14 ก.ย. 2021 เวลา 11:27 • ศิลปะ & ออกแบบ
ทำไมคนถึงจำภาพได้มากกว่าอ่าน Text?
เคยสงสัยไหมว่า ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงจดจำสิ่งที่เป็นภาพหรือวีดีโอได้มากกว่าการอ่านข้อความบรรยายยาว ๆ ทำให้แบรนด์หรือธุรกิจส่วนใหญ่นิยมสื่อสารกับลูกค้าผ่านรูปแบบภาพหรือวีดีโอมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น 2D&3D Animation, Infographic, Motion Graphics และอื่น ๆ
วันนี้ Fastwork For Business เลยอยากมาไขข้อสงสัยว่าทำไมคนถึงจำภาพได้มากกว่าการอ่าน Text?
1. รวดเร็วและน่าจดจำ – ด้วยยุคปัจจุบันเป็นยุคแห่งการแข่งขันด้วยความเร็ว วีดีโอหรือแอนิเมชันเป็นตัวช่วยสำคัญในการสื่อสารกับลูกค้าให้เข้าใจได้อย่างรวดเร็วและชัดเจน มีข้อมูลจากสถิติแสดงให้เห็นว่าคนดูมีแนวโน้มที่จะรับข้อมูลและจดจำข้อความของแบรนด์ผ่านวีดีโอสั้น ๆ ได้มากกว่าการอ่านเป็นข้อความหรือการดูเป็นภาพนิ่งซะอีก
2. ทำให้เห็นภาพชัดเจน – บอกเลยว่าการทำวีดีโอแอนิเมชันเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ในทุกหมวดของธุรกิจเลยก็ว่าได้ เพราะช่วยทำให้คนดูเข้าใจและเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใช้สินค้าหรือการจัดโปรโมชั่นผลิตภัณฑ์ของคุณ ไปจนถึงวีดีโอการฝึกอบรมพนักงาน วีดีโออธิบาย วีดีโอโฆษณาต่าง ๆ
3. สร้างอรรถรสให้คนดูอยากติดตาม – การสร้างวีดีโอที่มีเรื่องราว ทำให้คนดูรู้สึกสนุก ไม่น่าเบื่อ จะทำให้คนดูให้ความสนใจและอยากติดตามต่อจนจบ โดยเนื้อหาหรือข้อมูลในวีดีโอนั้นควรให้ประโยชน์แก่ผู้รับชมด้วย เพราะหากคนดูรู้สึกว่าได้รับประโยชน์จากวีดีโอ ก็มีโอกาสที่เขาจะแชร์ออกไปให้คนอื่น อาจทำให้วีดีโอนั้นกลายเป็นไวรัลเลยก็ได้
4. กระตุ้นให้เกิด CTA (Call to Action) – บางครั้งจะเห็นได้ว่าหลังจากดูวีดีโอแอนิเมชันต่าง ๆ จบก็จะมีการกระตุ้นให้เกิดการกระทำ CTA จากคนดูในตอนท้าย เช่น ให้กดหมายเลขนี้ ปุ่มนี้ เพื่อให้เกิดการสั่งซื้อสินค้าและบริการ แต่การที่จะทำให้คนดูมีส่วนร่วมได้นั้น คลิปวีดีโอจะต้องทำให้คนดูรู้สึกตื่นตาตื่นใจ สนุก ซึ่งการทำให้ผู้ชมมีส่วนร่วม ยังช่วยทำให้ผู้ชมเข้าใจสิ่งที่เราต้องการสื่อมากขึ้นอีกด้วย
5. ทำเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องง่าย – ในการเห็นข้อมูลผ่านตัวอักษรยาว ๆ ที่ยังไม่ได้ผ่านการย่อย อัดแน่นไปหมด สร้างความสับสนและทำให้คนที่เห็นรู้สึกไม่น่าสนใจและเลื่อนผ่านไป การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบวีดีโอหรือแอนิเมชันนั้น จะช่วยให้คนดูเข้าใจได้ง่ายขึ้น ไม่รู้สึกยุ่งยาก หรือทางที่ดีอาจจะผสมผสานในรูปแบบเรื่องเล่าผ่านภาพและข้อความไปด้วยกันก้ได้เหมือนกัน
จะเห็นได้ว่าการทำวีดีโอในรูปแบบของ 2D&3D Animation นั้นสำคัญและจำเป็นอย่างมากสำหรับการทำธุรกิจในปัจจุบัน นอกจากจะสามารถสื่อสารได้อย่างง่ายดาย ยังสามารถสร้างสรรค์ไอเดียได้อย่างเต็มที่ ซึ่งต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของผู้ทำ ที่ Fastwork For Business เรามีผู้เชี่ยวชาญในด้านการทำ 2D&3D Animation ที่ช่วยในการเล่าเรื่องสินค้าและบริการของคุณให้เข้าใจง่าย ทำให้ผลงานของคุณออกมาปัง บอกเลยว่าครบจบในทีเดียว!
โฆษณา