรณีนี้ ถ้าจะมีกลยุทธ์ “ไม่ทำ”ก็ขอเสนอกลยุทธ์ “หยุดพายเรือในอ่าง” กันเถอะครับ😁
โฆษณา