14 ก.ย. 2021 เวลา 04:54 • ไลฟ์สไตล์
จากการไปพบปะเพื่อนเมื่อวาน ฉันได้รับข่าวว่าเพื่อนที่ทำงานด้วยกันได้งานทำที่ใหม่
ก็แอบรู้สึกอิจฉาเขาประมาณว่า ทำงานที่เดียวกัน มีรับจ๊อปนอก แล้วยังได้เซ็นสัญญาทำงานอีกที่หนึ่ง
จนตอนดึก ฉันก็ละหมาดตะฮัจยุด ในขณะสูญูดฉันก็ได้สารภาพกับอัลลอฮฺว่า
“ยา อัลลอฮฺ จริงๆแล้วฉันรู้สึกอิจฉาเขา ทั้งที่รู้ว่าฉันควรจะขอบคุณในสิ่งที่พระองค์ให้มากกว่า ได้โปรดอภัยโทษให้ฉันด้วย”
หลังจากฉันก็กลับไปนอน ผ่านไป 20 นาทีแล้ว รู้สึกนอนไม่หลับ จีงตัดสินใจ เปิดหนังสืออัลกุรอ่านแปลไทยขึ้นมา เปิดไปเจอซูเราะห์ อัล อินซาน
แล้วก็เปิดตัฟซีร ของท่านซุฟอัม อุษมานขึ้นมาฟัง
ท่านได้เล่าเรื่องหนึ่งว่า
คนคนนึงป่วยเป็นโรคไต จนมีวันหนึ่งที่ป่วยหนักมาก เขาพยายามติดต่อหาญาติของเขา เพื่อนของเขา แต่เขาไม่สามารถติดต่อใครได้สักคน
สุดท้ายเขาจึงสุ่มเบอร์โทรขึ้นมา ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเบอร์ใคร แล้วเขาจะรับสายไหม แต่แล้วก็มีเสียงจากปลายสายดังขึ้น
เขาจึงเล่าให้ฟังว่าตอนนี้กำลังเจ็บป่วยจากอาการป่วยที่เขามี จนในที่สุดชายคนนั้นจึงมารับตัวเขาไปโรงพยาบาล
เมื่อไปถึงโรงพยาบาล หมอบอกว่าเขาต้องเปลี่ยนไต แล้วมีค่าใช้จ่ายสูงมากกกกกก
แต่ชายคนนั้นตัดสินใจที่จะบริจาคไตให้กับเขา แล้วรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยที่เขาไม่รู้จักกันเลย
ถึงตอนนี้ท่านซุฟอัม อุษมาน ถามว่า “ถ้าเราเป็นคนป่วย เราจะเล่าเรื่องชายคนนั้นให้คนอื่นฟัง และขอบคุณชายคนนั้นไปตลอดชีวิตของเรา”
แล้วกับอัลลอฮฺหล่ะ ?
ทั้งที่พระองค์ให้ชีวิตเรา ให้อากาศหายใจ ให้ร่ายกายเราทำงานปกติ ให้อาหารเรากิน ให้ปัจจัยยังชีพต่างๆกับเราโดยที่บางอย่างเราไม่ได้ร้องขอด้วยซ้ำ
แต่เราเองที่ลืมขอบคุณพระองค์
ถึงตอนนี้แล้ว อย่าลืมขอบคุณพระองค์น่ะ
ให้มากในการกล่าว ٱلْحَمْدُ لِلَّٰهِ
وَإِذْ تَأَذَّنَ رَبُّكُمْ لَئِن شَكَرْتُمْ لَأَزِيدَنَّكُمْ وَلَئِن كَفَرْتُمْ إِنَّ عَذَابِي لَشَدِيدٌ
"และจงรำลึกขณะที่พระเจ้าของพวกเจ้าได้ประกาศว่า หากพวกเจ้าขอบคุณ ข้าก็จะเพิ่มพูนให้แก่พวกเจ้าและหากพวกเจ้าเนรคุณ แท้จริงการลงโทษของข้านั้นสาหัสยิ่ง”
โฆษณา