14 ก.ย. 2021 เวลา 08:48 • ปรัชญา
เคยได้ยินคำว่า เวียน ว่าย ตาย เกิด มั้ยคะ
การที่เราทุกคนยังต้องเกิด ยังต้องแก่ ยังต้องป่วย ยังต้องตาย และ เกิดใหม่ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะเรายังมีกิเลส ยังยึดติดในตัวตนว่ามีเรามีเขาอยู่ ทั้งที่จริงทุกสิ่งทุกอย่างไม่มีตัวมีตน มีแต่สิ่งที่ประกอบกันขึ้นมาในชั่วขณะหนึ่ง เช่นร่างกายที่เราคิดว่าเป็นเรา จริงๆแล้วมันก็คือการรวมตัวของธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ วิญญาณ ที่แปรตามเหตุตามปัจจัยไปเรื่อยๆ เช่น ถ้าได้อาหาร ร่างกายก็เจริญเติบโต ได้รับเชื้อโรค ก็ป่วยไข้ ถ้ารักษาถูกทางก็หายป่วย ถ้ารักษาผิดหรืออาการหนักเกินเยียวยาก็เสียชีวิต และธาตุทั้ง5 ก็จะสลายไป เพื่อกลับมารวมตัวกันใหม่อีกครั้งในสิ่งที่เรียกว่า “การเกิด” ซึ่งก็จะวนเวียนไปไม่มีวันสิ้นสุด
การที่แต่ละคนเกิดมาต่างกัน ก็เพราะ “กรรม” หรือ “การกระทำ” ที่สะสมไว้ในแต่ละภพชาตินั้นต่างกัน คนบางคนมีความสามารถด้านร้องเพลง บางคนเก่งวาดรูป ในขณะที่ใครหลายคนทำไม่ได้ ก็เพราะ “สะสม” มาต่างกัน
ถ้าอยากจะสิ้นสุดการเกิด ก็ต้องทำลายกิเลสให้หมด ต้องไม่เหลือคำว่า “ ตัวเรา “ “ตัวเขา “ “ของเรา “ “ของเขา” อีกเลย ซึ่งทำไม่ง่าย แต่ก็ไม่เกินกว่ามนุษย์คนนึงจะทำได้ เพราะมีคนทำสำเร็จมาแล้ว คือ “พระพุทธเจ้า” และ “พระอรหันต์” ทั้งหลายค่ะ
โฆษณา