14 ก.ย. 2021 เวลา 10:27 • สุขภาพ
เรื่องที่คนมักมองข้าม แต่สามารถบอก “สุขภาพของเรา” ได้😚💭
(ใครไม่อ่านถือว่า “พลาด” มากกกก‼️😫) สาระดีๆที่ไม่อยากให้มองข้าม💢
พีชเชื่อว่าพี่ๆหลายคนที่กำลังอ่านบทความนี้ ต้องมีสักคนมีความเชื่อเรื่องผม ผิดๆ❌
แบบนี้กันแน่นอน วันนี้พีชเลยรวบรวมเรื่องราวที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “ผม”
ใครๆก็ไม่รัก “ผม” ขนาดพัดลมยังส่ายหน้าเลย แฮร่🤣 คนละ “ผม”
วอร์มสมองก่อนอิอิ ถ้าพร้อมกันแล้ว ไปอ่านกันเล้ย✨
⏺ ยิ่งถอนหงอก หงอกยิ่งขึ้น
“เส้นผม” ของเรานั้นจะประกอบไปด้วย เส้นผม เซลล์สร้างเนื้อผม เซลล์สร้างเม็ดสี
ซึ่งเจ้าตัวเซลล์สร้างเม็ดสีจะคอยป้อนเม็ดสีเข้าไปในเนื้อผม ทำให้ไม่เกิดเป็นสีขาว⚪️
แล้วทำไมผมถึงเป็นสีขาวล่ะ??
เนื่องจากเจ้าเมลานินของเส้นผมทำงานลดลง หรือหยุดทำงาน ทำให้เส้นผมมีลักษณะหยาบ
ไม่เป็นประกาย ความเครียด กรรมพันธุ์ การดื่มเหล้า และการสูบบุหรี่ การขาดวิตามินบี ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้หงอกขึ้นไวนั่นเองค่ะ
ยิ่งถอนหงอก หงอกยิ่งขึ้น จริงไหม? : ขอตอบว่า ❌ไม่จริงแน่นอนจ้า
⏺ น้ำมันมะกอก น้ำมันจากธรรมชาติที่สามารถช่วยบำรุงผมได้ดีที่สุด
2
อันนี้จริงจ้า✅ แต่…สำหรับคนที่มีผมแห้งหยาบกระด้างเท่านั้นน๊า (ย้อมสีผม กัดผม)
นึกภาพตามนะคะ ถ้าเรามีผมที่มันหรือบางอยู่แล้ว การใช้นำ้มันมะกอก
(ที่มีความ มัน แล้วก็เหนียว) ก็จะยิ่งทำให้ผมของคุณ “เหนียว เหนอะหนะ”
เข้าไปใหญ่ ห้ามใช้เด้อ
1
วิธีนี้ใช้สำหรับคนที่มีผม “แห้ง” เท่านั้นน๊า
📍ใช้น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ ชโลมลงบนเส้นผมที่ชื้นนิดๆ แล้วหมักทิ้งไว้
30 นาที แล้วก็ทำการล้างออกด้วยแชมพูชนิดที่อ่อนโยนจนสะอาด เท่านี้เราก็จะมีผม
ที่สลวยสวยเก๋ดูสุขภาพดีแล้วค่ะ (ทำอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้งก็ได้ค่ะ)
แล้วคนผม “มัน” จะบำรุงผมยังไงล่ะ??
ใช้ครีมนวดผมค่ะ ชโลมตั้งแต่กลางผมไปจนถึงปลายผม ❌ไม่ควรชะโลมตรงบริเวณหนังศีรษะเพราะอาจจะทำให้เกิดเป็นรังแคหรืออาการระคายเคืองได้นั่นเอง
ส่วนคนที่ผม “แห้ง” แล้วขี้เกียจไปตามหาน้ำมันมะกอก แนะนำให้หาแชมพูที่เขียนว่าสำหรับผมแห้งมาใช้นะคะ เพราะมันจะสามารถช่วยกักเก็บน้ำมันภายในเส้นผมเองไว้ได้นั่นเองค่ะ
⏺ ยิ่งตัดผม ผมยิ่งยาว หรือ การตัดผมบ่อยๆ จะทำให้สุขภาพผมดีเงางามยาวเร็วขึ้น
การตัดผมไม่ได้ช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้นนะคะ แต่การตัดผมตามระยะเวลาที่เหมาะสมจะช่วยทำให้ผมของเรามีสุขภาพดี ป้องกันการผมขาดหรือแตกปลายจ้า ดังนั้นทุกๆ 12 สัปดาห์ควรหมั่นเข้าร้านัดผมเพื่อเล็บปลายผมจัดทรงให้เข้าที่นะคะ เพื่อสุขภาพผมที่ดีในอนาคตนั่นเอง
⏺ เมื่อตั้งครรภ์ ห้าม❌ย้อมผม เด็ดขาดดดดด‼️
เชื่อว่าคุณแม่หลายๆคนต้องเคร่งในเรื่องนี้กันมากๆ เพราะเกรงว่าสารเคมีในน้ำยาย้อมผมจะทำให้มีผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ นี่เป็นความเชื่อที่ถูกต้องค่ะ✅
ช่วงระยะ 3 เดือนแรกเป็นช่วงตั้งครรภ์อ่อนๆ เป็นช่วงที่ทารกกำลังพัฒนา ทำให้ช่วงเวลานี้ต้องระมัดระวังให้มากๆในการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ควรย้อมผมอย่างยิ่งเลยค่ะ
ถ้าจะย้อมจริงๆก็ต้องมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของธรรมชาติมากๆเลย เพราะสารเคมีที่เราย้อมผมอาจส่งผมต่อลูกน้อยในท้องได้ ดังนั้นไม่แนะนำให้ย้อมผมนะคะ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยนะคะ💗
⏺ ควรหวีผมจากโคนผมจนถึงปลายผม เสมอ😵‍💫
จริงๆแล้วการทำแบบนั้นจะทำให้ “ผมขาด” ได้
ดังนั้นควรหวีผมที่ปลายผมที่อาจจะพันกันก่อน แล้วค่อยเริ่มหวีผมจากโคนจรดปลายนะคะ
⏺ เส้นผมจะไม่เปลี่ยนแปลงสีดำเหมือนเดิม หรือ ตรงเงางามเหมือนเดิม (ตลอด)
จริงๆสภาพของเส้นผมเราเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาค่ะ ขึ้นอยู่กับการรับประทานอาหาร
สารเคมีที่ผมได้รับ การถูกทำลายจากสารเคมีต่างๆ ทำให้สีผมเปลี่ยน ความเครียดและฮอร์โมน ปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมานี้ส่งผมต่อเส้นผมของเราทุกอย่างเลยค่ะ
ดังนั้น ถ้าอยากให้ผมสวยเงางาม ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพให้แข็งแรง จิตใจแจ่มใส
รับประทานอาหารที่มีประโยชน์กันเยอะๆนะคะ💗
1
ถ้าใครชอบบทความดีๆมีสาระ (เข้าใจง่ายๆ) แบบนี้ “กดติดตาม” เอาไว้เลยน๊า
2
ขอบคุณทุกคนที่อ่านบทความนี้ของพีชกันจนจบค่ะ
1
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : https://www.welkinmark.com/7ความเชื่อผิดๆกับผม/
/ Pixabay
โฆษณา